Ổ nhóm trộm cắp xe máy “xuất khẩu” ra nước ngoài

Thứ Tư, 25/09/2019, 12:37
Ngày 25-9, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội cho biết, Đội 7 phòng này vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy ở TP Hà Nội và một số tỉnh lân cận. 


Số xe máy trộm cắp được, các đối tượng tiêu thụ sang Trung Quốc và Lào. Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ 7 đối tượng gồm: Lê Văn Thăng (SN 1988, trú huyện Đan Phương, TP Hà Nội); Nguyễn Thị Hương (SN 1982, trú tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội); Lò Thanh Hà (SN 1983, trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội); Đào Thị Thùy Anh (SN 1994, trú thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội); Nguyễn Văn Thạo (SN 1982, trú tại thị trấn Sông Mã, tỉnh Sơn La); Nguyễn Văn Hải (SN 1992, trú tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) và Phạm Thành Huân (SN 1993, trú tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa).

7 đối tượng bị bắt giữ để điều tra về các hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tang vật thu giữ và các đối tượng tiêu thụ tài sản: Thúy Anh, Huân, Hương, Hà
(Ảnh Công an cung cấp)

Theo điều tra ban đầu, từ đầu năm 2019 đến nay, Lê Văn Thăng cùng đồng bọn rủ nhau đi trộm cắp xe máy để bán lấy tiền ăn tiêu. Thăng sinh sống với bạn gái là Đào Thị Thùy Anh như vợ chồng tại phố Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội. 

Sau khi trộm cắp được xe máy, Thăng gọi điện và giao xe cho Thùy Anh mang đi gửi tại các bãi xe xung quanh khu vực đường Trường Chinh và Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội sau đó bán lại cho Lò Thanh Hà. Các đối tượng thỏa thuận xe HondaWave có giá từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, Honda SH có giá từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Lò Thanh Hà tiêu thụ xe máy gian trên địa bàn TP Hà Nội và thiết lập đường dây tiêu thụ xe máy sang nước ngoài. Hà chỉ mua xe mới, sản xuất từ 2017 tới nay, nếu xe cũ thì Hà sẽ đưa đi tua lại công-tơ-mét để dễ bán. Hà phân loại đối với dòng Honda Lead, SH, Air Blade thì bán sang Trung Quốc, còn Wave sẽ bán sang Lào. 

Hà cũng thuê Nguyễn Thị Hương hàng ngày đi giao nhận xe của Thăng và các đối tượng trộm cắp rồi đem cất giấu tại các bãi gửi xe để chờ mang đi tiêu thụ. Mỗi lần nhận xe của các đối tượng trộm cắp, Hà trả Hương từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng.

Mở rộng điều tra, Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội xác định từ cuối năm 2017, Nguyễn Văn Thạo đã thuê vận chuyển xe máy trộm cắp từ Hà Nội lên thị trấn Sông Mã, tỉnh Sơn Lên giao cho các đối tượng mua. Mỗi xe Thạo được hưởng từ 500 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng. 

Thấy lợi nhuận cao, Thạo nhận mua lại xe của các đối tượng trộm cắp ở TP Hà Nội mang lên Sơn La bán kiếm lợi nhuận cao hơn. Từ tháng 4-2019, Thạo móc nối và nhận mua xe trộm cắp  từ Lò Thanh Hà. 

Sau khi có hàng, Thạo sẽ dùng xe tải chở lên Sông Mã (Sơn La) để chuyển qua biên giới sang Lào tiêu thụ. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, Thạo đã tiêu thụ hơn 100 xe máy trộm cắp ở Hà Nội gửi lên, mỗi xe Thạo lãi từ 800 nghìn đồng đến một triệu đồng.

Đối với Lò Thanh Hà đã thiết lập đường dây tiêu thụ xe trộm cắp đưa sang Trung Quốc. Qua đó từ đầu năm 2019 đến nay, thông qua các mối quan hệ, Hà quen Nguyễn Văn Hải và hai bên đã thỏa thuận thủ đoạn làm ăn với nhau là mua xe tay ga như SH, Lead, AirBlade… để bán sang Trung Quốc. 

Sau khi thống nhất giá, đặt được mối làm ăn, Hải liên lạc thuê Phạm Thành Huân và nhờ Huân huy động thêm người nhận các xe máy trộm cắp của Hà rồi chuyển từ Hà Nội lên huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) để tiêu thụ. Hải còn thuê người vận chuyển đường bộ sang Trung Quốc tiêu thụ. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Hải đã tiêu thụ được 50 xe máy tại tỉnh Quảng Ninh và chuyển sang Trung Quốc.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố vụ án hình sự, tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng trộm cắp và thu hồi tang vật để làm rõ.

Đào Minh Khoa
.
.
.