Vụ phá rừng nghiêm trọng tại Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng:

Phát hiện 3 hầm chôn đầy gỗ quý hiếm

Chủ Nhật, 31/03/2019, 20:08
Ngày 31-3, tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, Quảng Bình cho biết, lực lượng liên ngành gồm Đồn Biên phòng Cồn Roàng, Kiểm lâm huyện Bố Trạch, Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã phát hiện và đang tiến hành thu giữ 3 hầm chất đầy gỗ quý hiếm được chôn giấu trong vườn một gia đình ở xã biên giới Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.


Theo đó, từ tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nhà của ông Nguyễn Trung Kính, trú bản Mé Lỳ, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch và phát hiện 23 phác gỗ mun quý hiếm. 

Số lượng lớn gỗ lậu được chôn dấu tinh vi ở vườn nhà ông Nguyễn Trung Kính.

Quá trình kiểm tra sau đó, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện trong vườn nhà ông Kính chôn cất 3 hầm gỗ mun. Bên trong 3 hầm gỗ thu giữ tổng cộng gần 100 phác gỗ mun với khối lượng hơn 4,5 m3. Các phách gỗ được xẻ có đường kính từ 30-50 cm, dài khoảng 3-4 mét. Số lượng tang vật lớn nên lực lượng chức năng đã huy động hàng chục cán bộ kiểm lâm cũng như bộ đội biên phòng canh gác suốt đêm, đề phòng lâm tặc tẩu tán tang vật.

Theo lực lượng chức năng nhận định, đây có thể là số gỗ tang vật của vụ phá rừng rất nghiêm trọng vừa được phát hiện ở Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng (Báo CAND đã có loạt bài phản ánh vừa qua). 

Lực lượng chức năng vận chuyển 3 hầm gỗ lậu từ khu vực Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng về trụ sở cơ quan chức năng.

Các phác gỗ được chôn giấu rất tinh vi. Gỗ được bọc trong bạt nhựa. Để cất giấu số lượng gỗ lớn này cần phải có sự tiếp tay của nhiều người. Và có thể, gỗ được chôn vào ban đêm để tránh sự phát hiện của người dân xung quanh và lực lượng chức năng. Hiện số gỗ trên đã được lực lượng chức năng vận chuyển về trụ sở để tiếp tục điều tra, xử lí. 

Được biết, ông Kính là cha ruột của Hà Mã, một trong những đối tượng nghi vấn tổ chức vụ phá rừng gỗ mun trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

S.Lam-L.Hồng
.
.
.