Phá băng nhóm đòi nợ thuê khét tiếng đất Cảng

Thứ Sáu, 28/07/2017, 08:50
Công an TP Hải Phòng đang hoàn tất quá trình điều tra chuyên án, đưa các đối tượng đòi nợ thuê bằng thủ đoạn hết sức tinh vi và tàn độc chịu tội trước pháp luật.

Không từ thủ đoạn

Vụ việc bắt nguồn từ việc con trai ông Phạm Văn Q, 59 tuổi, ở Cầu Đất, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng bị đám bạn xấu dụ dỗ đi vay nặng lãi lấy tiền tiêu xài. Mặc dù gia đình sau đó đã phải bán cả nhà để trả cho con nhưng vẫn không thoát khỏi nợ nần.

Từ lãi mẹ đẻ lãi con, số nợ của cậu ấm nhà ông Q tăng theo cấp số nhân lên đến nhiều tỷ đồng. Và khi biết gia đình “con mồi” không còn khả năng trả nợ thì các đối tượng quay ra giở đủ chiêu trò gây sức ép. 

Những kẻ đòi nợ còn lần tìm đến các mối quan hệ, làm ăn, bạn hàng của gia đình ông Q để thực hiện những hành vi đê hèn hòng làm mất uy tín. Sự cạn tàu ráo máng của các đối tượng đòi nợ lên tới đỉnh điểm khi chúng đưa cả người đã chết của gia đình ra gây sức ép…

Trước đó, một vụ việc khác tại cửa hàng quần áo thời trang DN trên đường Cầu Đất cũng bị một nhóm đối tượng đòi nợ thuê kéo hẳn một ban nhạc hiếu đến tận nhà gây sức ép. Nhiều người hàng xóm tưởng nhà có người chết sang hỏi thăm thì giật mình thấy một nhóm người mặt mũi bặm trợn, xăm trổ đầy mình tụ tập ngoài cửa.

Các đối tượng đòi nợ thuê ở Hải Phòng còn dùng những chiêu đòi nợ vô cùng quái dị với gia đình chị Phạm Thị H ở phường Phù Liễn, quận Kiến An.

Sau khi thế chấp nhà vay 400 triệu đồng với lãi suất cắt cổ để lấy tiền lo việc gia đình, hơn nửa năm trả lãi hàng chục triệu đồng mỗi tháng, đến khi không còn khả năng thì chị H xin khất nhưng chủ nợ không đồng ý.

Sau khi gây sức ép nhằm chiếm đoạt ngôi nhà với giá mạt hạng không được, đám côn đồ được chủ nợ thuê đòi kéo đến tụ vạ và biến nhà con nợ thành… trang trại nuôi gia súc, gia cầm. Bọn chúng mang theo cả đàn gà, ngỗng, chó thả trong nhà kêu quang quác suốt ngày đêm…

Theo Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng, với những “hợp đồng” béo bở từ các vụ đòi nợ thuê, các đối tượng côn đồ không từ bất cứ thủ đoạn nào. Nếu là cán bộ công chức, người có uy tín thì các đối tượng sẽ dùng những biện pháp đe dọa mức độ nhẹ để người vay hoảng sợ, trả tiền nhanh. Đối với những người khác, chây ỳ trả nợ thì các đối tượng thường dùng vũ lực, thu hồi tài sản có giá trị…

Còn khi đã bắt thóp được con nợ luôn muốn giữ uy tín cho bản thân và gia đình thì các đối tượng chỉ cần một vài chiêu trò “bẩn”, như cho đàn em nghiện ngập ăn cùng mâm, ngủ cường giường, hút chích hoặc chửi bới ngay trước cổng nhà…

Các đối tượng đòi nợ thuê bị Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng bắt giữ.

