Phòng ngừa tội phạm trộm, cướp tài sản

Thứ Tư, 30/10/2019, 08:36
Công an các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản. Các đối tượng lợi dụng sơ hở của người dân đột nhập vào nhà, cửa hàng trộm tài sản có giá trị hoặc gây án cướp giật trên các tuyến đường, khu vực vắng người.


Chị Bùi Hồng Nhung, một người thuê trọ ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, chiều 6-10, chị có việc nên khóa cửa phòng trọ ra ngoài. Hơn một giờ đồng hồ sau, chị Nhung về đến phòng trọ thì phát hiện cổng rào mở tung, phòng trọ sáng đèn và cánh cửa khép hờ.

“Tôi vào phòng thì phát hiện đồ đạc bị lục tung, kiểm tra tài sản bị mất laptop, ổ cứng 1T cùng chiếc điện thoại di động. Hiện trường có dấu hiệu cạy ổ khóa cửa rào, ổ khóa cửa phòng vẫn còn nguyên vẹn nhưng khoen cửa, nơi bóp khóa bị cắt rời”, chị Nhung nói. Theo lời chị, khi ra ngoài đã khóa cửa rào và cửa phòng cẩn thận nhưng vẫn bị trộm đột nhập.

Anh Nguyễn Thanh Liêm, ngụ quận Ninh Kiều, cho biết người cháu của anh vừa mất trộm xe máy trong con hẻm trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều vào tối 18-10. “Gia đình gom góp mua cho cháu cái xe máy để lên thành phố học nhưng do sơ ý bị mất trộm. Cháu gọi điện thoại khóc rất nhiều, giờ mất xe nên phải đi bộ đến trường”, anh Liêm nói và cho biết đã trình báo cơ quan Công an điều tra, truy bắt thủ phạm. Công an quận Ninh Kiều cũng vừa phát đi thông báo đến tận từng hộ dân, cảnh báo về tội phạm trộm, cướp tài sản.

Theo đó, ngoài các biện pháp tăng cường đảm bảo ANTT của cơ quan Công an, người dân cần nâng cao tinh thần chủ động, phòng chống và tham gia tố giác tội phạm. Theo cơ quan Công an, các đối tượng thường đi xe phân khối lớn từ hai đối tượng lưu thông trên các tuyến đường vào thời gian vắng người. Khi phát hiện phụ nữ hoặc người già mang theo tài sản chúng đeo bám, chờ gây án cướp giật. Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, nhận dạng đối tượng gây án cũng như đặc điểm phương tiện, biển số chúng sử dụng gây án.

Nhóm 4 đối tượng giả danh Cảnh sát gây án cướp giật bị Công an Đồng Tháp bắt giữ.

Thông tin từ Công an tỉnh Đồng Tháp, 3 tháng vừa qua, tại Đồng Tháp xảy ra 61 vụ trộm, 9 vụ cướp tài sản. Nhiều nhóm gây án hết sức manh động, táo tợn. Thậm chí, một số thanh niên còn đặt mua công cụ hỗ trợ trên mạng Internet, sau đó giả danh Cảnh sát hình sự để đi cướp tài sản.

Công an TP Sa Đéc vừa đã bắt giữ Phạm Văn Giàu (27 tuổi, ngụ xã Tân Bình, huyện Châu Thành) điều tra về hành vi cướp tài sản. Giàu chạy xe máy trên tuyến đường vắng người ở tuyến tránh quốc lộ 80, cố tình va chạm với xe máy do anh N.T.L. (SN 2001) điều khiển. Nạn nhân bị té ngã, Giàu lao tới đánh rồi cướp điện thoại di động bỏ trốn.

“Các đối tượng sử dụng xe máy có chuẩn bị sẵn hung khí, đi trên các tuyến đường vắng. Khi phát hiện người điều khiển xe máy một mình thì đến gần tự xưng là lực lượng Công an làm nhiệm vụ, yêu cầu xuất trình giấy tờ. Lợi dụng lúc bị hại đưa giấy tờ, chúng dùng vũ lực đạp nạn nhân ngã xuống đường sau đó chiếm đoạt xe máy bỏ trốn”, Đại úy Bùi Văn Thương, Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Châu Thành thông tin.

Công an huyện Châu Thành đã bắt giữ nhóm 4 nghi phạm gây ra 3 vụ cướp với thủ đoạn nêu trên tại huyện Châu Thành và Lấp Vò. Quá trình điều tra mở rộng, các đối tượng khai nhận còn gây án tại các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Theo số liệu của Công an Tiền Giang, trong tháng 9 và 10, trên địa bàn đã xảy ra 75 vụ trộm cắp tài sản, 17 vụ cướp giật tài sản. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, người dân phải báo ngay cho chính quyền, Công an nơi gần nhất hoặc điện thoại số 113 để có biện pháp xử lý. Trường hợp khẩn cấp, nạn nhân tri hô mọi người xung quanh cùng tham gia truy bắt tội phạm.

