Ngày thứ 10 xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm:

Ông Đinh La Thăng kể những điều “còn nợ” và xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân

Thứ Tư, 17/01/2018, 10:59
Kể xong một loạt “cái nợ”, giọng ông Thăng trùng xuống “Đứng trước toà và sẽ phải đối mặt với một bản án nghiêm khắc, tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước, xin lỗi các thế hệ công nhân lao động ngành Dầu khí và ngành Giao thông vận tải về những điều chưa làm được và xin lỗi về sai phạm của mình…”

Sáng 17-1, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên toà sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cùng đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản xảy ra tại PVC.

Chiều qua, HĐXX đã kết thúc phần tranh tụng giữa đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố với các luật sư bào chữa và các bị cáo.

Ông Đinh La Thăng.

Sáng nay, HĐXX dành thời gian để các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án. Ông Đinh La Thăng cảm ơn HĐXX đã điều hành phiên toà theo tinh thần Hiến pháp mới, chú trọng đến cải cách tư pháp theo hướng dân chủ, công khai, khách quan. Ông Thăng cảm ơn các luật sư bào chữa tham dự phiên toà với trách nhiệm cao và nhiều ý kiến đóng góp.

Ông Thăng cho biết, cách đây 35 năm, sau khi tốt nghiệp đại học, ông lên nhận công tác tại công trường thuỷ điện với sự khát vọng tuổi trẻ chinh phục Sông Đà. “Sau 33 năm vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, trải qua nhiều cương vị công tác và ở vị trí nào, tôi luôn nỗ lực cố gắng cùng tập thể phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhưng không bao giờ tôi nghĩ lại đứng trước phiên toà để nói lời sau cùng như hôm nay. Đây thực sự là điều đau xót và bất hạnh đối với tôi và gia đình”, ông Thăng nói.

Ông Thăng trình bày tiếp, trong công việc, tôi luôn làm việc hết trách nhiệm, quyết liệt với công việc, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, trong thời gian dài công tác ở PVN, tôi để xảy ra khuyết điểm, tồn tại và cả vi phạm để đến hôm nay, tôi và một số người nguyên là lãnh đạo PVN phải đứng trước toà để nhận trách nhiệm về những gì sai phạm mà mình đã gây ra.

“Sau 5 năm là người đứng đầu của ngành Giao thông vận tải, tôi còn nợ nhân dân tuyến đường cao tốc Bắc-Nam; nợ Dự án Sân bay Long Thành; nợ tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-TP Hồ Chí Minh với mong muốn, sớm ăn sáng Hà Nội, tối uống cà phê ở TP Hồ Chí Minh; nợ nhân dân vùng sâu xa hàng nghìn cây cầu dân sinh để họ đi lại hàng ngày được an toàn hơn”, ông Thăng liệt kê những lời hứa chưa thực hiện được.

Toàn cảnh phiên tòa.

“Trong thời gian giữ trọng trách ở TP Hồ Chí Minh, tôi còn nợ nhân dân nơi đây một khát vọng đưa TP Hồ Chí Minh trở lại vị thế số 1 ở khu vực Đông Nam Á; nợ người dân nơi đây sự bình an, không trộm cắp, cướp giật, không có tội phạm ẩn nấp; nợ khát vọng biến Củ Chi thành trung tâm hành chính mới; nợ Cần Giờ khát vọng trở thành Singapore của Việt Nam; nợ công nhân viên lao động với cuộc sống giá cả ổn định, được sống trong căn nhà văn minh hơn, sạch sẽ hơn; nợ các cháu học sinh về một chương trình giáo dục hiện đại, hội nhập, không bị quá tải. Tôi còn nợ nhân dân quá nhiều ước mơ và khát vọng mà chưa thực hiện kịp”, ông Thăng cầm giấy đọc một mạch những câu từ đã được chuẩn bị trước đó.

Kể xong một loạt “cái nợ”, giọng ông Thăng trùng xuống “Đứng trước toà và sẽ phải đối mặt với một bản án nghiêm khắc, tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước, xin lỗi các thế hệ công nhân lao động ngành Dầu khí và ngành Giao thông vận tải về những điều chưa làm được và xin lỗi về sai phạm của mình. Sau khi vào tù, tôi mới cảm nhận được rõ hơn sự lớn lao của hai chữ tự do. Nhưng dù bất kỳ hoàn cảnh nào, tôi cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tôi cũng tin tưởng vào sự xét xử công minh của HĐXX. Một lần nữa, tôi xin HĐXX thay đổi hình thức tạm giam sang biện pháp ngăn chặn để tôi được ăn cái Tết cuối cùng với gia đình và người thân trước khi chấp hành hình phạt”, ông Thăng nói. 

