Xử lý 2 trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp

Thứ Bảy, 01/02/2020, 09:29
Trong ngày 31-1-2020, Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện 2 tài khoản facebook đưa tin sai sự thật về diễn biến của dịch bệnh viêm phổi cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. 


Cơ quan Công an đã làm rõ chủ các tài khoản facebook trên là 2 phụ nữ, vì thấy dư luận đang rất quan tâm đến dịch bệnh nên cũng vội vàng đưa tin mặc dù biết rõ những tin đó chưa được kiểm chứng. 

Tại cơ quan điều tra, các trường hợp trên đã nhận thức rõ hậu quả hành vi của mình.

Trường hợp thứ nhất là L.T.P., SN 1992 ở Yên Đồng, Yên Lạc, chủ tài khoản facebook có tên “Phuong Le”. Trưa ngày 31-1-2020, P. truy cập facebook cá nhân thì thấy một nhóm phụ huynh trao đổi về dịch bệnh viêm phổi cấp. 

Ngay sau đó, P. chắp nối các thông tin trên để đăng lên facebook cá nhân của mình với nội dung: “Vừa cập nhật được 13 học sinh lớp 1 trường Hương Canh nhập viện và 9 cháu dương tính với Corona. Ngoài ra, một người dân ở Minh Tân, 1 bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cũng đang nghi dương tính với Corona. Để tránh dịch bệnh và bảo vệ cho gia đình, mai em chủ động cho 2 con nghỉ học, chờ dịch lắng xuống lại đi học lại”. 

Chỉ sau khoảng 6 giờ, thông tin trên đã có hàng trăm lượt tương tác, bình luận với 477 lượt chia sẻ.

L.T.P tại cơ quan Công an.

Trường hợp thứ hai là B.H.A, SN 1997 đang tạm trú ở phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên. Sáng ngày 31-1-2020, sau khi nghe mẹ đẻ thông báo có người nhà làm ở bệnh viện nhắc nhở về việc cảnh giác, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, B.H.A đã đăng lên facebook cá nhân nội dung: “Dịch Corona ở Phúc Yên nặng quá mọi người ơi. Bác em Trưởng khoa Ngoại TH ở bệnh viện vừa gọi điện dặn dò có 31 trường hợp dính rồi đấy. Mọi người nên tránh chỗ đông người, hạn chế ra ngoài nhé. Em bị cấm ra ngoài luôn rồi”.

B.H.A viết lời khai tại cơ quan Công an.

Sau khoảng 25 phút đăng tải dòng trạng thái trên, đã có hàng chục lượt tương tác quan tâm đến thông tin B.H.A đưa.

Tại cơ quan Công an, cả hai trường hợp trên đều xác nhận các thông tin đăng tải trên facebook cá nhân đều là thông tin không chính xác. Một phần vì thấy các phương tiện thông tin đại chúng đang cảnh báo rất nhiều về dịch bệnh này nên đã vội vàng đưa tin theo trào lưu mà không nhận thức được hậu quả hành vi của mình.

Hành vi của L.T.P và  B.H.A đã vi phạm Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý các trường hợp trên theo quy định của pháp luật.

Ánh- Linh
.
.
.