Quán bar Rain Đà Lạt gây mất ANTT

Chủ Nhật, 10/06/2018, 09:05
Nhiều vụ ẩu đả, xô xát dẫn đến án mạng xảy ra trong thời gian ngắn tại quán bar Rain, đường Lê Hồng Phong, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) khiến dư luận địa phương hết sức lo lắng. Cơ quan chức năng xác định đây là quán bar nhưng lại hoạt động như vũ trường và trở thành “điểm đen” về ANTT của TP Đà Lạt trong những năm qua.

Công an TP Đà Lạt cho biết, đầu năm 2018 đến nay, tại quán bar Rain đã xảy ra ít nhất 3 vụ án, làm 1 người chết, 12 người bị thương. Cơ quan Công an đã khởi tố một vụ với 10 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng, hiện đang điều tra củng cố hồ sơ để xử lý một vụ án giết người, riêng vụ còn lại, người bị hại không hợp tác với cơ quan Công an nên công tác điều tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, khoảng 1h45 ngày 19-1-2018, do mâu thuẫn trong việc tranh giành bàn ngồi nên nhóm 10 người do Võ Văn Duyên (thường gọi là Hùng lốp, 30 tuổi), thường trú tại Tân Lạc, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cầm đầu đã xảy ra ẩu đả với nhóm của Trần Văn Thùy (35 tuổi) và Kiều Duy Luân, đều ngụ tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Hậu quả của vụ ẩu đả bằng hung khí khiến 7 người của cả hai bên bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Gần đây nhất, khoảng 23h ngày 24-5, cũng tại quán bar Rain, trong lúc vui chơi giữa hai nhóm thanh niên, gồm nhóm của Trần Vinh Quang (26 tuổi), ngụ đường Nguyễn Trung Trực, TP Đà Lạt với 7 đối tượng và nhóm của Nguyễn Văn An (24 tuổi), trú tại xã Tà Nung, TP Đà Lạt, gồm 6 đối tượng đã sử dụng nhiều hung khí lao vào đánh nhau loạn xạ. Hậu quả, Nguyễn Văn An tử vong tại bệnh viện, Trần Vinh Quang được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch cùng hai đối tượng khác.

Quán bar Rain được cho là hoạt động như vũ trường.

Trước đó, trong năm 2017, tại quán bar Rain cũng đã xảy ra nhiều vụ ẩu đã dẫn đến chết người. Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, hiện là Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, quán bar Rain thực chất là một vũ trường. Theo ông Phúc, trước đây quán bar Rain đăng ký hoạt động dưới hình thức vũ trường, trực thuộc khách sạn Sammy Đà Lạt. Tuy nhiên, sau khi khách sạn này được chuyển nhượng cho một đơn vị khác thì đơn vị này đã không đứng tên hoạt động kinh doanh vũ trường nữa mà cho đối tác thuê lại.

Do không đủ điều kiện hoạt động nên vũ trường Rain buộc phải chuyển đổi thành quán bar theo quy định. Từ đó, tiền thuế phải đóng hằng tháng từ 48 triệu đồng cũng giảm xuống chỉ còn 25 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển đối thành quán bar thì địa điểm này vẫn hoạt động như hình thức cũ mà không có sự thay đổi theo giấy phép kinh doanh.

Thượng tá Phan Tất Chí, Phó trưởng Công an TP Đà Lạt cũng cho biết, lợi dụng việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động văn hóa còn lỏng lẻo, một số trường hợp đã biến tướng quán bar thành vũ trường để hoạt động trá hình, gây thất thoát thuế cho nhà nước và ảnh hưởng tới tình hình ANTT.

Theo Thượng tá Phan Tất Chí, để được cấp phép hoạt động vũ trường, chủ cơ sở phải đáp ứng nhiều tiêu chí, trong đó có việc bắt buộc vũ trường phải nằm trong khách sạn từ 3-5 sao hoặc nhà văn hóa và được chủ khách sạn đứng tên. Rain hiện nay nằm cách trung tâm hành chính tập trung tỉnh Lâm Đồng chỉ khoảng 100m và ngay sát một trường mầm non, trong khi theo quy định, một trong những điều kiện để mở vũ trường phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước từ 200m trở lên.

Hiện Công an TP Đà Lạt đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác định Rain là vũ trường hay quán bar để có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Khắc Lịch
.
.
.