Bắt giám đốc lừa cho thuê đất, chiếm đoạt 22 tỷ đồng

Thứ Sáu, 25/06/2021, 08:59
Ngày 24/6, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Hoàng Nam – Giám đốc Công ty TNHH Global Economic về hành vi: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Khu đất có diện tích 6.423m² nằm trong quy hoạch công viên cây xanh, khu tái định cư Bình Khánh, thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương cho phép tạm sử dụng khu đất trên làm nơi tổ chức hoạt động thể dục thể thao trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Cuối năm 2016, Ban quản lý Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm có công văn gửi Trung tâm Dịch vụ - Tư vấn đầu tư, xây dựng Thủ Thiêm (gọi tắt Trung tâm Thủ Thiêm) về việc giao mặt bằng khu đất này tạm sử dụng đúng như chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh. 

Tháng 2/2017, Trung tâm Thủ Thiêm ký hợp đồng với Công ty TNHH Global Economic, hai bên cùng hợp tác đầu tư và kinh doanh các hoạt động thể dục thể thao, thời hạn hợp đồng là 3 năm. Mỗi tháng, Công ty TNHH Global Economic thanh toán cho Trung tâm Thủ Thiêm 18% doanh thu thuần, nhưng không thấp hơn tối thiểu 130 triệu đồng. 

Ngoài ra, Công ty TNHH Global Economic không được chuyển nhượng hoặc cho thuê lại khu đất trên khi chưa có sự đồng ý của Trung tâm Thủ Thiêm. Công ty TNHH Global Economic cũng không được kinh doanh dịch vụ nào khác ngoài dịch vụ đã ký trong hợp đồng.

Thế nhưng, tháng 1/2018, Nguyễn Hoàng Nam - đại diện Công ty TNHH Global Economic đã làm giả các giấy tờ, tài liệu để bằng mọi cách “chứng minh” khu đất trên đã được cơ quan chức năng cấp phép sử dụng làm nơi trưng bày, bán các sản phẩm thương mại.

Cuối tháng 1/2018, Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Global Economic để sử dụng khu đất, xây dựng làm khu trưng bày xe hơn và dịch vụ sau bán hàng. Tháng 5/2018, sau khi thanh lý hợp đồng với đối tác, Nam tiếp tục ký kết hợp tác với Công ty TNHH Minh Long để công ty này sử dụng khu đất, xây dựng làm nơi trưng bày xe hơi, thời hạn là 30 năm. 

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng ký kết, hợp đồng giữa Công ty TNHH Global Economic và Công ty Minh Long vẫn đang trong quá trình thực hiện thì tháng 9/2018, Nam đã bất ngờ chuyển nhượng vốn của Công ty TNHH Global Economic sang Công ty CP Vận tải thương mại quốc tế  (ITC), trong đó có khu đất trên. 

Nam cũng cam kết thực hiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để được cơ quan Nhà nước chấp thuận chủ trương chuyển đổi công năng khu đất trên sang dự án có chức năng đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê. Tin tưởng, Công ty ITC đã không ngần ngại chuyển tiền vào tài khoản cho Nam.

Về Công ty Minh Long, chờ đợi mãi vẫn không thấy Công ty TNHH Global Economic giao mặt bằng như đã cam kết, đến tháng 5/2020, Công ty Minh Long gửi công văn đến Ban quản lý Thủ Thiêm để hỏi về khu đất nói trên thì mới biết mình đã bị lừa. Tổng số tiền mà Nam đã chiếm đoạt của các công ty gần 22 tỷ đồng.

T.Hà
.
.
.