Báo động tình trạng tự chế thuốc nổ của các "chuyên gia" làng

Thứ Ba, 03/08/2010, 15:30
Chuyện các loại vật liệu nổ được sản xuất công nghiệp rồi thoát ra thị trường đều không lạ. Cái lạ ở đây là hiện tại một số xã vùng núi đá như: Kỳ Sơn, Lại Xuân, thị trấn Minh Đức… (Hải Phòng) một số hộ dân trong quá trình khai thác đá đã "phát minh" ra những loại vật liệu nổ mới hết sức nguy hiểm. Do là… tự chế, vi phạm quy định của pháp luật nên các "chuyên gia" buộc phải dùng mọi thủ đoạn tinh vi nhất để qua mắt cơ quan chức năng.
>> Kích hoạt thuốc nổ để phi tang vật chứng

Cho đến thời điểm này, dư âm của vụ nổ kinh hoàng xảy ra rạng sáng 29/6 vẫn còn là nỗi ám ảnh trong tâm trí mỗi người dân ở thôn Niêm Ngoại, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Chỉ trong tích tắc, hàng chục gia đình ở Niêm Ngoại đang an cư thoắt rơi vào cảnh màn trời chiếu đất không nhà không cửa. Thủ phạm vụ nổ đã bị bắt giữ ngay sau đó. Song, điều khiến dư luận hết sức nhức nhối đó là: theo một số chuyên gia chuyên ngành, toàn bộ lượng thuốc nổ 120kg nói trên thuộc loại tự chế và các đối tượng đã phát hỏa để "phi tang" vật chứng.

Theo Thượng tá Tạ Xuân Phượng, Trưởng Công an huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, từ đầu năm 2009 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang trên 10 vụ tàng trữ, chế tạo, mua bán, sử dụng trái phép vật liệu cháy nổ, thu giữ hàng tấn thuốc nổ và thuốc nổ tự chế, hơn 1.000 kíp nổ, nhiều dây cháy chậm.

Chuyện các loại vật liệu nổ được sản xuất công nghiệp rồi thoát ra thị trường đều không lạ. Cái lạ ở đây là hiện tại một số xã vùng núi đá như: Kỳ Sơn, Lại Xuân, thị trấn Minh Đức… một số hộ dân trong quá trình khai thác đá đã "phát minh" ra những loại vật liệu nổ mới hết sức nguy hiểm. Do là… tự chế, vi phạm quy định của pháp luật nên các "chuyên gia" buộc phải dùng mọi thủ đoạn tinh vi nhất để qua mắt cơ quan chức năng. Và đương nhiên, đấu tranh với loại tội phạm mới này trên địa bàn hoàn toàn không đơn giản.

Theo các trinh sát hình sự, Công an huyện Thủy Nguyên, để bắt quả tang các hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, sử dụng loại thuốc nổ tự chế nói trên, các chiến sỹ Công an phải rất vất vả, tốn nhiều công sức mới có thể thu được cả… "chày lẫn cối" của đối tượng phạm tội.

Ngày 2/6, phải dày công lắm, Công an huyện Thủy Nguyên mới bắt được quả tang Bùi Văn Kiên, trú tại xã Kỳ Sơn đang chế tạo trái phép vật liệu nổ tại nhà bà Vũ Thị Năm trú tại thôn 10 cùng xã. Lực lượng Công an thu giữ tang vật gồm 212kg chất vón cục màu nâu (thuốc nổ), 114kg mùn cưa, 480kg phân đạm.

Cũng thời điểm này, qua biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện lại phát hiện một cơ sở sản xuất thuốc nổ đang hoạt động trái phép của Lê Văn Khắp ở khu Quyết Tiến, thị trấn Minh Đức. Điều đáng nói "công binh xưởng" của Khắp hết sức kín đáo và rất khó tiếp cận. Đó là một căn hộ nằm chính giữa trang trại của cả gia đình và họ tộc, có đầm, mương bao bọc xung quanh. Để vào nhà Khắp chỉ có một con đường độc đạo.

Phải mất cả tuần phục kích, nắm chắc quy luật hoạt động của đối tượng, các trinh sát hình sự phối hợp với CSGT và Công an xã mới chọn đúng được thời điểm để tiến hành kiểm tra xe ôtô BKS 16L - 5707 trọng tải 2,5 tấn đang chở "hàng nóng" từ nhà Lê Văn Khắp về xã Lại Xuân. Lê Văn Khắp đã bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 20 bao thuốc nổ tự chế có trọng lượng 50kg/bao…

Bị bắt giữ và khai báo tại cơ quan điều tra, hầu hết các đối tượng đều khai nhận, việc sản xuất thuốc nổ mang lại lãi suất rất cao. Do đó, dù biết trước cái giá phải trả, song vì hám lợi họ vẫn phạm tội. Càng nguy hại hơn, tất cả các đối tượng phạm tội này đều có mặt bằng dân trí rất thấp, không hề có những kiến thức sơ đẳng về vật liệu nổ. Điển hình là Lê Văn Khắp. Xuất thân từ gia đình thuần nông. Không biết đọc, biết viết, 13 tuổi Khắp đã đi khai thác đá thuê và được dẫn dắt vào con đường sản xuất trái phép thuốc nổ cung cấp cho các máng khai thác đá. Bản thân Khắp đang đầu tư một máng khai thác đá trái phép tại thị trấn Minh Đức.

Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an Hải Phòng cũng khẳng định, từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng của Công an thành phố sẽ tấn công quyết liệt, lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng vật liệu nổ trên địa bàn TP Hải Phòng, trọng điểm là huyện Thủy Nguyên

Đăng Hùng
.
.
.