Khởi tố Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến và 4 cán bộ

Thứ Bảy, 11/07/2020, 18:44
Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, tại dự án khu nhà ở Phước Long B, quận 9, Sagri không thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty CP Phong Phú; không lập thủ tục đề nghị cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án điều chỉnh quy hoạch với các chỉ tiêu về cơ cấu sử dụng đất, mật độ xây dựng, tăng cao...


Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (Sagri – DNNN thuộc UBND TP Hồ Chí Minh), ngày 11/7 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; ông Trần Trọng Tuấn, Phó Chánh Văn phòng Thành uỷ TP Hồ Chí Minh - nguyên Giám đốc Sở Xây dựng và ông Phan Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, nguyên Tưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng. 

Đồng thời Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố và bắt tạm giam thêm 2 bị can khác là ông Trần Quốc Đạt - Phó Phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản cùng một chuyên viên của Sở Xây dựng để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Công an đến tòa nhà ông Tuyến sinh sống để thực hiện việc khám xét chỗ ở.

Sai phạm xảy ra tại Sagri liên quan đến các cán bộ trên bắt nguồn từ một dự án nhà ở. Năm 2009 Sagri được chấp nhận chủ đầu tư dự án khu dân cư Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh với quy mô hơn 3,6 ha với chức năng xây dựng nhà chung cư.Tuy nhiên, trước đó vào tháng 10/2008 Sagri đã ký với Tổng Công ty CP Phong Phú hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án Phước Long B. Vốn góp và lợi nhuận được chia theo tỉ lệ Sagri 28% và Tổng Công ty CP Phong Phú 72%. 

Tháng 6/2016, dự án được phê duyệt nhưng sau đó Sagri đã ký thỏa thuận về giá trị chuyển nhượng dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng Công ty CP Phong Phú. Việc chuyển nhượng này không qua đấu giá, không thẩm định để xác định giá thị trường dẫn tới việc thất thoát tài sản Nhà nước. 

Tuy vậy, khi nhận được hồ sơ xin chuyển nhượng dự án của Sagri, ông Trần Trọng Tuấn khi đó là Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã ký tờ trình gửi UBND thành phố khẳng định việc chuyển nhượng dự án đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, đồng thời kiến nghị UBND thành phố chấp thuận cho Sagri được chuyển nhượng dự án. 

Từ căn cứ này, tháng 11/2017, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định chấp thuận cho Sagri chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty CP Phong Phú. Sau khi phát hiện vụ việc, tháng 6/2019 UBND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định thu hồi và huỷ bỏ quyết định trên của ông Trần Vĩnh Tuyến về chấp thuận cho chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9.

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, tại dự án khu nhà ở Phước Long B, quận 9, Sagri không thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty CP Phong Phú; không lập thủ tục đề nghị cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án điều chỉnh quy hoạch với các chỉ tiêu về cơ cấu sử dụng đất, mật độ xây dựng, tăng cao... có thay đổi so với ban đầu. Sagri đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Phong Phú trong việc phân chia lợi nhuận, là không đảm bảo quyền lợi của Sagri. 
Phó Chủ tịch TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến (ảnh to) cùng 4 cán bộ vừa bị khởi tố.

Trong khi dự án chưa được lập, phê duyệt; chưa hoàn tất hạ tầng kỹ thuật nhưng Sagri đã ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng Công ty CP Phong Phú ký 77 hợp đồng vay vốn, đặt cọc, mua nhà liên kế. trái với quy định về huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở. Ngoài ra, Sagri cũng đã ủy quyền cho Tổng Công ty CP Phong Phú tìm kiếm đối tác góp vốn, khách hàng mua nhà ở tại dự án. 

Song trên thực tế, Tổng Công ty CP Phong Phú đã ký các hợp đồng huy động vốn thông qua việc phân lô bán nền tại dự án này ngay từ năm 2012. Sau đó Sagri báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng việc chưa huy động vốn từ khách hàng để thực hiện dự án là không trung thực, có khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp nếu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. 

Chưa dừng lại ở những sai phạm trên, Sagri còn thẳng tay chuyển nhượng 28% phần vốn góp với tài sản là quyền sử dụng đất đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng Công ty CP Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá thị trường. Để tránh gây thiệt hại cho Nhà nước, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc Sagri báo cáo, đề xuất UBND thành phố và xem xét, chấp thuận để Sagri chủ động thương lượng với Tổng Công ty CP Phong Phú hủy hợp đồng chuyển nhượng cũng như rà soát lại hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa 2 bên và xem xét lại tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa Sagri với Tổng Công ty CP Phong Phú.

Sau khi ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Sagri và nhiều cán bộ chủ chốt của Sagri bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi tham ô tài sản, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục mở rộng vụ án và bắt giữ những cán bộ trên. Trước sai phạm trên của ông Tuyến, ngay trong ngày 11/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đình chỉ công tác với ông Tuyến trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày 11/7 do đã có hành vi vi phạm trong công tác. 

Chiều ngày 11/7, Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã quyết định tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Trần Trọng Tuấn. 

Đức Thắng
.
.
.