Nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm trong khu công nghiệp ở Đồng Nai

Thứ Ba, 26/02/2019, 08:59
Là địa bàn có đến 6 khu công nghiệp (KCN) hoạt động với gần 400 công ty, doanh nghiệp và khoảng 130 ngàn công nhân đang làm việc, huyện Nhơn Trạch cũng là một trong những địa phương phức tạp về ANTT của tỉnh Đồng Nai. 

Trung tá Nguyễn Đình Khuyên, Đội trưởng Đội Điều tra Công an huyện Nhơn Trạch phân tích: Lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo của lãnh đạo các công ty nên nhiều đối tượng là công nhân, bảo vệ và cả lái xe đã câu kết, móc nối với nhau để lấy trộm tài sản của chính công ty mình đang làm việc.

Trong khi đó, nhiều công ty, doanh nghiệp rất ít khi coi trọng việc giám sát các nhà xưởng, kho hàng… nên có khi, bị mất trộm nhiều tháng vẫn không phát hiện. Có nhiều vụ trộm, đến khi phát hiện, dấu vết tội phạm không còn.

Chính thực tế này, công tác điều tra, xử lý các vụ trộm trong KCN của lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do một bộ phận bảo vệ thiếu nghiệp vụ hoặc quản lý không chặt chẽ đã vô tình tạo kẽ hở cho các đối tượng đột nhập từ bên ngoài vào, lấy trộm tài sản của công ty.

Công an TP Biên Hòa làm việc với đối tượng trộm cắp trong một KCN.

Trong năm 2018, tại địa bàn các KCN ở TP Biên Hòa cũng đã xảy ra hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, trong số này, có vụ đột nhập văn phòng làm việc của công ty trong KCN Tam Phước, phá két sắt lấy trộm khoảng 170 triệu đồng…

Để ngăn chặn tội phạm trộm cắp, cướp giật thường hoạt động trong các KCN và các địa phương giáp KCN, thời gian qua, Công an các địa phương có KCN đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh.

Tại TP Biên Hòa, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các địa phương, nhất là Công an các đồn trong KCN tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát tình hình. Trong đó đã đặc biệt chú trọng vào các giờ cao điểm có lượng công nhân tan ca lớn để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc gây mất ANTT như gây rối trật tự công cộng, ẩu đả, lợi dụng đông người để móc túi, chặn đường công nhân để cướp giật tài sản…

Bên cạnh đó, Công an TP Biên Hòa cũng đã gửi thông báo đến Công an các đơn vị, địa phương các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm để tuyên truyền đến công nhân lao động. Công an các đồn KCN trên địa bàn TP Biên Hòa cũng đã thông qua các cuộc giao ban hằng tháng với lực lượng bảo vệ trong các công ty, doanh nghiệp để tuyên truyền, phổ biến các nội dung phòng chống tội phạm để phối hợp thực hiện.

Trung tá Trần Quốc Dũng cho biết thêm, thông qua các buổi giao ban, cán bộ Công an đã phân tích, chỉ rõ thủ đoạn của tội phạm cho lãnh đạo công ty, bảo vệ và các bộ phận liên quan để họ chủ động phòng ngừa và phổ biến đến công nhân.

Tại huyện Nhơn Trạch, để ngăn chặn tội phạm trong các KCN, Công an huyện đã phối hợp với lãnh đạo các công ty, khu dân cư lận cận tổ chức tuyên truyền đến tận từng khu nhà trọ và từng công nhân các thủ đoạn của tội phạm để phòng tránh. Ngoài ra, Công an Nhơn Trạch đã bố trí các tổ tuần tra vào các giờ cao điểm để kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng vi phạm pháp luật.

Mai Phương
.
.
.