Khám phá thành công chuyên án

Phải đến lúc số tiền lãi lên quá lớn, không còn khả năng trả nợ cộng với sức ép từ những chiêu trò vô cùng tàn bạo thì gia đình nạn nhân mới trình báo cơ quan Công an. “Đây là một sự thỏa hiệp dễ dàng tạo điều kiện cho loại tội phạm này có đất sống” – Đại tá Lê Hồng Thắng nhìn nhận và cho biết thêm nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh với loại tội phạm này.

Cụ thể, trong vụ việc của con trai ông Phạm Văn Q, lúc đầu số tiền vay chỉ có gần 2 tỷ đồng, nhưng sau thời gian ngắn lãi mẹ đẻ lãi con, số nợ lên đến hơn 9 tỷ đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng này cực kỳ tinh vi. Ví dụ như, lúc vay tiền, con nợ chỉ được nhận số tiền sau khi đã trừ đi lãi suất cắt cổ, có thể lên đến 40 hoặc 50%/tháng nhưng lại không thể hiện trong giấy vay nợ.

Theo đó cơ quan chức năng không thể xử lý các đối tượng này về tội cho vay nặng lãi. Cùng với đó, khi ra tay gây sức ép, các đối tượng cũng đã tính toán lên kế hoạch một cách bài bản, lợi dụng đêm tối để đổ chất bẩn vào nhà con nợ, hoặc mượn tay người khác để tung ảnh, xúc phạm đến nhân phẩm những người thân trong gia đình họ…

Bằng những thủ đoạn vô cùng tàn độc, các đối tượng không chỉ làm cho bản thân cọn nợ phải khốn đốn mà cả gia đình và người thân của họ cũng phải suy sụp, gây mất an ninh trật hoang mang cho nhiều người dân khác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án, phối hợp với các đơn vị, Công an địa phương tiến hành đấu tranh.

Theo Đại tá Lê Hồng Thắng thì đây là một chuyên án thành công với sự đầu tư rất nhiều công sức và trí tuệ của lực lượng Công an.

Do hành vi của các đối tượng diễn ra liên tục trên diện rộng, không bỏ qua bất cứ ai mà chúng tính toán có thể gây áp lực trong việc xiết nợ. Mọi hoạt động của chúng có tổ chức, có sự phân công cho từng đối tượng trong nhóm.

Trong suốt một năm trời, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã phải vượt qua nhiều khó khăn thách thức, huy động nhiều lực lượng phối hợp, đặc biệt phải thu thập từng dấu vết, chắp nối lại từng chi tiết vụn vặt, rời rạc.

Nhằm ngăn chặn các hành vi xâm hại của các đối tượng có thể xảy ra, Ban chuyên án còn phải phối hợp với Công an địa phương áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm an toàn về người cho gia đình các nạn nhân.

Với các tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã có đủ cơ sở ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Duy Khoa, 30 tuổi, ở 12A1, TT Thái Phiên, phường Cầu Tre; Hoàng Anh Tuấn, 25 tuổi, ở 21/50/286 Lê Lai, phường Máy Chai, cùng quận Ngô Quyền; Nguyễn Tuấn Anh, 29 tuổi, ở 40/37 Chợ Con, phường Trại Cau, quận Lê Chân và vận động được Bùi Đức Duy, 25 tuổi, ở 21E CT6, TT Vạn Mỹ, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền ra đầu thú.

Đến nay, cơ quan điều tra đã củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ đề nghị truy tố các đối tượng cùng một lúc với 2 tội danh Hủy hoại tài sản và Cưỡng đoạt tài sản.

Đại tá Lê Hồng Thắng khẳng định, chuyên án thành công thực sự củng cố lòng tin của nhân dân với lực lượng Công an. Trước đây, người dân lo sợ, ngại báo với cơ quan Công an vì họ sợ bị trả thù.

Tuy nhiên, sau khi được sự vận động của các trinh sát hình sự, nhất là khi chuyên án được khám phá thành công, rất nhiều thông tin giá trị được người dân tin tưởng cung cấp, giúp Công an Hải Phòng đánh một đòn mạnh vào loại tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen để đòi nợ trên địa bàn.

Văn Huy
.
.
.