Triệt phá sới bạc "khủng" Tây Nguyên

Thứ Sáu, 30/06/2017, 14:05

Đến trưa 30-6, các điều tra viên của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Lắk vẫn đang tiến hành lấy lời khai, cũng như phân loại các đối tượng trong vụ bắt ổ nhóm đánh bạc gần 100 con bạc vào chiều 29-6.

Theo lời khai của các đối tượng bị bắt cho thấy, quy mô và tính chất đối phó đầy thủ đoạn của chủ sới bạc. Trực tiếp điều hành sới bạc là đối tượng có tên Tài (tức Tài Du, trú tại TP Buôn Ma Thuột, hiện đang bỏ trốn). Cho đến thời điểm bị triệt phá, sới bạc này đã từng hoạt động trong một thời gian dài và thường xuyên di chuyển địa điểm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Ngoài các đối tượng bị bắt trực tiếp tham gia đánh bạc còn có hàng chục đối tượng khác được chủ sòng bạc thuê làm cảnh giới, kiêm phục vụ các con bạc. Trong số 83 con bạc bị bắt quả tang, có đến gần 40 đối tượng là nữ. Trong đó có nhiều con bạc đã ở tuổi ông, tuổi bà và đều là “khách quen” của đối tượng Tài Du.

Hàng trăm con bạc bị bắt giữ tại hiện trường

Theo một cán bộ điều tra (xin được dấu tên) cho biết, đây là sới bạc đã được Cục Cảnh sát hình sự phục kích, theo dõi hơn 2 tháng qua. Để tiếp cận được hiện trường, nhiều trinh sát đã phải cải trang, vào vai các con bạc để thu thập thông tin. “Đây là sới bạc được tổ chức hoạt động trong một thời gian dài, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Hoạt động của sới bạc được tổ chức khá chặt chẽ, chúng thường xuyên di chuyển địa điểm và phân công người canh gác, kết hợp với cho vay, cầm cố tài sản tại chỗ cho các con bạc. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, những đối tượng đứng ra tổ chức, bảo kê thường có ám hiệu với các con bạc để đối phó với cơ quan Công an”, điều tra viên cho biết.

Một con bạc lẩn trốn bị bắt lại

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường cho biết, trong quá trình trinh sát cho thấy, nhiều con bạc tham gia sới bạc là những đối tượng từng có tiền án, tiền sự nên chúng hết sức liều lĩnh, manh động. Đặc biệt, dù nhiều người dân sinh sống trên địa bàn biết hoạt động của sới bạc nhưng không giám đứng ra tố cáo vì sợ bị chúng “trả thù”. “Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa tụ điểm đánh bạc này nhằm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn”, Thiếu tướng Tiến cho hay.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường

Cục Cảnh sát hình sự đã xây dựng kế hoạch đấu tranh một cách chi tiết, cụ thể; áp dụng cùng lúc các chiến thuật, biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, bắt giữ; đồng thời tổ chức, phân công, bố trí các mũi tấn công một cách khoa học, hợp lý, bất ngờ. Qua nguồn tin nghiệp vụ, vào tối 28-6, Ban chuyên án xác định sới bạc sẽ được tổ chức sát phạt tại một rẫy cà phê thuộc địa bàn thôn 1, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. “Ngay sau khi nhận được thông tin, khoảng 1h rạng sáng ngày 29-6, các mũi trinh sát đã được bố trí vào các vị trí sẵn sàng. Đến 1h30 chiều cùng ngày, các mũi tấn công đồng loạt hành động. Do bị tấn công bất ngờ nên toàn bộ ổ bạc đã bị bắt gọn. Đây là một chuyên án lớn thành công nhờ sự phối hợp, quyết tâm cao của nhiều lực lượng Công an. Đây được xem là sới bạc có quy mô tổ chức cũng như số lượng con bạc tham gia lớn nhất từ trước đến nay bị triệt phá trên địa bàn Tây Nguyên ”, Thiếu tướng Tiến thông tin thêm.

Hàng chục xe ô tô, xe máy bị thu giữ tại hiện trường

Vào thời điểm bắt giữ, nhiều con bạc bỏ chạy toán loạn, lẩn trốn xung quanh nhưng đã bị bắt giữ trở lại. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ hàng trăm triệu đồng tiền mặt, nhiều vật dụng liên quan đến phục vụ đánh bạc, một số dao rựa, mã tấu. Ngoài ra, hơn 10 chiếc xe ô tô các loại, hàng chục xe máy cũng bị thu giữ. “Đây là những phương tiện do đối tượng cầm đầu thuê để chở, gom các con bạc ở khắp nơi đến địa điểm tổ chức sới bạc. Sau khi tiến hành các thủ tục, ngay trong tối 29-6, toàn bộ tang vật cũng như các đối tượng đã được di lý về trụ sở Cục An ninh Tây Nguyên để tiếp tục điều tra, làm rõ”, một cán bộ điều tra cho hay.

Các đối tượng được di lý về trụ sở Cục An ninh Tây Nguyên để tiếp tục điều tra, làm rõ

Trao đổi với phóng viên Báo CAND vào sáng 30-6, một cán bộ điều tra thông tin thêm, hiện Cục Cảnh sát hình sự đang gấp rút hoàn tất hồ sơ, thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định. “Do số lượng các đối tượng bị bắt giữ khá đông nên công tác điều tra, lấy lời khai vẫn đang gấp rút hoàn thành. Sau khi xong, các đối tượng sẽ được di lý về trụ sở Cục Cảnh sát hình sự phía Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ”, điều tra viên này cho biết thêm.

Các điều tra viên lấy lời khai của các đối tượng

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra làm rõ. Ban Chuyên án cũng ra lời kêu gọi các đối tượng liên quan đang bỏ trốn cần sớm ra trình diện để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Văn Thành
.
.
.