Phát hiện hai nhóm hoạt động “tín dụng đen” ở Nha Trang

Thứ Sáu, 28/12/2018, 16:45
Từ những vụ nhà dân bị gây hôi, bẩn do kẻ giấu mặt tạt sơn lẫn mắm tôm, các trinh sát hình sự đã lật tẩy hai nhóm đối tượng từ phía Bắc vào hoạt động "tín dụng" ở phố biển Nha Trang


Nguồn tin từ Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) chiều 28-12 cho biết, sau nhiều ngày đêm ráo riết truy xét, các trinh sát hình sự, điều tra viên đã phát hiện hai nhóm cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và đang tập trung đấu tranh làm rõ vai trò, hành vi của từng đối tượng.

Trước đó, một số nhà dân bị kẻ lạ mặt khóa cửa bên ngoài rồi tạt sơn và mắm tôm gây vết bẩn và mùi hôi. Bà Lê Thị Phượng, trú ở phố Trần Nhật Duật, phường Phước Hòa, TP Nha Trang cho biết, chiều 29-11, một số thanh niên lạ mặt, tay chân xăm trổ ập đến nhà yêu cầu trả tiền nợ vay cho người chị gái là Lê Thị Phước, trú ở phường Phước Long, rồi lớn tiếng đe dọa tính mạng nếu không trả nợ. 

Bốn đối tượng liên quan trong nhóm hoạt động "tín dụng đen" ở TP Nha Trang vừa bị phát hiện

Mặc dù đã giải thích cho họ biết chị Phước không liên quan gì đến hộ tịch, tài sản của gia đình bà, thế nhưng những ngày sau đó cửa nhà bà đã bị khóa bên ngoài, cánh cửa sắt và sàn nhà bên trong nhầy nhụa nhựa sơn và mắm tôm. 

Sau khi vào cuộc, Công an TP Nha Trang vào cuộc truy xét và đã phát hiện thủ phạm gây ra những vụ khủng bố tinh thần gia đình “con nợ” là một nhóm đối tượng từ nơi khác đến Nha Trang cho vay nặng lãi. Từ giữa tháng 7-2018, Vũ Văn Ninh (20 tuổi), Đồng Văn Quyết (18 tuổi), Nguyễn Phú Mạnh (20 tuổi) cùng trú ở xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) vào Khánh Hòa thuê căn nhà 24/85 Lương Định Của, phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang để “đầu quân” cho người đồng hương là Vũ Trọng Trường – một đối tượng hoạt động kinh doanh “tín dụng đen” từ nhiều tháng trước đó.

Sau khi nhận được điện thoại của người cần vay tiền liên hệ theo tờ rơi quảng cáo trái phép đã phát tán ở nhiều khu nhà trọ của công nhấn, sinh viên và dán ở các trụ tải điện…

Trường điều hành Ninh, Quyết và Mạnh đến gặp “đối tác” để lấy bản sao CMND, hộ khẩu và lập giấy vay tiến với mức lãi suất mỗi tháng 25-30% và thu tiền trả góp mỗi ngày. Khi người vay tiền “treo nợ” dây dưa, 3 đối tượng nêu trên đến tận nhà, lớn tiếng đe dọa tính mạng để dằn mặt trước khi tạt sơn và mắm tôm.

Sau khi Công an TP Nha Trang kiểm tra, tạm giữ 2 bình xịt sơn, hàng loạt tờ rơi quảng cáo cho vay tiền, sổ sách ghi chép nợ vay và 5,8 triệu đồng, Ninh, Quyết, Mạnh khai nhận đã thực hiện 7 vụ tạt sơn và mắm tôm vào nhà những “con nợ” ở Nha Trang. 

Khi đấu tranh mở rộng, các điều tra viên phát hiện thêm Đặng Tiến Thông (29 tuổi) đăng ký hộ khẩu ở xã Tràm Lộng, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) nhưng tạm trú tại 115C Hùng Vương, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) từng có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hiện là “chân rết” của Khuất Văn Tiến (31 tuổi) trú ở xã Thạch Hoài, huyện Thạch Thất (Hà Nội) – một đối tượng hoạt động kinh doanh “tín dụng đen” ở Nha Trang và đang điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Hữu Toàn
.
.
.