Giáp Tết, nhức nhối đòi nợ thuê và xiết nợ

Thứ Tư, 18/01/2017, 08:43
Đã thành quy luật, khi năm cũ sắp qua đi, năm mới chuẩn bị về cũng là thời điểm hoạt động đòi nợ theo kiểu tín dụng đen diễn biến phức tạp. Đơn giản thì gọi điện thoại đe dọa, thúc ép đòi tiền. Liều lĩnh hơn thì thuê côn đồ ném chất bẩn vào nhà; tổ chức bắt cóc, bắt giữ người trái pháp luật, đánh người gây thương tích, thậm chí là giết người...

Không chỉ các cá nhân, nhiều doanh nghiệp chậm hoặc không có khả năng thanh toán, cũng trở thành nạn nhân của những vụ đòi nợ theo kiểu xã hội đen. Từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu chỉ còn chưa đầy nửa tháng, việc ngăn chặn tình trạng đòi nợ thuê và siết nợ, trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Cận kề Tết Nguyên đán Đinh Dậu - khi Công an TP Hải Dương (Hải Dương) xác định và triệu tập được các đối tượng liên quan đến việc ném chất thải về trụ sở - gia đình bà Đỗ Thị Nguyễn (trú tại số 18, đường Nguyễn Lương Bằng, phường Bình Hàn, TP Hải Dương) mới quẳng được gánh lo. Gần ba tháng qua, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, gia đình bà luôn sống trong tâm trạng “ăn không ngon, ngủ không yên” vì thường xuyên bị các đối tượng thúc ép đòi khoản nợ của cậu con trai.

Kể lại sự việc với chúng tôi, bà Nguyễn không giấu được sự thất vọng và buồn chán: Cả cuộc đời bươn chải, bà Nguyễn dồn hết hy vọng vào cậu con trai nối dõi tông đường là Nguyễn Đức Lê. Nhưng Lê lại phụ lòng mong mỏi của bà, cậu ta chẳng chí thú làm ăn mà thường xuyên dính vào các tệ nạn xã hội... Bao năm qua, bà Nguyễn phải đứng ra trả nợ cho con trai nhưng Lê vẫn “chứng nào, tật nấy”. Đến thời điểm này, bà đã sức cùng, lực kiệt, chẳng còn khả năng chi trả.

Bà Nguyễn ngậm ngùi: Khoảng giữa năm 2016, Lê vay tiền của một nhóm đối tượng ngoài xã hội với lý do làm ăn, với số tiền khoảng 150 triệu đồng. Khoảng 2h ngày 23-9-2016, bà Nguyễn đang ở cửa hàng tại số 12, phố Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương thì bị một số kẻ xấu dùng chai xăng pha mắm tôm và chất bẩn, ném vào quán làm cháy một mành tre và chiếc túi đựng đồ trị giá khoảng 1 triệu đồng.

Lê Văn Hòa và Đinh Công Hảo.

Vào những ngày cuối năm, các đối tượng càng ráo riết, gây sức ép để đòi nợ. Trong hai ngày 28 và 29-11-2016, cửa hàng của bà Nguyễn liên tục bị các đối tượng ném chất bẩn vào nhà, gây ảnh hưởng đến việc làm ăn, buôn bán. Táo tợn hơn, khoảng 4h ngày 31-12-2016, khi bà Nguyễn đang bán hàng thì có 2 thanh niên vào gặp, giới thiệu là em của anh Hảo ở số 1, phố Tuệ Tĩnh, tiếp tục yêu cầu trả nợ cho Nguyễn Đức Lê.

Khi bà Nguyễn trả lời không có tiền thì đối tượng hằn học đứng lên và tiếp tục chửi bới. Khoảng 20 phút sau, có 2 thanh niên đi cùng xe máy, ném mắm tôm và dầu luyn vào cửa hàng của bà... Các lần này, bà Nguyễn đều làm đơn trình báo đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương trình báo.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Lượng, Phó trưởng Công an TP Hải Dương cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Công an TP Hải Dương đã cử các lực lượng gấp rút vào cuộc.

Quá trình xác minh, đến ngày 5-1, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương điều tra đã triệu tập các đối tượng gồm: Đinh Công Hảo (23 tuổi); Lê Văn Hòa (21 tuổi) và Mạc Trung Đức (18 tuổi) - đều ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương, đến trụ sở. Đối tượng Hảo là chủ nợ, còn Hòa và Đức là hai kẻ được thuê, ném chất bẩn vào nhà riêng và cửa hàng của bà Nguyễn.

