Tăng cường biện pháp phòng ngừa tội phạm ở các khu phòng trọ tại Bình Dương

Thứ Năm, 16/05/2019, 10:10
Gần đây, Bình Dương liên tiếp xảy ra các vụ án mạng nghiêm trọng tại các dãy phòng trọ tập trung đông công nhân, người lao động sinh sống. Phần lớn các vụ án xảy ra đều do bột phát, mâu thuẫn vặt về tình cảm trong sinh hoạt gia đình, bạn bè và đôi lứa.

Cụ thể như vụ án xảy ra tại dãy trọ thuộc khu phố Bình Phước A, thị xã Thuận An (Bình Dương) khiến anh Trần Trương Hiếu L. (24 tuổi) tử vong vào ngày 6-5. Chỉ vì mâu thuẫn vặt mà Trịnh Thị Huy (39 tuổi, ngụ Bình Dương) nhẫn tâm thuê côn đồ đánh người tình của con gái đến tử vong. Huy khai nhận, do biết việc con gái sống như vợ chồng với anh L., dù nhiều lần cấm cản, khuyên ngăn nhưng con không nghe lời. Bực tức, Huy nghĩ đến việc thuê người đánh bạn trai của con gái, hòng hù dọa để con gái chấm dứt quan hệ với người bạn trai và quay về nhà.

Qua quen biết, Huy đã nhờ nhóm của Thạch Hoàng Việt (24 tuổi) đánh dằn mặt bạn trai của con gái mình với giá 5 triệu đồng. Theo “hợp đồng”, nhóm Việt đã xông vào phòng đánh tới tấp vào anh L. gây thương tích rồi tẩu thoát. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh L. đã tử vong.

Anh Trần Hồng Cường (38 tuổi), chủ phòng trọ ở thị xã Thuận An, bày tỏ: “Cảnh sát khu vực thường xuyên phối hợp cùng các chủ phòng trọ trên địa bàn để tuyên truyền, dán và phát các tờ rơi phòng chống tội phạm để người dân phát huy vai trò của mình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Do vậy, người dân đã kịp thời phát hiện nhiều vụ giết người, lừa đảo, cướp, trộm cắp tài sản…

Quá trình quản lý phòng trọ, tôi cũng thường xuyên sang khuyên nhủ các cặp vợ chồng, nhóm thanh niên nam nữ sinh sống, phòng ngừa họ phát sinh mâu thuẫn. Hay thấy họ có biểu hiện bất thường, tôi cũng hỏi han để sẻ chia có thể giúp họ vượt qua khó khăn. Tôi thấy nhiều vụ giết người gần đây đều mang tính bột phát, đối tượng từ nơi khác đến gây án. Bạn bè, anh em cùng quê lâu ngày gặp lại tổ chức ăn tiệc hay vợ chồng mâu thuẫn ghen tuông mù quáng, tiền bạc, nuôi dưỡng con cái cũng có thể phát sinh mâu thuẫn xảy ra án mạng đau lòng.

Mới đây, vào đêm 5-5, anh Nguyễn Quốc T. (31 tuổi, quê quán Hà Tĩnh) nhậu cùng nhóm bạn tại thị xã Thuận An. Do ghét nhau “nói đểu”, anh T. xảy ra mâu thuẫn rồi xô xát với một người bạn. Tức giận, đối tượng này đâm anh T. tử vong.

Công an phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại các cơ sở trọ.

Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Để đảm bảo ANTT ở các khu nhà trọ, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bình Dương đã gửi công văn yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội.

Bình Dương có thành phần dân số nhập cư đang sinh sống chiếm phần lớn ở các dãy phòng trọ. Do đó mối quan hệ trong sinh hoạt khá phức tạp. Việc tuyên truyền ý thức, phòng ngừa những vụ án mạng đau lòng do mâu thuẫn xã hội là điều cần đẩy mạnh. Ngoài ra, Công an tỉnh Bình Dương còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành lập các đội công nhân xung kích tự quản về ANTT tại các công ty, khu công nghiệp, khu nhà trọ để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân đấu tranh phòng chống tội phạm, gắn liền việc xây dựng gia đình văn hóa làm nền tảng cho đảm bảo ANTT.

Công an tỉnh Bình Dương cho biết thêm: Hiện nay, các câu lạc bộ (CLB) chủ nhà trọ trên địa bàn đã phối hợp tích cực với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân về việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các đơn vị Công an thường xuyên cử cán bộ xuống tận cơ sở, nắm tình hình về ANTT tại từng khu nhà trọ tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác.

Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của chủ nhà trọ cũng như người đến thuê trọ về công tác đảm bảo ANTT ngày càng được nâng cao, hoạt động ngày càng đi vào nền nếp. Các CLB đều đã xây dựng được nội quy của khu nhà trọ, các cảnh báo phòng, chống tội phạm được người dân tự giác thực hiện. Các chủ nhà trọ cũng thường xuyên vận động người thuê trọ chấp hành các quy định của pháp luật cũng như nội quy của nhà trọ về đảm bảo ANTT.

Theo Công an tỉnh Bình Dương: Nhiều khu nhà trọ trên địa bàn còn được lắp đặt hệ thống camera an ninh. Qua đó, hỗ trợ Công an nhanh chóng tìm ra các loại tội phạm nói chung, thủ phạm giết người nói riêng. Quá trình hoạt động, ban chủ nhiệm các CLB Chủ nhà trọ cũng thường tổ chức họp để trao đổi thông tin giữa các khu nhà trọ. Từ đó, kịp thời nắm được các thủ đoạn hoạt động của các đối tượng xấu để có biện pháp phòng ngừa.

Người dân đã cung cấp cho Công an hàng ngàn nguồn tin báo tố giác tội phạm. Từ đó, góp phần ổn định về ANTT và đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư văn minh, hiện đại, khu nhà trọ văn hóa, không có các tệ nạn xã hội…

Đức Mừng
.
.
.