Để phòng ngừa tội phạm trộm, cướp người dân cần nâng cao cảnh giác, có biện pháp quản lý tài sản. Phụ nữ khi mang túi xách, điện thoại, tài sản có giá trị thì phải có biện pháp bảo vệ, mặc áo khoác bên ngoài, buộc túi xách cẩn thận hoặc bỏ vào cốp xe, không nghe điện thoại khi đang chạy xe gắn máy.

Ra quân xử lý nạn cướp giật trên đường Hậu Giang

Người dân sống tại đoạn đường Hậu Giang, nhất là đoạn giao lộ Hậu Giang và hẻm 820 (giáp ranh giữa phường 11 và phường 12) phản ánh về nạn trộm cắp, cướp giật, “đá xế” xảy ra thường xuyên tại khu vực này.

Chị Sáu, nhà bán bún riêu trong hẻm 820 vừa bị trộm hụt chiếc xe tay ga thuật lại, khoảng 5h sáng gia đình chị dắt xe ra ngoài đường để nấu bún riêu bán thì một đối tượng bẻ khóa chiếc xe tay ga. Vì đề máy không nổ nên đối tượng đã dắt xe chạy bộ. Hàng xóm phát hiện truy hô, đối tượng ném xe leo lên xe đồng bọn tháo chạy.

Cạnh đó, anh Kim, thợ sửa xe vừa dắt chiếc cub ra khỏi công nhà, vừa quay lưng đi thì bị trộm mất chiếc xe. Táo tợn hơn nữa là người con trai ông M.T đang ngồi trên xe nói chuyện với hàng xóm thì bị một đối tượng đạp ngã xuống đường cướp xe bỏ chạy trước ánh mắt ngơ ngác của nhiều người dân.

Đối phó với nạn trộm cướp trong hẻm 820, nhiều người kinh doanh buôn bán nơi đây đã lắp đặt camera để chống trộm tuy nhiên tài sản vẫn bị mất. Nhà anh T, công tác tại Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị quận 5 gắn camera an ninh nhưng trộm vẫn đột nhập vào bẻ khóa dắt đi.

Tại công trình sửa chữa Trường Tiểu học Lam Sơn, hàng chục công nhân ngủ lại công trình nhưng trộm vẫn ngang nhiên vào trộm 4 chiếc điện thoại. Theo một số người dân chỉ trong thời gian ngắn, con hẻm này đã xảy ra cả chục vụ trộm cắp. Khu vực trước Trường THCS Lam Sơn cũng liên tục xảy ra các vụ cướp, nạn nhân là học sinh tại trường khiến nhiều phụ huynh bất an.

Những người buôn bán ở đây cho hay, có 2 vụ giật giỏ xách tại khu vực trước trường Lam Sơn, nạn nhân vừa vào tiệm bán vàng cầm số tiền mấy trăm triệu đồng ra ngoài thì bị giật. Có nạn nhân vừa mở cốp xe lấy bóp thì bị các đối tượng lướt ngang qua giật mất...

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Công an phường 12, quận 10 cho biết, đoạn đường Hậu Giang mà phóng viên nêu nằm giáp ranh giữa hai phường 11 và phường 12, nơi đây buôn bán sầm uất, dân cư đông đúc nên các đối tượng trộm cắp, cướp giật nhắm đến. Người dân buôn bán hoặc học sinh, phụ huynh thường hay hớ hênh khi sử dụng tài sản ngoài đường, nhất là xe máy và điện thoại.

Trước tình hình trên, Công an của 2 phường đã phối hợp với Cảnh sát hình sự - Công an quận 6 tổ chức tuần tra, truy xét tại các khu vực này. Thời điểm phụ hunh đến đón con, Công an 2 phường phối hợp với CSGT, Cảnh sát trật tự, dân phòng, bảo vệ làm nhiệm vụ tại đây.

Ngoài ra khu vực này có nhiều camera của các hộ kinh doanh, nên khi các vụ cướp giật xảy ra, Công an đều có hình ảnh tư liệu để truy xét. Các đối tượng hoạt động ở khu vực này khá chuyên nghiệp, khi có các tổ công tác làm nhiệm vụ thì không có gì xảy ra nhưng mỗi khi giao ca thì các đối tượng lại hoạt động. Công an phường 12 đã báo cáo và tham mưu với Công an quận 6 đã xóa bỏ điểm bất ổn tại khu vực này. (Nghinh Phong)

Như Anh
.
.
.