Trước khi kết thúc lời nói sau cùng, ông Thăng mong muốn HĐXX xem xét cho các bị cáo khác liên quan đến vụ án với lý do “Họ không có động cơ cá nhân, vì trách nhiệm công việc mà phải thực hiện. Tôi xin được nhận tội thay các bị cáo đó, mong HĐXX cho các bị cáo đó được hưởng lượng khoan hồng”.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh lên tiếng “Bị cáo bị truy tố về hai tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản với mức đề nghị hình phạt tù chung thân là rất nặng. Mong HĐXX xem xét kỹ hơn về cả hai tội danh này mà bị cáo buộc. Khoảng 2 năm vừa qua, bị cáo đã tạo ra những dư luận không tốt trong xã hội và rất ân hận về những việc mình đã làm chưa phải”. 

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa

Bị cáo Thanh gửi lời xin lỗi các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân. Bị cáo cũng bày tỏ lòng biết ơn gia đình, và rất ân hận vì không còn cơ hội chăm sóc bố mẹ nữa. "Sau khi kết thúc phiên toà này, đề nghị HĐXX cho phép bị cáo có thời gian được gần vợ, con mình", bị cáo Thanh nói. 

Bị cáo Phùng Đình Thực, cựu Tổng Giám đốc PVN cảm ơn cán bộ, các thế hệ công nhân ngành dầu khí những ngày qua đã chia sẻ, tin tưởng vào bị cáo ngay cả trong hoàn cảnh éo le này. “Tôi luôn ý thức được việc nào đúng, việc nào sai nên khi hành động đã mang về nhiều kết quả cho PVN. Nhưng với vai trò là Tổng Giám đốc PVN, chịu sự phân công, phân quyền rõ ràng nên khi công tác điều hành có sơ xuất trong kiểm tra giám sát. Vì thế tôi đề nghị HĐXX xem xét toàn diện, đánh giá đúng đủ chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, cá thể hoá hành vi để xử lý công minh”, bị cáo Thực nói. 

Bị cáo Phùng Đình Thực - cựu Tổng Giám đốc PVN tại phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN cũng xin lỗi Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và những người lao động ngành Dầu khí cùng gia đình, bạn bè, người thân và xin nhận trách nhiệm với lỗi lầm đã gây ra. “Nguyên nhân xảy ra sai phạm này là do tôi thiếu kiểm tra, giám sát cấp dưới chứ không tư lợi để xâm phạm tài sản của Nhà nước. Tôi xót xa và ân hận về những gì đã gây ra. Mong HĐXX xem xét giúp cho tôi được hưởng chính sách khoan hồng để sớm được làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội”, bị cáo Khánh nói. 

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN

Bị cáo Khánh cũng đề nghị HĐXX xem xét thay đổi hình thức tạm giam sang biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú để có cơ hội điều trị sức khoẻ, ăn Tết với gia đình, người thân. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN nói, quy chế dây chuyền trong hoạt động của PVN thời điểm đó đã khiến những người giữ trách nhiệm lãnh đạo PVN đã có những sai sót trong triển khai thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. “Tôi đã thành khẩn nhận thiếu sót và dù thực hiện vì trách nhiệm của một cách công tâm hay vì công việc chung của Tập đoàn nhưng gây ra hệ luỵ thì cũng phải chịu trách nhiệm”, bị cáo Sơn nói.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN

Đến lượt mình nói lời sau cùng, hầu như tất cả các bị cáo còn lại đều khóc. Họ tỏ rõ sự ân hận về những gì đã thực hiện trái quy định của pháp luật trong quá trình công tác để giờ đây đang phải đứng trước toà và sẽ phải nhận một bản án nghiêm khắc của pháp luật. Tất cả đều xin pháp luật khoan hồng và cho họ được nhận hình phạt thấp nhất để sớm trở về với gia đình, người thân.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX nghỉ nghị án kéo dài. Sáng thứ 2 (22-1), HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.