Phó trưởng Phòng ngân hàng chiếm đoạt gần 59 tỷ đồng của khách

Thứ Tư, 27/09/2017, 14:47
Trong thời gian giữ chức vụ Phó trưởng Phòng giao dịch Cửa Bắc của một ngân hàng ở Hà Nội, Trần Hải Giang (31 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt của khách hàng số tiền gần 59 tỷ đồng. 


Ngày 27-9, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Giang ham mê cá độ bóng đá nên vay nợ nhiều người với số tiền rất lớn. Để có tiền trả nợ thua độ, Giang dựng nên chuyện, ngân hàng nơi anh ta làm việc có chương trình quản lý tiền trong tài khoản cho khách hàng với tiền lãi phát sinh 1% một tuần. 

Khi khách hàng thắc mắc thì Giang giải thích rằng, mục đích của chương trình là tạo nguồn vốn linh hoạt cho một số khách hàng thân quen để triển khai dự án. 

Với chiêu trò này, Giang nhờ Bùi Bảo Thắng (28 tuổi, trú tại thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) là cán bộ thuộc hệ thống ngân hàng này ở Tuyên Quang, tìm kiếm các khách hàng có tiềm năng tài chính ở ngân hàng để tham gia chương trình hấp dẫn này. Thắng đã giới thiệu vợ chồng chị Trần Thị Nhài (ở quận Đống Đa, Hà Nội) tham gia chương trình với Giang. 

Tin tưởng những điều Giang nói là thật, từ ngày 7-11 đến 31-12-2014, vợ chồng chị Nhài đã 17 lần chuyển tiền cho Giang qua tài khoản với tổng số hơn 58,7 tỷ đồng. 
 Bị cáo Giang (giữa) và đồng bọn tại phiên xử.

Nhận được số tiền trên, Giang rút ra chi tiêu cá nhân hết. Trong số lần chuyển tiền nêu trên, Thắng trực tiếp ba lần giúp Giang chiếm đoạt 18 tỷ đồng của bị hại. 

Quá trình điều tra xác định, lúc đầu Thắng không biết hành vi lừa đảo của Giang. Nhưng sau khi biết rõ, Thắng không tố giác tội phạm mà tiếp tục giúp đỡ Giang thực hiện tội phạm. Tham gia giúp sức cho Giang chiếm đoạt tài sản của bị hại còn có Bùi Văn Chính (32 tuổi, ở xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, Hòa Bình). 

Chính được Giang thuê làm giả hợp đồng, thanh lý theo mẫu của tổ chức tín dụng và làm giả cả con dấu của ngân hàng bằng phương pháp in phun màu để hưởng trái pháp luật số tiền 8 triệu đồng từ việc làm giả giấy tờ. Trước khi phiên toà diễn ra, Giang mới khắc phục hậu quả được 2 tỷ đồng để hoàn trả cho vợ chồng chị Nhài.

Tại phiên xử HĐXX đã tuyên phạt Giang tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. 

Hình phạt chung cho cả hai tội là tù chung thân. Bị cáo Thắng bị xử phạt 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Chính bị xử phạt 18 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Giang phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.