Sáng mai, xét xử vụ sát hại nữ sinh ship gà ở Điện Biên

Thứ Tư, 25/12/2019, 13:34
Theo kế hoạch, sáng mai (26-12), TAND tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 9 bị cáo trong vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên (20 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Thẩm phán Phạm Văn Nam được phân công làm Chủ toạ phiên toà này.

Do đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nên TAND tỉnh Điện Biên quyết định đưa vụ án xét xử lưu động tại sân vận động thành phố Điện Biên Phủ để người dân đều có thể theo dõi trực tiếp.

Có 9 bị cáo gồm: Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương, Vì Văn Toán, Vương Văn Hùng và Bùi Thị Kim Thu (cùng quê ở Điện Biên). Theo cáo trạng, Hiền từng “mua chịu” heroin của Vì Văn Toán với số tiền 300 triệu đồng. Sau đó vợ chồng Toán bị bắt trong một vụ án ma tuý khác nên số tiền nợ Hiền chưa trả. Ra tù, Toán đến đòi nợ nhưng Hiền không trả. Vì thế, Toán cùng nhóm đối tượng nêu trên (không có Bùi Thị Kim Thu) đã bàn bạc và bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên để gây sức ép buộc Hiền phải trả nợ.

Bị cáo Bùi Văn Công giữ vai trò chủ mưu trong vụ án.

Do Hiền không trả nợ nên từ ngày 4 đến 6-2-2019, các đối tượng trong nhóm của Bùi Văn Công đã nhiều lần dùng vũ lực để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Đặc biệt, những lần thực hiện hành vi bỉ ổi trên, các đối tượng đều tổ chức sử dụng ma túy tại nhà riêng của Bùi Văn Công (trú tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Nhằm che giấu hành vi phạm tội, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng đã tước sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Cáo trạng xác định, Vì Văn Toán giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này. Bùi Văn Công giữ vai trò khởi xướng và thực hiện tích cực. Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm.

Ngày 6-2-2019, Bùi Thị Kim Thu (SN 1975, vợ Công) đã chứng kiến một số đối tượng thực hiên hành vi bỉ ổi đối với nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Khoảng 24h cùng ngày, Thu tiếp tục chứng kiến chồng mình và đồng bọn bàn bạc và giết nữ sinh này nhưng Thu không tố giác hành vi phạm tội của chồng và đồng bọn. Hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của Bùi Văn Công và đồng bọn đã gây phẫn nộ trong dư luận.

Bùi Văn Công bị truy tố về 5 tội: giết người (Điều 123 BLHS năm 2015), hiếp dâm (Điều 141 BLHS năm 2015) và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản (Điều 168 BLHS năm 2015) và tàng trữ trái phép chất ma túy (Điều 124 BLHS năm 2015). Vương Văn Hùng bị truy tố về 4 tội: giết người, hiếp dâm, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả bị truy tố về 3 tội: giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Vì Văn Toán bị truy tố về giết người và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản (Điều 169 BLHS năm 2015)Phạm Văn Dũng và Cầm Văn Chương bị truy tố về tội hiếp dâm. Bùi Thị Kim Thu bị truy tố về tội không tố giác tội phạm (Điều 390 BLHS năm 2015). Phiên tòa dự kiến kéo dài 3 ngày (từ 26 đến 28-12).

Nguyễn Hưng
.
.
.