Sắp xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm

Thứ Tư, 24/02/2021, 17:43
TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết, ngày 8/3 sẽ mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 6 bị cáo trong vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

6 bị cáo kháng cáo gồm: Lê Đình Công (SN 1964), Lê Đình Chức (SN 1980), Lê Đình Doanh (SN 1988), Bùi Viết Hiểu (SN 1943), Nguyễn Quốc Tiến (SN 1980) và Bùi Thị Nối SN 1958) đều trú tại xã Đồng Tâm. 

Trong đơn kháng cáo, các bị cáo đều cho rằng mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm (TAND TP Hà Nội) đã tuyên đối với mình là nặng, đồng thời đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết trong vụ án để giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Bùi Thị Nối không đồng tình với bản án sơ thẩm nên đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 5/6 bị cáo trên về tội “Giết người”. Trong đó, bị cáo Lê Đình Công và bị cáo Lê Đình Chức bị tuyên án tử hình. Bị cáo Lê Đình Doanh bị tuyên án chung thân. Bị cáo Bùi Viết Hiểu 16 năm tù và bị cáo Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù. Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển cũng bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “Giết người”, nhưng bị cáo Tuyển không kháng cáo và cũng không bị kháng nghị. 23 bị cáo còn lại tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 15 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo bản án sơ thẩm, đất Đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất quốc phòng, nhưng Lê Đình Kình (SN 1936, đã chết) cùng các bị cáo trong vụ án này đã thành lập Tổ đồng thuận nhằm lấn chiếm, sử dụng và vu khống chính quyền. Nhóm người này nhiều lần chống đối cơ quan chức năng và thậm chí còn bắt giữ trái phép giữ Công an, cán bộ... Sáng 9-1-2020, khi lực lượng Công an vào thôn Hoành bảo vệ các mục tiêu đã bị Tổ đồng thuận ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công bất chấp việc lực lượng chức năng... 

Lúc này, ba đồng chí Công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân đi trên trần nhà đã bị ngã xuống hố sâu. Thấy vậy, Lê Đình Chức (con Lê Đình Kình) và Lê Đình Doanh (cháu Lê Đình Kình) đã dùng dao nhọn chọc xuống rồi nhiều lần rồi đổ xăng vào hố, phóng lửa thiêu sống ba đồng chí Công an khiến các anh hi sinh.

Toà án cấp sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo vô cùng tàn ác. Trong vụ án này, bị cáo Lê Đình Công được xác định là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết Công an và còn phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Bị cáo Lê Đình Chức cũng ném bom xăng, chọc dao lên trần nhà làm các đồng chí Công an khiến các anh ngã xuống hố sâu. Tiếp đó, bị cáo còn trực tiếp ném bom xăng xuống hố và phóng lửa thiêu sống khiến ba đồng chí Công an hi sinh. 

Hành vi của bị cáo Chức thể là dã man, tàn độc, thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng nên bị áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình. Bị cáo Lê Đình Doanh có hành vi rất quyết liệt, trực tiếp khiến ba đồng chí Công an hi sinh. Tòa án cấp sơ thẩm cho rằng, lẽ ra cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo Doanh khỏi xã hội nhưng trong vụ án này, bố và chú của bị cáo Doanh đã bị tước bỏ quyền sống nên cần áp dụng chính sách nhân đạo, không cần thiết loại bỏ bị cáo Doanh khỏi xã hội.

Nguyễn Hưng
.
.
.