Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép để hoạt động lừa đảo

Thứ Năm, 20/05/2021, 14:22
Một hình thức lừa đảo mới phức tạp qua việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích sử dụng những người ngoại quốc này trong việc hoạt động lừa đảo bằng hình thức kêu gọi đầu tư, mua bán chứng khoán, tiền ảo trên mạng.


Ngày 20/5, Thượng tá Võ Chiến Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết thông qua công tác truy xét từ manh mối do một đối tượng nữ người Trung Quốc tên Dong Haiqun (SN 1993, là đối tượng nhập cảnh trái phép do Công an quận 1 phát hiện) cung cấp về một địa điểm có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép cư trú, lúc 16h ngày 18/5, Phòng QLXNC Công an TP Hồ Chí Minh đã xác định được địa điểm là căn biệt thự số C19 Khu biệt thự Trần Thái, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Ngay sau đó, Phòng QLXNC đã phối hợp cùng Công an huyện Nhà Bè tiến hành kiểm tra căn nhà trên và phát hiện 3 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam. Cụ thể, gồm: Lin Zheshi (nam, SN 1979); Lin Hangzhou (nam, SN 1994); Gao Cide (nam, SN 1990) và Chu Thị Kiều Mi (nữ, SN 1997, thường trú Phú Hòa, Định Quán, Đồng Nai).

Ba đối tượng người Trung Quốc và một người Việt Nam. 

Khai báo với cơ quan Công an, Lin Hangzhou thừa nhận đã nhập cảnh trái phép qua đường bộ biên giới phía Bắc thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) từ ngày 21/3/2021, vào Việt Nam với mục đích tìm việc làm. Lin được đưa vào TP Hồ Chí Minh bằng xe ô tô và được bố trí ở tại căn nhà trên từ ngày 25/4/2021 cho đến khi bị phát hiện.

Tương tự, Gao Cide khai nhận đã cùng Dong Haiqun nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ biên giới phía Bắc thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) khoảng ngày 25/4/2021.

Gao Cide và Dong Haiqun cùng một người Trung Quốc khác được chở bằng xe ôtô 4 chỗ vào TP Hồ Chí Minh. Sau khi đến địa điểm trên, Gao Cide và Dong Haiqun ở tại hai phòng khác nhau.

Đến ngày 28/4/2021, Dong Haiqun bỏ trốn khỏi nơi này và sau đó bị Công an quận 1 phát hiện, đưa vào khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố tại huyện Nhà Bè.

Các đối tượng và căn biệt thự thuê ở.

Cả ba đối tượng này đều khai nhận việc đưa đón, bố trí người ở tại đây do 1 người Trung Quốc tên Lin Jieneng (SN 1993) đứng ra điều hành và quản lý. Đối tượng này không có mặt vào thời điểm lực lượng Công an đến kiểm tra.

Với hành vi vi phạm “Khai sai sự thật để được cấp thị thực Việt Nam”, đối tượng Lin Zheshi khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực ký hiệu DN1 do Công ty TNHH Du lịch Mặt trời đỏ (có trụ sở tại cao ốc Everrich, phường 15, quận 11) bảo lãnh, tuy nhiên đương sự không làm việc với bất kỳ công ty doanh nghiệp nào tại Việt Nam.

Làm việc với chủ nhà cho thuê là bà Lê Thị Luyến, cơ quan Công an được biết bà Luyến đã ký hợp đồng cho thuê căn nhà trên vào ngày 6/4/2021 với Đới Thị Thùy Vi (SN 2000, thường trú Dầu Tiếng, Bình Dương). Bà Luyến sau khi biết được sự việc đã liên lạc với Vi và yêu cầu Vi đến làm việc với cơ quan Công an.

Vào lúc 23h cùng ngày, Vi đã đến làm việc và trình bày do có quan hệ yêu đương với Lin Jieneng nên đã đứng ra thuê căn nhà trên để ở cùng Lin Jieneng. Tiền thuê nhà và mọi chi phí khác đều do Lin Jieneng đưa cho Vi để chi trả.

Trong khoảng từ ngày 15/4/2021 đến ngày 30/4/2021, lần lượt Lin Zheshi, Chu Thị Kiều Mi, Lin Hangzhou, Gao Cide và Dong Haiqun đã đến căn nhà trên để ở. Theo lời Lin Jieneng nói với Vi, thì số người trên chỉ ở tạm một thời gian nên không cần khai báo tạm trú.

Chu Thị Kiều Mi khai nhận đến căn nhà trên do có quen biết với Vi và được thuê để làm phiên dịch, không tham gia vào hoạt động của những người trên.

Kiểm tra nhanh tại chỗ, Phòng QLXNC cùng Công an huyện Nhà Bè phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hồ Chí Minh khai thác dữ liệu trong 2 máy tính xách tay và 17 điện thoại di động phát hiện được.

Kết quả khai thác cho thấy dữ liệu trong máy tính chỉ thể hiện các đối tượng này hoạt động tại một trang web môi giới chứng khoán và tiền ảo, không có người Việt Nam tham gia.

Tổng hợp thông tin từ lời khai của các đối tượng và các chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an nhận thấy Lin Jieneng có khả năng là đối tượng cầm đầu trong việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích sử dụng người Trung Quốc trong việc hoạt động lừa đảo bằng hình thức kêu gọi đầu tư, mua bán chứng khoán, tiền ảo trên trang mạng. Đây là hình thức lừa đảo mới đang phổ biến trong thời gian gần đây.

Phú Lữ
.
.
.