Tạm giữ chủ thầu vụ sửa chữa công trình gây cháy làm 6 người tử vong

Thứ Bảy, 22/12/2018, 10:01
Ngày 22-12, Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ Cao Văn Toàn 29 tuổi. quê Bình Thuận, người được xác định là đã đứng ra nhận thầu công trình sửa chữa nhà hàng để phục vụ công tác điều tra..

Theo xác định ban đầu của Công an, thời điểm xảy ra vụ cháy vào khoàng 14h15 chiều 21-12, khi Cao Văn Toàn đang đi mua vật tư phục vụ việc sửa chữa công trình nên không có mặt tại hiện trường là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Ruby, địa chỉ số 97, khu phố 4, phường Xuân Hòa, thị xã Long Khánh (Đồng Nai). 

Nạn nhân thứ 7 trong vụ cháy hiện vẫn đang được cấp cứu trong tình trang nguy kịch.

Sau khi biết được vụ việc xảy ra, Toàn có tới hiện trường xem xét tình hình nhưng sau đó do quá sợ hãi nên Toàn đã đi bỏ đi. 

Xác định bước đầu Toàn là người nhận thầu nên tối cùng ngày, Cơ quan điều tra đã tạm giữ Toàn để phục vụ điều tra. 

Công an Đồng Nai tiến hành khám nghiện hiện trường vụ cháy.

Đến rạng sáng ngày 22-12, công tác khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi mới hoàn tất. 

Cả 6 nạn nhân tử vong là người địa phương đã được bàn giao cho người thân về lo hậu sự gồm Phạm Hữu Khánh Duy 35 tuổi, chủ cơ sở cùng 5 người khác là Trần Văn Đạt 26 tuổi,  Hà Trọng Thái 15 tuổi, Đặng Hoài Phương 30 tuổi, Vũ Ngọc Cường 22 tuổi,  Hà Trọng Khánh 16 tuổi. Người còn lại đang được đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch là anh Lê Quân Cản, ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

Công tác khám nghiệm hiện trường của công an Đồng Nai cho thấy, ngôi nhà đang sửa chữa rộng khoảng 300m2 trước đây là nhà hàng quán ăn. Trong  tuần vừa qua, chủ cơ sở thuê một nhóm thợ sửa chữa để chuyển từ quán ăn sang làm quán karaoke. Trong quá trình sửa chữa, căn nhà chứa nhiều chất liệu dễ cháy là xốp và mút dùng để cách âm. 

Chiều 21-12 trong khi nhóm thợ tiến hành hàn xì, tia lửa trong lúc hàn đã bén qua xốp và mút sau đó lan sang làm nổ máy lạnh khiến các công nhân gặp nạn. 

Theo dấu vết tại hiện trường, khi phát hiện cháy từ phía trước nhà các nạn nhân đang ở phía trong, căn nhà xây dạng nhà cấp 4 và kiểu nhà ống nên không có lối thoát 2 bên và phía sau. Do đó Công an nhận định ban đầu là các nạn nhân đã phải lùi về phía sau nhà và chạy vào nhà tắm xả nước với hy vọng tránh được ngọn lửa. 

Tuy vậy do lửa bao trùm cả căn nhà với mức độ cháy dữ dội nên các nạn nhân đã đã bị ngạt và bỏng toàn phần. Khi được Cảnh sát PCCC cứu ra khỏi đám cháy, các nạn nhân chỉ còn thở thoi thóp và lịm dần sau đó lần lượt tử vong. 

Xác định đây là vụ cháy nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nên ngay trong chiều và tối 21-12, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an Đồng Nai đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và điều tra nguyên nhân vụ việc.


Ngọc Sơn
.
.
.