Mất hàng trăm triệu đồng vì sập bẫy "trai tây" gửi quà

Thứ Tư, 18/03/2020, 11:25
Thời gian qua, một số phụ nữ, cá biệt có cả lão bà thông qua mạng xã hội để làm quen và tìm riêng cho mình người bạn trai nước ngoài, hi vọng sẽ lấy làm chồng hoặc chí ít cũng mở mang kiến thức xã hội trên thế giới...


Qua đó, “số trai tây” đã lợi dụng chị em cả tin, nhẹ dạ, móc nối với số người Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống, du lịch tại Việt Nam để đóng vai cán bộ bưu điện, hải quan... lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Ngày 10/3, chị Hoàng Thị P, 29 tuổi trú ở quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đến Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội trình báo về việc bạn trai tên là Sonozeze ở nước ngoài sau nhiều lần quen nhau trên Facebook gần đến ngày 8/3 người này đã gợi ý sẽ gửi tặng quà cho chị P. 

Chị tin là có thật và đã nhận được tin báo của một người tự nhận là cán bộ hải quan thông báo có gói quà nước ngoài gửi đến. Trước khi nhận gói quà này, chị nộp 8 triệu đồng phí. 

Ngay sau đó, chị P đã nộp đủ số tiền theo yêu cầu có hóa đơn biên nhận. Nhưng sau đó sát đến ngày 8/3 không thấy quà gửi đến, chị P liên lạc lại thì không gặp được người bạn trai này. Chị đã đem câu chuyện nêu trên kể với bạn bè và được khuyên đến công an trình báo nhờ họ truy tìm đối tượng...

Mới đây chị Lê Thị H, 31 tuổi ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội cũng thông qua mạng xã hội đã làm quen với bạn trai Bencocson đang làm ăn kinh doanh tại Châu Mỹ khá phát đạt và muốn đến Việt Nam gặp chị H để cùng đi du lịch tại Việt Nam. Khi đến anh ta sẽ tặng hàng trăm nghìn USD, trước tiên sẽ tặng chị 1 món quà nữ trang mỹ phẩm có giá trị. 

Theo đó chị được một người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ bưu điện yêu cầu chị nộp phí để nhận quà, chị đã nộp hơn 100 triệu đồng theo yêu cầu. Sau khi nộp số tiền nêu trên, quà không có, tiền thì mất nên chị H biết mình đã bị lừa và đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để trình báo.

Ngày 16/3 chị Kim A, 33 tuổi trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội đã gửi đơn trình báo lên cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội với nội dung chị đã bị nhóm tội phạm nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng. Người bạn trai tự xưng Johnson Paul Alexander qua Facebook sau một thời gian quen biết hai người trao đổi điện thoại cho nhau và kết bạn qua Zalo gửi tin qua email nhiều lần. Nên chị A cảm thấy rất tin tưởng người bạn trai nước ngoài này.

Đến đầu tháng 3/2020 thì mối quan hệ đã trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời người đàn ông Johnson đã đặt vấn đề với chị A sẽ gửi một bưu kiện về Việt Nam nhờ chị nhận giúp. Bên trong là vật dụng đồ dùng cá nhân, quần áo và một số thứ quan trọng.

Timothy bị tuyên 12 năm tù. Ảnh: Phan Thương

Vì quá tin tưởng nên chị A không ngần ngại mà đồng ý ngay theo đó là tờ vận đơn gửi hàng đề ngày 10/3 và đến Việt Nam ngày 11/3. Đến sáng 11/3, chị A nhận được một cuộc gọi điện thoại đầu dây bên kia một người đàn ông tự giới thiệu mình là Thanh là đơn vị vận chuyển FEDEX thông báo để chị A biết có một gói bưu kiện gửi đứng tên người nhận là chị A và đang làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Người này yêu cầu chị A nộp số tiền 18 triệu đồng thuế nhập khẩu. Chị A đã thực hiện lệnh chuyển tiền đi theo tài khoản hướng dẫn mang tên Nguyễn Thị Hà. Đến 12h cùng ngày, người có tên là Thanh tiếp tục gọi điện tới số di động của chị A thông báo bên trong kiện hàng có một số lớn ngoại tệ và yêu cầu xác nhận. 

Chị A ngay lập tức liên hệ với bạn trai Johnson Paul Alexander và được xác nhận bên trong có 800.000 USD. Sau đó chị A phải nộp 83 triệu đồng cho là tiền phí nộp phạt vi phạm quy định chuyển tiền trong hành lý.

Như vậy chị A đã chuyển số tiền hơn 200 triệu đồng, phía đơn vị vận chuyển cam kết xác nhận chuyển bưu kiện đến địa chỉ của chị A ngay sau đó nhưng chị không nhận được bất cứ hàng hóa bưu kiện nào. 

Tiếp đến sáng 13/3, chị A lại nhận được cuộc điện thoại gọi yêu cầu nộp tiếp 175 triệu đồng tương đương với 7.500 USD là mức phí bảo hiểm vì trị giá gói hàng quá lớn. Theo đó chị A liên hệ Johnson Paul Alexander và nói chị không có tiền để chuyển khoản tiếp.

Ngày hôm sau chị lại nhận được điện thoại giục để nộp phí 175 triệu đồng. Đến lúc này chị A đã nhận ra bộ mặt thật của người bạn trai là lừa đảo chiếm đoạt tiền. Đồng thời trình báo với cơ quan công an để thu hồi số tiền chị đã bị lừa...

Qua những vụ lừa đảo nêu trên chị em phụ nữ hãy cảnh giác kẻo mắc bẫy bọn tội phạm người nước ngoài dẫn đến tiền mất, tật mang.

Đào Minh Khoa
.
.
.