TP Hồ Chí Minh kiến nghị cấm dịch vụ đòi nợ thuê

Thứ Hai, 01/10/2018, 08:38
UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá, dịch vụ đòi nợ thuê đang biến tướng, có dấu hiệu cấu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội nên cần phải đưa loại hình hoạt động đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh.


Ngày 22-9, UBND TP Hồ Chí Minh có báo cáo tình hình, kết quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (do ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh ký); trong đó UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ, đưa loại hình hoạt động đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2017, thành phố có 65 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 44 công ty hoàn tất thủ tục và được cơ quan Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để hoạt động. Số còn lại coi như hoạt động “chui”.

Qua xác minh thực tế, những cơ sở này không trưng bảng hiệu kinh doanh và không hoạt động tại địa điểm đã đăng ký kinh doanh. Trong năm 2017, các cơ quan chức năng của thành phố đã tổ chức kiểm tra 28 lượt doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Dịch vụ đòi nợ thuê đang biến tướng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. (Ảnh minh họa).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phạt hành chính 13 trường hợp với tổng số tiền hơn 91 triệu đồng với các hành vi vi phạm như sử dụng nhân viên không đúng điều kiện tiêu chuẩn; hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh trật tự mà không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định Nghị định số 96/2016 của Chính phủ.

UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá dịch vụ đòi nợ thuê đang biến tướng, có dấu hiệu cấu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Các công ty này thường sử dụng chiêu trò, đe dọa mang tính chất xã hội đen; trấn áp, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ. Từ đó, UBND TP Hồ Chí Minh đưa ra kiến nghị nêu trên. UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng “vay nợ” là quan hệ dân sự hoặc hợp đồng kinh tế. Khi có tranh chấp, các bên tham gia thỏa thuận hoặc khởi kiện để tòa án giải quyết.

Nhà nước có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật như Tòa án, Viện Kiểm sát, Thi hành án... Đối với các vụ việc đã có quyết định, bản án của tòa án có hiệu lực thì cơ quan thi hành án, thừa phát lại… sẽ có thẩm quyền thi hành. Do đó, không cần thiết phải có thêm hoạt động đòi nợ thuê.

Tuy vậy, trong trường hợp không thể cấm, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Trung ương ban hành các quy định bắt buộc để siết chặt hoạt động đòi nợ như quy định về đồng phục, số lượng nhân viên tối đa mỗi lần đòi nợ... để tránh tụ tập băng nhóm gây mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, cần thông báo danh sách nhân viên được cử đi đòi nợ cho Công an phường - nơi tiến hành đòi nợ và tên tuổi đối tượng đòi nợ để tránh tình trạng không đòi trực tiếp con nợ mà qua thân nhân và gia đình của con nợ, gây xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của người dân…

Phú Lữ
.
.
.