Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại PVN

Thứ Hai, 19/03/2018, 10:39
Sáng 19-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong vụ gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đồng phạm của ông Đinh La Thăng là các ông: Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Vũ Khánh Trường, cựu Thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Thắng, cựu Thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thành viên HĐTV PVN và Phan Đình Đức, cựu Thành viên HĐTV PVN.

Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng ông Ninh Văn Quỳnh bị truy tố về 2 tội danh: cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu được phân công làm chủ tọa phiên toà. Hai kiểm sát viên là bà Trần Thị Thanh Huyền và Nguyễn Thị Hồng Vân (Viện KSND TP Hà Nội) thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là PVN.

Tham dự phiên tòa còn có 23 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo; 10 người làm chứng; 1 tổ chức và 7 cá nhân với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Ông Phùng Đình Thực, cựu Tổng Giám đốc PVN và ông Nguyễn Ngọc Sự, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN có mặt tại phiên toà với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cũng có mặt với tư cách người làm chứng trong vụ án này.

Đúng 8h, phiên toà bắt đầu. Chủ toạ Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt HĐXX yêu cầu các bị cáo đứng dậy và công bố quyết định đưa phiên tòa ra xét xử. Sau đó, HĐXX tiến hành phần kiểm tra căn cước các bị cáo. Ông Đinh La Thăng được kiểm tra đầu tiên và ông trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX. 

Ông Thăng cho biết, mình đang bị giam tại Trại giam T16 Bộ Công an. Trong thời gian ở Trại, ông được chăm sóc tốt, sức khoẻ đảm bảo để có thể tham gia phiên toà diễn ra nhiều ngày. Ông Thăng cho biết, đã nhận được cáo trạng và quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trước khi về vị trí để nhường chỗ cho bị cáo khác kiểm tra căn cước, ông Thăng cảm ơn HĐXX. Tham gia bào chữa cho ông Thăng tại phiên toà này có 5 luật sư. So với phiên toà xét xử vụ án thứ nhất, ở phiên toà thứ 2 này, ông Thăng mời thêm 2 luật sư. 

Buổi sáng, HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo, hỏi nguyên đơn dân sự, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Đại diện Điều tra viên tham gia điều tra vụ án này có mặt tại phiên xử. Đại diện cơ quan giám định tài chính cũng có mặt tại phiên xử. Luật sư Phan Trung Hoài (một trong năm người bào chữa cho ông Thăng) đề nghị triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư, Ngân hàng nhà nước để làm rõ về vấn đề góp vốn của PVN vào Oceanbank. 

Với các ý kiến của luật sư, đại diện cơ quan công tố cho rằng sự có mặt của một số người làm chứng là cần thiết nên đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập những người vắng mặt. Nếu họ từ chối, Tòa cần áp dụng quy định của tố tụng để buộc phải có mặt. 

Sau phần thủ tục, đại diện Viện KSND TP Hà Nội công bố bản cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng và đồng phạm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Nguyễn Hưng
.
.
.