Nữ chủ nhân ngôi biệt thự vay tiền không trả bị chủ nợ cướp

Thứ Sáu, 02/08/2019, 18:01
Ngày 2-8, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Đăng Mạnh (SN 1991, ở phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội). 

Tại phiên toà sơ thẩm, Mạnh bị TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xử phạt 7 năm tù về tội cướp tài sản. Bị hại trong vụ án là chị Phạm Thị Hường, SN 1971, chủ nhân ngôi biệt thự ở Khu biệt thự liền kề Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm).

Theo bản án sơ thẩm, Mạnh có quan hệ quen biết với chị Hường. Từ cuối tháng 5-2018 đến giữa tháng 6-2018, Mạnh cho chị Hường vay tổng số tiền 40 triệu đồng với thỏa thuận, mỗi ngày chị Hường phải trả cho Mạnh 800.000 đồng. Cùng thời điểm trên, chị Hường cũng vay tiền của Nguyễn Đức Phụng (SN 1993, ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông) 40 triệu đồng. 

Bị cáo Mạnh tại phiên xử.

Do chị Hường không có tiền trả nên đêm 28-6-2018, Phụng rủ bạn đến nhà chị Hường đòi nợ. Đến nơi, Phụng thấy có khoảng hơn 10 thanh niên của nhóm khác, trong đó có Mạnh đang chờ sẵn ở cửa nhà. Thấy chị Hường cùng bạn là anh Hoàng Văn Giao (ở quận Hà Đông) về, Mạnh, Phụng và những thanh niên trong hai nhóm yêu cầu chị Hường mở cửa ngôi nhà để họ vào trong nói chuyện. 

Trước khi vào nhà, Phụng điện thoại cho Lê Hải Nam bảo đến nhà chị Hường với mình. Tại đây, Phụng cùng Mạnh và đồng bọn chửi, đánh, ép chị Hường phải viết giấy chuyển nhượng tài sản để trừ nợ, nhưng không nhận được sự đồng ý.

Dùng vũ lực uy hiếp, bắt chị Hường thực hiện theo yêu cầu của mình không được, nhóm Mạnh và nhóm Phụng chuyển sang ép anh Giao phải thay chị Hường viết giấy chuyển nhượng tài sản trong nhà chị Hường gồm: bàn ghế, ti vi, đồng hồ… 

Do lo sợ nên anh Giao đã phải thực hiện theo yêu cầu của nhóm Mạnh và Phụng. Nội dung giấy chuyển nhượng tài sản do Phụng và đồng bọn đọc cho anh Giao viết. 

Khi anh Giao viết xong, Mạnh lấy hộp mực mang theo từ trước đưa cho anh Giao điểm chỉ. Khi anh Giao điểm chỉ xong, Phụng cầm giấy cất đi rồi ra ngoài bảo đồng bọn đi thuê xe tải đến nhà chị Hường chở đồ đạc, vận chuyển đến nhà một đối tượng ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Sau khi bị nhóm Mạnh và Phụng cướp tài sản, chị Hường đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc. 

Chiều 29-6-2018, Mạnh bị bắt. Biết tin, Phụng đã gọi điện cho bạn đến phường Mộ Lao mang số tài sản đã lấy từ nhà chị Hường đi cất giấu, để tránh bị cơ quan Công an phát hiện. Sau một thời gian lẩn trốn, ngày 5-7-2018, Phụng bị bắt. Các đồng phạm giúp sức cho Mạnh và Phụng lần lượt bị bắt sau đó.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Mạnh bị TAND quận Nam Từ Liêm xử phạt 7 năm tù về tội cướp tài sản. Cùng tội danh trên, bị cáo Phụng bị xử phạt 6 năm tù. Các bị cáo đồng phạm tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị xử phạt tương xứng với hành vi. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Mạnh có đơn kháng cáo đề nghị Toà án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mạnh, đồng thời giảm án cho bị cáo này từ 7 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội cướp tài sản. Trước khi gây ra vụ án này, năm 2017, Mạnh đã có một tiền án về tội đánh bạc.

Nguyễn Hưng
.
.
.