Rủ rê đi du lịch rồi thuê vận chuyển ma túy

Thứ Ba, 14/02/2017, 08:59
Gần đây, nổi lên hiện tượng các đối tượng người Nam Mỹ lợi dụng mối quan hệ với một số công dân ở Malaysia, Nga… rủ rê họ sang các nước Nam Mỹ rồi vận chuyển cocain qua Dubai về Việt Nam. Để “nhập cảnh”, ma túy được giấu trong va ly hai đáy, giày dép, trong thực phẩm hoặc nuốt, nhét trong cơ thể…

Trong thời gian qua, lực lượng Hải quan, An ninh hàng không và Công an đã phát hiện khá nhiều vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không. Trước đây, tội phạm ma túy vận chuyển đường hàng không thường  mang ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam nhưng nay lại xuất hiện tội phạm vận chuyển ma túy trong nội địa. Nhiều trường hợp tội phạm lợi dụng người quen mang hộ hàng hóa thông thường nhưng bên trong giấu ma túy, gây khó khăn trong việc phát hiện, xử lý.

Một vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không bị phát hiện. Ảnh: Việt Đức.

Ngày 13-2, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam do cơ quan CSĐT, Bộ Công an đề nghị đối với 3 đối tượng gồm: Hoàng Huy Nghĩa, trú tại khu tập thể Công ty Xây dựng số 4 (phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Xuân Trường, trú tại Đội 4, Phú Thịnh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên và Nguyễn Quang Tú, trú tại Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy" theo Điều 194, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, tổ công tác cơ quan CSĐT, Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng sân bay Tân Sơn Nhất bắt quả tang 3 đối tượng Nghĩa, Trường và Tú đang vận chuyển 8 túi chất bột màu trắng nghi là ma túy tổng hợp có trọng lượng 7kg, 4 lọ chất lỏng và 197 viên nén có in chữ WY được cất giấu trong 3 va ly.

Kết quả giám định cho thấy, trong 8 túi chất bột màu trắng nêu trên, có 2 túi là Ketamine (ma túy tổng hợp) có trọng lượng hơn 1,6kg, 197 viên nén là methamphetamine… Tại cơ quan điều tra, Nghĩa, Trường và Tú khai số ma túy trên được một đối tượng ở Hà Nội thuê vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh với giá 50 triệu đồng.

Trước đó, qua kiểm tra hành lý của một công dân mang quốc tịch Nam Phi, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã phát hiện 1,7kg cocain được cất giấu tinh vi trong các túi ni lon để lẫn trong hành lý, thực phẩm và đồ dùng cá nhân, trên chuyến bay từ Doha đến Tân Sơn Nhất. Đối tượng người Nam Phi khai nhận do cần tiền nên đã vận chuyển thuê số cocain trị giá 300 ngàn USD với tiền công là 3.500 USD.

Cũng là vận chuyển thuê, qua kiểm tra soi chiếu hành lý, lực lượng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện 2 va ly, bên trong có 25 túi ma túy tổng hợp, trọng lượng 14,8kg. Đối tượng trong vụ án này là Phạm Ngọc Lâm (quốc tịch Canada) và Đặng Tuấn Vinh (quê tại tỉnh Hải Dương).

Để đưa số ma túy trên từ Canada vào Việt Nam, Lâm qui ước đánh dấu trên hành lý của mình để Vinh thông qua một người quen làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất vào khu vực cách ly mang ra khỏi khu vực kiểm soát. Vụ án này đã hoàn tất các thủ tục tố tụng để xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Theo nhận định của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng vận chuyển ma túy thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, không trực tiếp vận chuyển ma túy mà thông qua các mối quan hệ, làm quen rồi lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của một số người để thuê họ vận chuyển ma túy.

Gần đây, nổi lên các đối tượng người Nam Mỹ lợi dụng mối quan hệ với một số công dân ở Malaysia, Nga… rủ rê họ sang các nước Nam Mỹ rồi vận chuyển cocain qua Dubai về Việt Nam và đi nước khác tiêu thụ. Để qua được các thiết bị an ninh và lực lượng chức năng, ma túy được ngụy trang, bọc qua nhiều lớp giấy, băng keo, giấu trong va ly hai đáy, giày dép, trong thực phẩm hoặc nuốt, nhét trong cơ thể… Vì vậy, việc phát hiện gặp nhiều khó khăn.

Để ngăn chặn hiệu quả hơn việc vận chuyển ma túy bằng đường hàng không, cần đầu tư các thiết bị soi chiếu, thiết bị an ninh hiện đại; kết hợp với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khác. Trong đó, yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất, làm sao lực lượng an ninh, hải quan phải vừa tinh thông nghiệp vụ, vừa có phẩm chất, đạo đức trong sáng mới hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để tội phạm mua chuộc.

Đào Minh Khoa
.
.
.