Quyết liệt truy lùng thủ phạm dã tâm hại bạn nhậu

Chủ Nhật, 12/08/2018, 08:02
Qua 8 ngày ròng rã truy lùng không mệt mỏi, ngày 8-8 vừa qua, trinh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định đã phối hợp với các đơn vị chức năng bắt đối tượng dùng súng bắn chết bạn nhậu trên địa bàn phường Thị Nại, TP Quy Nhơn khi đang lẩn trốn tại khu vực cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum.


Thông tin ban đầu, lúc 21h ngày 1-8, một phát súng chát chúa phát ra tại một ngôi nhà trên đường Nguyễn Duy Trinh, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn đã làm kinh động người dân trong khu phố. Nạn nhân bị trúng đạn là anh Nguyễn Hà Việt (30 tuổi, trú khu vực 5, phường Đống Đa) chỉ kịp la lên một tiếng rồi ngã gục xuống sàn nhà. 

Nhóm thanh niên cùng nhậu đã cấp tốc đưa anh Việt đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã chết ngay trên đường. Thủ phạm dùng súng gây ra cái chết cho anh Việt là Nguyễn Chí Thiện (tức Tý Kiến, 29 tuổi, trú khu vực 5, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Cây súng tự chế dạng hình ống sắt.
Nguyễn Chí Thiện đang chỉ vị trí vứt khẩu súng.

Theo những người bạn tham gia cuộc nhậu này, tối đó anh Nguyễn Trung Trực tổ chức nhậu tại nhà và mời những người bạn đến cùng chung vui. Trong lúc nhậu, Thiện lớn tiếng và luôn miệng chửi thề, có những lời nói bất nhã với bạn bè, khiến người nhà anh Trực không hài lòng. 

Thấy cuộc nhậu quá ồn ào, bị gián đoạn vì thái độ thiếu tôn trọng của Thiện nên giữa anh Trực và Thiện nảy sinh mâu thuẫn. 

Được nhóm bạn can ngăn và khuyên bảo, Thiện ra về. Trong lúc nhóm bạn tiếp tục cuộc nhậu, thì Thiện quay trở lại lăm le cây súng tự chế dạng hình ống sắt trên tay đòi "tính sổ" với anh Trực. 

Lúc này anh Nguyễn Hà Việt, một người bạn thân thiết lâu năm của Thiện đứng dậy can ngăn. Thấy Thiện vẫn hung hăng, anh Việt lấy thân mình đứng trước mặt anh Trực, khuyên Thiện bình tĩnh giải quyết. Thiện vẫn say máu giương chiếc nòng súng bóp cò khiến anh Việt gục tại chỗ. 

Vụ án mạng khiến dư luận xôn xao và chờ mong lực lượng Công an sớm điều tra, truy bắt thủ phạm.

Ngay khi vụ việc xảy ra, cùng với tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và các đội nghiệp vụ của Công an TP Quy Nhơn chia thành nhiều tổ công tác nhanh chóng truy lùng tung tích của Nguyễn Chí Thiện. 

Đến khuya, qua nguồn tin của trinh sát được biết, sau khi gây án, Thiện đã lấy chiếc xe máy của người bà con chạy ra nhà người bạn ở thị trấn Ngô Mây, Phù Cát rồi nhờ chở ra quốc lộ đón xe khách đi vào hướng Nam, chiếc xe đang để nhà người bạn. 

Khi làm việc với trinh sát, người bạn khẳng định, chỉ biết Thiện vừa gây ra vụ án dùng súng bắn chết người ở Quy Nhơn sau khi đã lên chiếc xe khách mang biển số ở một tỉnh phía Bắc chạy vào hướng Nam. Do ban đêm nên cũng không nhớ đặc điểm, màu sắc của chiếc xe nên rất khó để trinh sát có được thông tin chính xác, thông báo cho các đơn vị làm nhiệm vụ trên tuyến phối hợp bắt giữ.     

Khó khăn là vậy nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát hình sự Công an tỉnh đã xác định đối tượng đi trên chiếc xe khách chạy tuyến "Thanh Hóa - Bến xe Miền Đông". Thế nhưng, khi chiếc xe vào bến, các đơn vị Cục Cảnh sát hình sự và trinh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức kiểm tra thì không có đối tượng. Lái xe cho biết, có một thanh niên đặc điểm tương tự đón tại Phù Cát nhưng khi đến địa phận tỉnh Đồng Nai, trong lúc cho xe dừng nghỉ đã biến mất.

Trong lúc tung tích đối tượng đang gặp khó khăn thì một nguồn tin đáng tin cậy của một mũi trinh sát khác nhận định, nhiều khả năng Thiện đã chạy trốn lên khu vực cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Đây là địa bàn rộng, người thưa, nhiều dân tộc sinh sống, địa hình rừng núi tập trung rất nhiều đối tượng từ các địa phương khác đến làm cửu vạn đưa hàng hóa qua lại biên giới Việt - Lào nên việc xác định Thiện là vô vàn khó khăn. 

Tuy nhiên, khi đến nơi, được sự hỗ trợ của lực lượng Biên phòng cửa khẩu và trinh sát hình sự địa phương, qua kiểm tra tạm trú, tạm vắng, tổ công tác đã phát hiện một thanh niên lạ mặt, khoảng 30 tuổi mới xuất hiện đang tại một nhà nghỉ. Biết chắc là Nguyễn Chí Thiện nhưng đây là đối tượng nguy hiểm, khi chạy trốn có mang theo khẩu súng trong người nên việc bắt giữ phải rất thận trọng. 

Chiều 8-8, khi Thiện còn đang ngái ngủ thì trinh sát hình sự Công an tỉnh được sự hỗ trợ của Biên phòng cửa khẩu và Công an địa phương bất ngờ ập vào khống chế, khiến hắn không kịp đối phó.

Ngay trong đêm, Thiện được di lý về Trại tạm giam Công an tỉnh để phục vụ cho công tác điều tra. Sáng 9-8, qua lời khai của Thiện điều tra viên đã khẩn trương thu hồi tang vật là khẩu súng đã gây án cùng với 2 viên đạn đã vứt bỏ trên đường chạy trốn trong rừng dương bên đường trục KKT Nhơn Hội.

Tấn Tài
.
.
.