Quảng Ninh xử lý hình sự vụ hủy hoại rừng phòng hộ Khe Tao

Thứ Hai, 22/04/2019, 12:52
Ngày 22-4, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ninh Nguyễn Hữu Giang cho biết Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại rừng phòng hộ Khe Tao (xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên) xảy ra vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua.


Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho biết, vào các ngày 9 và 10–2 (mồng 5, 6 tháng Giêng), lợi dụng thời điểm những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhóm người trong một gia đình trú tại thôn Khe Tao, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, trong đó ông Chíu Chăn Sồi đóng vai trò người phát động, đã chặt phá cây rừng tự nhiên trong khu vực rừng phòng hộ. Diện tích rừng bị chặt phá được xác định là 2,35ha, thuộc lô 5, khoảnh 2, tiểu khu 226, rừng phòng hộ Khe Tao, do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tiên Yên được giao quản lý, bảo vệ.

Cơ quan chức năng tiến hành đánh giá thiệt hại do hành vi hủy hoại rừng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng kiểm lâm đã thực hiện các bước xử lý theo quy định của pháp luật. Vụ án đã được VKSND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Tiên Yên điều tra theo thẩm quyền, hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo quy trình tố tụng, nhằm sớm đưa vụ việc ra xét xử.

Theo ông Nguyễn Hữu Giang, đây là vụ việc phá hoại rừng hiếm hoi trong gần 20 năm qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị đưa ra xử lý theo hướng hình sự. Bởi vụ việc có tính chất nghiêm trọng, xâm hại đến diện tích rừng tự nhiên, thuộc loại rừng phòng hộ, vốn là loại rừng được đặc biệt coi trọng, pháp luật quy định rất cụ thể về các hành vi nghiêm cấm cũng như hình thức xử lý nghiêm minh khi xâm hại rừng.

V. Huy
.
.
.