Rước họa vì tự chế thuốc pháo

Chủ Nhật, 27/09/2015, 09:06
Vụ nổ xảy ra lúc 16 giờ 45 phút ngày 21/9 tại phòng trọ số 14, khu phòng trọ số 1705, Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo A, Bình Tân được các phòng nghiệp vụ của Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh xác định là do người thuê phòng trọ chế thuốc pháo từ hóa chất để trong phòng lâu ngày gây nổ.

May mắn khi vụ nổ xảy ra không có ai ở trong phòng nên không gây thiệt hại về người nhưng qua vụ nổ này cho thấy nhiều người vẫn còn chưa lường hết tác hại của việc tự chế tạo thuốc pháo và quản lý thuốc pháo không an toàn gây nguy hại đến tính mạng và tài sản của chính họ và những người xung quanh.

Trở lại hiện trường vụ việc, vào giờ trên nhiều người sống tại dãy nhà trọ số 1705  hoảng hốt khi nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ căn phòng trọ số 14. Khi mọi người chạy đến thì phát hiện mùi thuốc pháo nồng nặc, nhiều tài sản bên trong nhà bị hất tung, cửa chính, cửa sổ và mái tôn của phòng trọ cũng bị giật bung.

Công an quận Bình Tân đã phối hợp với phòng nghiệp vụ Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân. Thu thập tại hiện trường, tổ điều tra phát hiện nhiều mảnh vỡ của chai nhựa có mùi thuốc pháo. Làm việc với chủ dãy phòng trọ được biết căn phòng trên là do hai chị em T.T.P.T (27 tuổi) và T.D.C (24 tuổi, quê quán Phú Yên) thuê sống từ năm 2012 đến nay.

C cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm 2012, C ra chợ Kim Biên mua một số hóa chất như: Kali clorat, lưu huỳnh, than… về phòng trọ chế thuốc pháo đem về quê đốt. Còn lại một số thuốc pháo, C bỏ vào chai nhựa loại 1,5 lít cất trong phòng và quên lãng đi nhiều năm nay cho đến khi xảy ra sự cố.

Đây không phải là lần đầu tiên những bạn trẻ mua hóa chất chế thuốc pháo để đem về quê đốt dịp Tết gặp sự cố. Nhiều người vẫn còn nhớ dịp Tết Nguyên đán năm 2013, Đoàn Trung Hiếu (23 tuổi, quê quán Đắc Nông) ra chợ Kim Biên mua hóa chất về phòng trọ trên đường Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, mày mò chế tạo thuốc pháo mang về quê đốt chơi Tết.

Trong lúc chế tạo hóa chất phát nổ khiến Hiếu cùng ba người trong dãy phòng trọ tử vong tại chỗ. Theo một cán bộ điều tra-Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, tự chế tạo thuốc pháo tiềm ẩn nguy cơ gặp sự cố phát nổ cao bởi các chất chế tạo thuốc pháo chỉ cần va đập mạnh, gặp nhiệt độ cao là phát nổ. Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không tự ý chế tạo thuốc pháo, nhất là những thanh thiếu niên tò mò, muốn thể hiện… để không lãnh hậu quả đau long.

M.Đ.
.
.
.