"Nữ tiếp viên hàng không" xinh đẹp kết bạn trên mạng để lừa tiền

Thứ Năm, 12/12/2019, 09:16
Thời gian qua, bọn tội phạm lợi dụng mạng xã hội (MXH) như: zalo, facebook (FB) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản được cảnh báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy, bị lừa mất tài sản rất lớn.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Cần Thơ bắt quả tang các đối tượng sử dụng MXH để lừa đảo chiếm đoạt trên 500 triệu đồng. 

Theo đó, đến trình báo cơ quan Công an, anh L.M.N (ngụ tỉnh Kiên Giang) với tâm trạng vừa buồn vừa giận bản thân. 

Mọi việc bắt đầu khi anh N. sử dụng Zalo để kết bạn vào nửa đầu tháng 9-2019 nhằm chia sẻ, tâm sự lúc rảnh rỗi. Quá trình lên mạng, anh kết bạn với nhiều người trong đó có tài khoản với nick name “Phương Thảo” - một nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp. 

Đối tượng Hồng giả danh là tiếp viên hàng không để lừa đảo qua mạng xã hội. 

Anh N., cho biết: “Từ khi kết bạn, thường xuyên nhắn tin qua lại, chuyện trò rồi bị cuốn hút bởi những lời đường mật nên tôi không còn tỉnh táo, không phân biệt được thật giả, đúng sai… Sau thời gian kết bạn, cô ấy đề nghị gửi quà rồi gửi tiền, dù chưa hề gặp mặt nhau trực tiếp. Tôi gửi rất nhiều lần từ 20 đến 50 triệu đồng, tổng cộng số tiền đã gửi lên đến hàng trăm triệu đồng. Thời gian sau cô ta cứ tránh né viện lý do để không gặp mặt, tôi nghĩ mình đã bị lừa nên quyết định báo Công an”.

Từ tin báo của nạn nhân, lúc 17h30 ngày 12-10-2019, tại một điểm chuyển phát nhanh trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), trinh sát Phòng CSHS Công an Cần Thơ, bắt quả tang 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ) đang nhận quà, tiền từ hành vi lừa đảo qua mạng. 

 Khám xét tại chỗ, trinh sát đã thu giữ số tiền 15 triệu đồng, cùng nhiều thẻ ATM và các tang vật có liên quan. 

Đối tượng Y chồng của Hồng. 

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận tên Lâm Thị Tuyết Hồng (SN 1980) và chồng là Nguyễn Kim Y (SN 1982, cùng ngụ xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang). 

Do nợ nần, để có tiền trả nợ, Hồng đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc sử dụng MXH Zalo. Hồng lên FB tải ảnh phụ nữ đẹp về điện thoại rồi mở tài khoản Zalo dưới cái tên Phương Thảo, xưng là tiếp viên hàng không để kết bạn, đặc biệt với với đàn ông có kinh tế khá giả, còn độc thân, hoặc có gia đình nhưng đã ly hôn... 

Từ khi mở tài khoản Zalo với hình ảnh của  một nữ tiếp viên hàng không đã thu hút rất đông người vào kết bạn, trong có N. Sau thời gian kết bạn, trò chuyện, chia sẻ tâm sự, thì nảy sinh tình cảm yêu đương. Ki thấy “cá cắn câu”, Hồng bắt đầu gợi chuyện để anh N. gửi quà. Ban đầu chỉ là vài cân mực khô, tôm khô, cua biển… sau đó hỏi mượn tiền để chữa bệnh người nhà, sắm quần áo.  

Quà và tiền mà nạn nhân gửi cho nữ tiếp viên hàng không "Phương Thảo" nhưng thực chất là Hồng. 

Đối với Y chồng của Hồng dù biết vợ làm chuyện vi phi pháp nhưng không ngăn cản. Ngược lại, Y còn đóng giả là dượng út của vợ để chạy xe ôm nhận hàng, nhận tiền, Kim Y đã bị chính vợ mình kéo vào cuộc để trở thành kẻ  đồng phạm, tiếp tay. 

Y khai nhận: “Dưới danh nghĩa là dượng út của “Phương Thảo”, tôi gặp N. trực tiếp để nhận tiền, hàng tại trạm chuyển phát nhanh và hệ thống chuyển tiền. Tất cả số tiền nhận được tôi đều đưa cho vợ giữ, trong đó lấy ra 200 triệu trả nợ, còn lại thì mua sắm đồ cá nhân, mua nữ trang, mua xe và tiêu xài”.  

Theo Thượng tá Phạm Quốc Anh, Phó Trưởng phòng CSHS Công an TP Cần Thơ, trước đây, đơn vị đã từng phát hiện, bắt giữ nhóm người nước ngoài sử dụng MXH Zalo, FB xưng là bác sĩ, kỹ sư, phi công… để kết bạn, làm quen, hứa hẹn yêu đương rồi gửi tiền, quà lừa chiếm đoạt tài sản, trong các vụ án đó đối tượng lừa chính là phụ nữ nhẹ dạ. Còn lần này, bị hại lại là đàn ông độc thân. Để tránh lộ chân tướng, chúng sử dụng hình ảnh giả, tên giả, địa chỉ giả; dùng lời đường mật, hứa hẹn yêu đương đề nghị gửi tiền, quà.

Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Hồng. 

"Qua vụ việc này, người dân hết sức lưu ý khi sử dụng MXH để kết bạn. Không nên tin, không làm theo những lời đề nghị, những thông tin chưa được kiểm chứng, đặc biệt chú ý đối với những trường hợp kết bạn, yêu cầu gửi quà, gửi tiền như trường hợp của hai vợ chồng đối tượng trên. Nhân đây, tôi cũng đề nghị, trong lúc kết bạn, nếu có căn cứ xác định là tội phạm lừa đảo thì cần bình tĩnh, tìm cách báo nhanh cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý”, Thượng tá Phạm Quốc Anh cảnh báo. 

Hiện nay, khi mọi người dễ dàng kết nối với nhau bằng MXH thì bọn tội phạm cũng lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Vì vậy, người dân cần trang bị đầy đủ kiến thức, cảnh giác với những chiêu trò sử dụng MXH để lừa tình, lừa tiền, chiếm đoạt tài sản. 

Văn Đức - P.Tại
.
.
.