Quyết liệt đấu tranh với tội phạm xuất nhập cảnh trái phép

Thứ Hai, 09/11/2020, 08:49
Từ đầu năm 2020, trên tuyến biên giới, Công an Tây Ninh đã quyết liệt phòng chống hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, chủ động phối hợp lực lượng chức năng khác thực hiện tốt công tác này, không để các đối tượng từ bên ngoài đưa người, phương tiện, tài liệu xấu vào trong nước để phá hoại và phòng ngừa, chống cướp có vũ khí.

Công an tỉnh Tây Ninh phân tích, địa hình giáp biên giới giữa Tây Ninh và các tỉnh của nước bạn Campuchia có nhiều đường mòn lối mở. Do đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng tìm mọi cách móc nối đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch của Tây Ninh vào Việt Nam. Ngay trong cao điểm của đợt dịch COVID-19 đầu tiên, nhiều đối tượng đã bị Công an bắt giữ về hành vi tổ chức, đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép. Việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi nguy hiểm, các đối tượng đã bất chấp quy định của pháp luật, bất chấp những nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ và toàn dân để thu lợi bất chính.

Do vậy, hành vi này đã bị xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe, ngăn chặn nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Cụ thể, Nguyễn Công Yên (SN 1984, ngụ ấp Long Phi, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu) đã phải nhận bản án 7 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Chỉ từ ngày 15 đến 20-5, Yên đã câu kết với A Tha tổ chức đưa 2 lần, 4 người Trung Quốc vào Việt Nam, thu lợi số tiền 1.300.000 đồng và 400 USD.

Trong đợt dịch bệnh COVID-19, Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố 12 vụ, bắt 30 bị can, xử phạt hành chính 75 vụ 154 đối tượng về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Đồng thời, bắt giữ nhiều vụ, vận chuyển trái phép hàng trăm ngàn khẩu trang y tế sang Campuchia tiêu thụ; ngăn chặn và xử lý kịp thời 47 đối tượng đưa tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19; xử lý hành chính 8 trường hợp, răn đe giáo dục 28 trường hợp vi phạm quy định về giãn cách xã hội…

Thực tế cho thấy, đã có nhiều bản án thích đáng được TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt dành cho các đối tượng trên. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp trong bối cảnh hiện nay, nhiều nước trên thế giới có số ca mắc mới tăng cao kỷ lục hàng ngày. Trước tình hình đó, Công an Tây Ninh tiếp tục chủ động phối hợp Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng ngừa để đảm bảo kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, góp phần tích cực kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Nhóm đối tượng tổ chức xuất cảnh trái phép bị Công an Tây Ninh bắt giữ.

Đại tá Nguyễn Văn Trãi, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh, nhấn mạnh: Công an tỉnh tiếp tục mở đợt cao điểm đối với vấn đề tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép. Để đảm bảo an ninh biên giới trong thời gian tới, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh có văn bản thông báo cho tỉnh trưởng của 3 tỉnh giáp biên của nước bạn Campuchia, cùng nhau phối hợp trong công tác phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng khác tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm.

Thượng tá Đỗ Hoàng Đức, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Tây Ninh, cho biết: Về công tác xuất nhập cảnh và phòng chống dịch COVID-19 lây lan, đơn vị đã có kế hoạch phối hợp với 5 huyện biên giới, Bộ đội Biên phòng tổ chức nhiều đợt tuần tra kiểm soát, phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép. Các đơn vị nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an sẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tiến hành rà soát từng hộ dân, khu phố, từng cơ sở kinh doanh lưu trú… rà soát xác định số người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và từ các địa phương có dịch trở về Tây Ninh để tiến hành kiểm tra, cách ly theo quy định.

Qua tuần tra, các lực lượng chức năng đã ngăn chặn, bắt giữ 79 vụ, 159 đối tượng có hành vi tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Trong đó, có 40 đối tượng là người Trung Quốc đã có hành vi nhập cảnh trái phép qua Việt Nam, bị Công an tỉnh Tây Ninh và Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt giữ, đưa vào khu cách ly phòng chống dịch COVID-19 tập trung. 

Sau khi làm rõ, lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh ra quyết định xử lý vi phạm hành chính các đối tượng này về hành vi nhập cảnh trái phép. Sau khi có kết quả âm tính, Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an và lực lượng chức năng khác đã tiến hành chuyển giao theo đúng quy định của pháp luật, tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn vào ngày 24/9.

Đ.Mừng-T.Nhung
.
.
.