Nữ giám đốc chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống rút tiền “khủng”

Thứ Tư, 06/12/2017, 09:40
Ngày 5-12, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đưa và nhận hối lộ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra ở một chi nhánh ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vụ án có 11 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó có 5 bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng. Đáng chú ý, Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk), nguyên Giám đốc một chi nhánh ngân hàng bị truy tố đến 3 tội danh về tham ô, nhận hối lộ và vi phạm quy định về cho vay...

Theo cáo trạng, năm 2008, bị cáo Oanh được bổ nhiệm làm giám đốc chi nhánh một ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh. Từ khi được bổ nhiệm, Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên trưởng phòng kế hoạch - kinh doanh của ngân hàng này, đã chết nên được đình chỉ điều tra) sử dụng tên một số cá nhân, pháp nhân và chỉ đạo các nhân viên dưới quyền, gồm: Cao Bảo Hiếu, Nguyễn Quốc Việt, Hồ Đình Thanh, lập khống các hồ sơ và hoàn tất các thủ tục vay tiền, vàng của chính ngân hàng nơi Oanh làm việc để lấy tiền sử dụng vào việc riêng.

Các bị cáo tại tòa.

Với thẩm quyền của mình, Oanh đã cho vay tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỉ đồng). Số tiền vay được, Oanh dùng để sử dụng mục đích cá nhân và mua nhà tại đường Trần Quang Khải, quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Sau đó, Oanh dùng chính căn nhà này cho một phòng giao dịch của chính ngân hàng mình đang làm việc thuê lại làm trụ sở với giá 5.800 USD/tháng.

Tính đến tháng 4-2013, ngân hàng này đã phải trả cho Oanh 5,6 tỉ đồng tiền thuê nhà. Khi đến hạn phải trả nợ số vàng trên, Oanh chỉ đạo Thế Thanh và Cao Bảo Hiếu dùng Công ty TNHH Liên Lục Địa (do con rể là Huỳnh Ngọc Thạch làm Giám đốc và cho Oanh mượn pháp nhân để vay tiền) cùng tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng vay tiền, vàng của ngân hàng nhằm mục đích đảo nợ cho các khoản vay trên.

Tính đến cuối tháng 11-2012 (thời điểm khởi tố vụ án), tổng số nợ cả gốc và lãi do Oanh gây ra tại chi nhánh ngân hàng nơi bị cáo làm giám đốc, hơn 44 tỉ đồng.

Ngoài ra, Oanh còn có hành vi nhận hối lộ và vi phạm quy định cho vay. Năm 2009, Lê Văn Tính (59 tuổi, ngụ quận 3) đã nhờ người quen giới thiệu với Oanh. Biết không đủ điều kiện vay vốn nên Tính đã chấp nhận điều kiện do Oanh đưa ra: ngân hàng cho Tính vay vàng nhưng thực tế Oanh sẽ lấy vàng, đưa lại tiền cho Tính.

Mỗi lượng vàng có giá trị 21 triệu đồng nhưng Oanh chỉ đưa cho tính 19 triệu đồng. Phần chênh lệch Oanh được hưởng. Tổng cộng, phía ngân hàng đã cho Tính vay hơn 137 tỉ đồng nhưng Tính chỉ nhận được 112 tỷ đồng. Oanh chiếm hưởng 24 tỉ đồng còn lại.

Tính vay tiền không sử dụng đúng mục đích mà cho người khác vay lại với lãi cao, mua bán bất động sản dẫn đến mất khả năng trả nợ. Khi đến hạn trả nợ, Oanh lại chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục ký tiếp các hợp đồng mới để Tính có tiền trả khoản nợ cũ. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, tổng số tiền và vàng Tính nợ của ngân hàng hơn 301 tỉ đồng, trong khi giá trị tài sản đảm bảo chỉ hơn 75 tỉ đồng.

Theo Hội đồng xét xử, do tính chất nghiêm trọng của vụ án, dự kiến phiên toà sẽ kéo dài đến ngày 15-12 .

A.Huy
.
.
.