Xét xử Đường “Nhuệ” trong vụ cố ý gây thương tích thứ 2

Thứ Ba, 25/08/2020, 11:22
Sáng 25/8, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, Sn 1971, trú phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị truy tố về tội cố ý gây thương tích (Điều 134 BLHS năm 2015).

Cùng hầu toà với Đường về tội danh này gồm các bị cáo: Nguyễn Thị Dương (vợ Đường), Nguyễn Đức Mạnh, Phạm Ngọc Quý, Đào Văn Bằng và Phạm Xuân Hòa (cùng ở TP Thái Bình).

Đường và đồng phạm được xác định đã hành hung anh Trịnh Ngọc Anh (SN 1994, nhân viên Nhà xe Phúc Cường, tỉnh Thái Bình) sau khi xảy ra mâu thuẫn trong việc gửi và nhận hàng. 

Thẩm phán Nguyễn Thị Phương Thảo làm chủ tọa phiên toà này. Tham dự phiên toà có một số luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Đảm bảo ANTT khu vực phiên tòa.

Từ sáng sớm, lực lượng Công an được phân công làm nhiệm vụ đã có mặt ở trong và ngoài khu vực xét xử để bảo vệ an ninh phiên toà xét xử vụ án này. 

Phiên toà thu hút sự quan tâm của đông đảo của người dân TP Thái Bình. Phóng viên các cơ quan báo chí đến đưa tin phiên toà và những thành phần tham gia tố tụng được Toà án triệu tập đều phải thực hiện thủ tục về kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế... theo quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Trong phòng xử án chỉ có HĐXX, bị cáo, bị hại, luật sư, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và lực lượng Công an bảo vệ phiên toà. Phóng viên các cơ quan báo chí được bố trí phòng riêng để theo dõi phiên toà xét xử vụ án này qua màn hình.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thái Bình, trưa 30/3, anh Trịnh Ngọc Anh nhận chuyển phát gói tài liệu do anh Trần Ngọc Trác (ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) gửi cho chị Trần Việt Vân (ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). 

Sau khi liên lạc, anh Ngọc Anh và chị Vân hẹn giao hàng ở đường Khuất Duy Tiến, thành phố Hà Nội. Nhưng sau đó, anh Anh lại hẹn giao hàng ở địa điểm khác cách đó 150m vì đoạn đường này cấm dừng đỗ và có camera giám sát vi phạm. 

Khi nhận tài liệu, chị Vân và phụ xe khách xảy ra tranh cãi. Sau đó, người phụ nữ gọi điện thoại cho chồng mình là Trần Anh Tuấn (đang ở TP Thái Bình), đồng thời gửi số điện thoại của anh Anh để chồng gọi điện nói chuyện.

Thời điểm đó, Tuấn đang ăn cơm tại nhà Đường nên gọi điện cho anh Anh để nói chuyện. Lúc này, Đường giành lấy điện thoại, tự xưng là Đường “Nhuệ” và hỏi anh Anh về lý do giao hàng muộn nhưng anh Anh không tin, đó là Đường “Nhuệ”. Vì thế, Đường “Nhuệ” lấy điện thoại của mình có dãy số ...88888 để gọi lại cho anh Anh và yêu cầu khi nào về TP Thái Bình phải đến nhà Đường để xin lỗi.

Bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ Đường).
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường.

Chiều cùng ngày, Đường cùng hai con nuôi, trong đó có Đào Văn Bằng đi ôtô ra Bến xe khách TP Thái Bình tìm anh Anh. 

Tại bến xe, Đường gặp đồng nghiệp của anh Anh và nên yêu cầu anh này phải đưa anh Anh đến nhà Đường để xin lỗi. Tối cùng ngày, anh Anh đi cùng một số đồng nghiệp đến nhà Đường. Tại đây, Đường yêu cầu mọi người đi lên tầng 2, sau đó Bằng khóa cửa ra vào.

Nhìn thấy anh Anh, Nguyễn Thị Dương chửi bới rồi đánh anh Anh. Sau đó, nhóm đàn em của vợ chồng Đường lao đến tấn công anh Anh. Trong lúc anh Anh bị đánh đập, Đường tiếp tục đe doạ sát hại anh Anh và cho nạn nhân “biến mất” khỏi đất Thái Bình. Đe doạ xong, Đường cùng đồng bọn tham gia đánh đập anh Anh gây thương tích nặng... Anh Anh sau đó được đồng nghiệp chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu.

Ngày 2/4, sau khi tiếp nhận trình báo, Công an tỉnh Thái Bình đã trưng cầu giám định và kết luận anh Trịnh Ngọc Anh chấn thương tổn hại sức khỏe 14%. Ngày 13/7, Công an tỉnh Thái Bình hoàn tất kết luận vụ án, đề nghị truy tố vợ chồng Đường - Dương cùng 4 bị can khác về tội cố ý gây thương tích.

Trước đó, ngày 18/8, TAND TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm bị cáo Đường trong vụ án thứ nhất và tuyên phạt Đường 2 năm 6 tháng tù giam vì cố ý gây thương tích cho Mai Thế Duy (SN 1988, trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) gây tổn hại sức khoẻ 15%.

Nguyễn Hưng
.
.
.