Quyết tâm “triệt” tụ điểm ma tuý khu vực Ga Bình Triệu

Thứ Hai, 27/05/2019, 10:45
Nằm trên trục đường Kha Vạn Cân - quốc lộ 13, sát đường Phạm Văn Đồng, cách Cầu Bình Triệu 400 mét, Ga Bình Triệu là một trong những ga nhỏ trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Khu vực Ga Bình Triệu từng là điểm mua bán trái phép chất ma tuý nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh...


Người dân sinh sống quanh khu vực Ga Bình Triệu cho biết, trước đây khu vực này từng là điểm mua bán trái phép chất ma tuý gây bức xúc dư luận. Mặc dù lực lượng Công an liên tục bắt nhiều đối tượng, nhưng do địa hình phức tạp nên các đối tượng vẫn xem nơi đây là điểm mua bán lý tưởng.

CSKV và dân phòng có mặt tại Chốt Dân phòng trước chùa Ưu Đàm gần Ga Bình Triệu.

Thực tế một lượt khu vực Ga Bình Triệu, chúng tôi nhận thấy một đặc thù, đó là tuyến đường sắt chạy dọc đường Kha Vạn Cân khiến đoạn đường này được chia làm đôi, có một lối đi ngang qua đường sắt vào là tới chùa Ưu Đàm, còn rẽ phải và trái cũng là đường Kha Vạn Cân. 

Một đặc điểm khác lạ tại khu vực này là kết nối với đường Kha Vạn Cân là nhiều con đường nhỏ mang số như 46, 47,… Gọi là đường nhưng hầu hết những con đường này rất nhỏ, chiều ngang chỉ khoảng 2m, có chỗ chỉ hơn 1m, hai xe máy tránh nhau cũng khó.

Anh Trần Văn Hưng (nhà ở khu phố 2, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) kể, trước đây, tình trạng mua bán ma tuý gần như công khai. Nhà anh và nhiều người dân ở đây lúc nào cũng phải đóng cửa, tối chẳng dám đi ra ngoài. Chỉ tay về phía chùa Ưu Đàm ở gần đấy, anh Hưng cho biết, từ khi có chốt dân phòng trước chùa này thì các đối tượng không dám mua bán ma tuý nữa. 

Trung uý Trương Hoài Nam, CSKV khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, dẫn tôi đi vào những con đường này. Thật sự mà nói, nếu không có “thổ địa” đi cùng, tôi không thể biết đường nào mà trở ra nếu không liên tục hỏi thăm. 

Đường đã nhỏ, vào trong các con hẻm còn nhỏ hơn và ngoằn ngoèo, chằng chịt thông đi các ngả, nhiều đoạn đường còn lởm chởm đá đi lại khó khăn. Những con đường nhỏ này cũng dẫn đến Sông Sài Gòn, là ranh giới giữa quận Thủ Đức và Bình Thạnh. Chính vì vậy, đây là nơi các đối tượng chọn để mua bán ma tuý, nhằm dễ bề lẩn trốn, tẩu thoát khi thấy bóng dáng Công an. 

Trung uý Trương Hoài Nam cho biết, hiện nay đường ở đây đã dễ đi lại hơn trước đây, nhiều con đường đã được bê tông hoá, trước đây đường nhỏ hẹp và khó đi hơn rất nhiều. Chính vì những đặc điểm này mà nơi đây là điểm là nhiều đối tượng chọn làm nơi mua bán ma tuý, cũng như ẩn nấp để qua Bến xe miền Đông cách đó không xa để trộm cắp, móc túi…

Đi một vòng, chúng tôi ra chốt dân phòng ở gần cổng chùa Ưu Đàm. Đang ngồi cùng với các nhân viên bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ, ông Bùi Ngọc Minh, Trưởng khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh cho biết, trước đây dân cư ít, nhưng sau đó nhiều người ở những khu vực bị giải tỏa dạt về đây ở trọ, rồi làm nhà tạm không có phép để sinh sống. Nhiều đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý trộm cắp, cướp giật cũng theo đó ẩn nấp. 

Hiện khu phố 6 có trên 23.000 nhân khẩu, đông nhất so với các khu phố còn lại của phường, trong đó trên 50% là người tạm trú. Trên địa bàn phường có ga tàu nên nhiều đối tượng kéo về đây để “làm ăn”. Tình trạng mua bán ma tuý, trộm cắp tài sản trước đây xảy ra thường xuyên. Các đối tượng thường mua bán ma tuý ở khu vực Ga Bình Triệu và gần chùa Ưu Đàm, khu nghĩa địa đầu đường số 47, khu cầu Năm Chống đường số 48,… khiến người dân rất lo lắng. 

“Tình hình đã chuyển biến rõ rệt khi lực lượng Công an được tăng cường, chính quyền và Công an phường thực hiện đồng bộ cùng lúc nhiều giải pháp. Dễ thấy nhất là từ khi người dân góp tiền mua camera giám sát an ninh lắp ở đầu các con đường, con hẻm, công tác tuyên tuyền được tăng cường, ý thức phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhân dân được nâng lên”, ông Minh nói.

Lực lượng Công an bắt nhiều đối tượng mua bán ma tuý ở khu gần Ga Bình Triệu, nhưng các đối tượng vẫn lén lút hoạt động. Năm 2012, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức quyết định thực hiện kế hoạch chuyển hoá địa bàn này. Công an quận đã tăng cường cán bộ về cho phường, nhất là lực lượng CSKV, lực lượng Công an công khai và các trinh sát cũng ngày đêm có mặt tại các “điểm nóng” thường diễn ra mua bán ma tuý, xây dựng các chốt dân phòng ở ngay đầu các con đường ở khu vực này... 

Là cán bộ lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về  ma tuý, Công an quận Thủ Đức được điều về làm Phó trưởng Công an phường Hiệp Bình Chánh, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, do lợi nhuận cao nên các đối tượng vẫn lén lút mua bán ma túy. Các đối tượng thường liên hệ với nhau trước, thoả thuận số lượng ma tuý cần mua và số tiền trả, thống nhất vị trí là tiến hành giao dịch, lấy tiền một nơi, để ma tuý một nơi, sử dụng trẻ em và người già giao ma tuý. Các đối tượng thường lợi dụng lúc đông người đi lại vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều để mua bán ma tuý.

Trong thời gian thực hiện kế hoạch chuyển hoá địa bàn, có ngày lực lượng Công an bắt 80 đối tượng liên quan đến ma tuý, đưa về phường thanh lọc. Một số đối tượng khi bị bắt đã nhanh chóng tiêu huỷ tang vật bằng cách nuốt ma tuý vào bụng, nhảy xuống sông Sài Gòn bơi qua quận Bình Thạnh,… Tuy nhiên, tất cả đều bị bắt và thừa nhận hành vi phạm tội. 

Từ sự quyết tâm của lực lượng Công an, các ngành chức năng cùng với sự đồng lòng, ý thức phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội cao độ với mong muốn địa bàn cư trú tiến dần đến tiêu chí “không ma túy, không tội phạm” của người dân, đến nay tụ điểm mua bán ma tuý ở khu vực Ga Bình Triệu đã không còn đất sống. 

“Hiện nay thì chúng tôi yên tâm rồi. Cảnh mua bán ma tuý như trước đây đã lùi vào dĩ vãng. Nhiều đối tượng đã bị bắt và bị Công an truy lùng ráo riết nên một số đối tượng bỏ đi nơi khác. Tình hình ANTT bây giờ phải nói là rất tốt”, ông Nguyễn Quang Trung, người dân khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, phấn khởi cho biết thêm.

Nhân Sơn
.
.
.