Nữ doanh nhân “thành đạt” lập khống hồ sơ để chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Thứ Năm, 05/01/2017, 08:59
Công ty Kim Ngọc thực chất không kinh doanh gì nhưng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Mai Anh đã lấy mác doanh nhân “thành đạt” và dùng các thủ đoạn gian dối để hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng và chiếm đoạt số tiền gần 20 tỷ đồng.

Chiều 4-1, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử  bị cáo Lê Thị Mai Anh (55 tuổi, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Kim Ngọc (viết tắt là Công ty Kim Ngọc) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 139- BLHS.

Công ty Kim Ngọc thực chất không kinh doanh gì nhưng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Mai Anh đã lấy mác doanh nhân “thành đạt” và dùng các thủ đoạn gian dối để hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng và chiếm đoạt số tiền gần 20 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9- 2011, do muốn chiếm đoạt tiền thông qua việc lập hồ sơ đề nghị vay vốn tín dụng tại Ngân hàng, Mai Anh đã thực hiện hành vi gian dối trong việc giả mạo chữ ký, điểm chỉ dấu vân tay của bà Hoàng Thị Hằng (vợ ông Lê Hữu Đăng, cổ đông Công ty Kim Ngọc) trong Hợp đồng ủy quyền thế chấp tài sản đảm bảo là quyền sử dụng hai mảnh đất ở Hà Nội để đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng.

Bị cáo Mai Anh (hàng đầu) tại phiên xử.

Để được giải ngân các khoản vay, Mai Anh đã nhờ người đứng tên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và sản xuất Tùng Bách (viết tắt là Công ty Tùng Bách) và Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và sản xuất Nam Anh (viết tắt là Công ty Nam Anh) để mở tài khoản tại chi nhánh ở quận Tây Hồ để giao dịch, ký một số hợp đồng kinh tế, ký khống séc và lệnh chuyển tiền để Mai Anh rút tiền.

Mai Anh trực tiếp lập khống các hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty Kim Ngọc; làm giả hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Nam Anh và Công ty Tùng Bách; lập khống các hợp đồng mua bán, các chứng từ với Công ty Nam Anh và Công ty Tùng Bách và một số công ty khác.

Sau khi lập khống các hợp đồng, phụ lục hợp đồng và các chứng từ liên quan, Mai Anh cung cấp hồ sơ cho Phòng Giao dịch để lập hồ sơ được giải ngân chiếm đoạt số tiền gần 20 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này còn có bà Đỗ Thị Vệ và ông Đoàn Ngà là công chứng viên Văn phòng Công chứng Thăng Long (Hà Nội) có hành vi thiếu trách nhiệm trong công việc khi thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền tài sản đảm bảo đối với quyền sử dụng đất của một số người là đối tác làm ăn của Mai Anh, nhưng không phát hiện ra hành vi gian dối của Mai Anh trong việc đưa người khác đến Văn phòng công chứng ký tên, điểm chỉ giả mạo.

Tuy nhiên xét mức độ vi phạm của hai công chứng viên trên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp đề nghị thu hồi giấy phép hành nghề công chứng đối với bà Vệ và ông Ngà.

Mai Anh còn bị 10 công dân khác tố cáo có hành vi chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của họ để đảm bảo cho các khoản vay của Công ty cổ phần HMA và Công ty cổ phần Đầu tư và sản xuất thương mại Việt Nam tại hai ngân hàng lớn ở Hà Nội. Để đảm bảo thời gian tố tụng của vụ án theo quy định nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tách rút tài liệu của sự vụ này để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Sau khi phân tích và nhận xét vai trò phạm tội rất nghiêm trọng của bị cáo Mai Anh đã gây ra trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Mai Anh tù chung thân theo đúng tội danh đã truy tố. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.