Tại cơ quan điều tra, Hảo cho biết: Trước đó, Hảo cho Lê vay 150 triệu đồng. Quá thời hạn, Hảo nhiều lần đi tìm Lệ đòi nợ nhưng không gặp. Sau đó, Hảo đã gặp mẹ của Nguyễn để trao đổi nhưng gia đình không hợp tác. Vì tiếc tiền, lại bức xúc với thái độ của gia đình bà Nguyễn, Hảo đã thuê Đức và Hòa ném chất bẩn vào nhà và quán ăn của gia đình bà Nguyễn nhằm gây sức ép, buộc gia đình phải trả nợ.

Vào những ngày cận kề Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các đối tượng còn gây ra các vụ bắt giữ người trái pháp luật. Một trong đó phải kể đến vụ giám đốc doanh nghiệp bị một nhóm đòi nợ thuê bắt cóc, yêu cầu phải trả số tiền 840 triệu đồng. Vụ việc xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, nạn nhân là ông Nguyễn Hoàng Huy (38 tuổi, giám đốc một công ty nằm trên đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình).

Trong quá trình làm ăn, ông Hoàng nợ ông Ngữ 840 triệu đồng. Sau nhiều lần đòi nợ không thành, tối 8-1, ông Ngữ thuê nhóm giang hồ gồm 4 người, đến nhà ông Huy (ở tại phường An Lạc A, quận Bình Tân) đe dọa, ép ông Huy đưa chiếc ôtô trị giá 300 triệu đồng rồi đưa về một khách sạn trên đường Lê Hồng Phong giam giữ...

Sau khi nhận thông tin, ngày 13-1, cơ quan CSĐT Công an  quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) cho biết đang tạm giữ hình sự Võ Minh Tuấn (24 tuổi, quê Cà Mau), Quản Thành Tâm (30 tuổi), Nguyễn Tấn Phước (34 tuổi), Võ Thành Phụng (52 tuổi, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Quốc Ngữ (61 tuổi, ở Đắk Nông) để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Lý giải về việc thời điểm cuối năm hoạt động cho vay, đòi nợ càng diễn biến phức tạp, Thượng tá Mai Thế Oanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Cuối năm, thường là dịp các cơ quan, doanh nghiệp tiến hành các hoạt động thanh, quyết toán; các đơn vị kinh doanh cũng cần tiền để thưởng Tết, trả lương công nhân... Đây cũng là thời điểm các hợp đồng kinh tế trong một năm kết thúc. Song không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng trả nợ dẫn đến việc chây ỳ không trả.

Về phía các cá nhân, theo tâm lý của người Việt, để tránh bị “dông”, ai cũng muốn thanh toán nợ nần vào năm cũ, không muốn để dây dưa sang năm mới. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen, trong đó tín dụng đen cũng tăng cường hoạt động để lấy tiền tiêu tết... Chính vì thế, khi được các chủ nợ thuê đòi tiền, chúng sử dụng mọi thủ đoạn để siết nợ, đòi nợ.

* Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, các đối tượng xiết nợ hoạt động liều lĩnh và manh động, đặc biệt là vào các tháng cuối năm. Thực hiện đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, trong đó tập trung vào trấn áp các loại tội phạm hoạt động theo kiểu tín dụng đen...

Trong đợt ra quân vừa qua, Công an tỉnh Lào Cai đã rà soát, đưa hàng trăm đối tượng dương tính với ma túy, không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở cai nghiện, góp phần kiềm chế tội phạm.

* Thiếu tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Dương cho biết: Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động đòi nợ theo kiểu xã hội đen diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, phần lớn các vụ việc liên quan đến việc vay tiền của nhóm thanh niên mới lớn... Khi không có khả năng chi trả, các đối tượng đã tìm đến bố, mẹ nạn nhân, đe dọa, khủng bố, đòi tiền.

Nhóm đối tượng gây án đều là những kẻ từng có tiền án, tiền sự nên rất tinh quái trong thủ đoạn hoạt động, nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Thông thường chúng chỉ đe dọa, gây sức ép cho gia đình người bị hại... Khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do đối tượng bịt mặt, sử dụng xe không có biển kiểm soát. Nếu được phát hiện, bắt giữ cũng chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính.

Thiếu tá Đặng Xuân Hoàn, khuyến cáo người dân cần tăng cường quản lý con, em. Trong trường hợp vỡ nợ cần thông báo sự việc đến cơ quan Công an.

Xuân Mai
.
.
.