Núp bóng “người chết” trốn nã 12 năm vẫn bị bắt về quy án

Thứ Ba, 28/04/2020, 12:23
Sau khi lừa hàng loạt người dân cả tin làm bìa đất, Trương Huy kiên đã trốn biệt tích dưới võ bọc người “đã chết”...


Hơn 12 năm sống chui lủi khắp nơi và gần đây gã đã lấy vợ sinh con và tạo được niềm tin của nhiều người. Nhưng những chiêu thức đó không qua mắt được cơ quan chức năng, Kiên đã bị Tổ truy nã bắt về quy án.

Ngày 28/4, TAND huyện Qùy Hợp ( Nghệ An ) cho biết vừa  xét xử vụ án Trương Huy Kiên ( SN 1970) trú tại xã Nghĩa Xuân ( cùng huyện ) 12 năm tù về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Giả trong công tác”.

Theo cáo trạng, năm 2004- 2006, Kiên đang giữ chức cán bộ địa chính xã Nghĩa Xuân, huyện Qùy Hợp. Kiên đã tự nhận mình quen biết nhiều, có thể làm bìa đất ( giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho những ai có nhu cầu. Từ đó đối tượng đã làm bìa đất giả cho hàng trăm người ở xã Nghĩa Xuân, xã Châu Thái, Châu Lộc…tại địa bàn huyện Qùy Hợp để “ nuốt trọn” số tiền 200 triệu đồng.

Ngoài ra Kiên còn dùng bìa đất giả vay tiền ngân hàng, vay ngoài xã hội.

Bị cáo Kiên tại tòa.

Khi đuôi “con cáo lòi ra” gã đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương, cắt đứt mọi liên lạc với người thân. Vụ cán bộ địa chính xã lừa đảo đã làm rung động tại địa bàn huyện miền núi Qùy Hợp.

Đến lúc này hàng loạt người dân ở các xã đâm đơn tố cáo Trương Huy Kiên. Cơ quan Công an huyện Qùy Hợp đã vào cuộc điều, xác minh. Khi mọi chứng cứ đã đầy đủ, cơ quan CSĐT xác định số tiền mà mà Kiên chiếm đoạt của các hộ dân và đơn vị tín dụng hơn nữa tỷ đồng. 

Ngày 10/ 6/ 2006, Công an huyện Qùy Hợp ra quyết định truy nã Trương Huy Kiên về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và  “ Giả mạo trong công tác”. Lệnh truy nã được giao cho Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An có nhiệm vụ truy bắt.

Sau khi bỏ trốn, Kiên đã hợp thức hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người em kết nghĩa Nguyễn Phi Hùng ( đã chết ) thành của mình. Đối tượng đã dùng ảnh của mình dán vào CMND của người chết nhằm che dấu thân phận.

Từ sống chui lủi khắp Hà Nội với CMND Nguyễn Phi Hùng, đến 2012 Kiên quyết định lên tỉnh Yên Bái lập nghiệp lâu dài. Tại đây đối tượng đã lấy vợ, sinh được 2 con nhỏ và hàng ngày lao động, giúp đỡ mọi người, tạo được niềm tin của dân bản. Đối tượng "nghĩ rằng" Trương Huy Kiên đã chết, còn Nguyễn Phi Hùng người xa lạ nào đó không ai biết đang sống yêu thương vợ con, luôn giúp đỡ người khác. 

Tháng 10/ 2018, nguồn tin từ xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cho biết, tại xã có người đàn ông tên Nguyễn Phi Hùng (SN 1982) giống với Trương Huy Kiên bị truy nã suốt 12 năm qua. Ngay lập tức, Tổ truy nã Công an Nghệ An lên đường ra Yên Bài để xác minh.

Thời gian này, mẹ và em gái của Kiên có mặt tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, càng tăng thêm niềm tin cho Tổ công tác truy nã tội phạm.

 Qua sàng lọc và truy tìm hồ sơ Nguyễn Phi Hùng, cơ quan CSĐT được biết người này đã chết ở quê nhà cách đây nhiều năm. Đến lúc nhận diện, Tổ truy nã tội phạm phát hiện ra Trương Huy Kiên vẫn đang sống "sờ sờ" liền ra lệnh bắt giữ.

Đấu tranh khai thác, với những bằng chứng không thể chối cãi, Kiên đã cúi đầu nhận mọi tội lỗi do mình gây ra. Đối tượng được dẫn giải về Nghệ An. Ngày 27/ 4 TAND huyện Qùy Hợp  xét xử tuyên phạt Kiên 12 năm tù giam và hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.  

H.Hồng
.
.
.