Nữ Tổng Giám đốc khoe có “tỷ đô” lĩnh 12 năm tù

Chủ Nhật, 01/11/2020, 18:15
Công ty của bị cáo Nguyễn Thị Tuyết không hoạt động kinh doanh từ năm 2007-2011. Đầu năm 2008, Tuyết đưa cho ông Miên xem tờ hối phiếu 500 triệu USD Mỹ giả được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết (SN 1953, trú tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), là cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Việt Anh 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.” Ngoài án phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Tuyết phải bồi thường số tiền 618 triệu đồng đã chiếm đoạt của bị hại.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2006, UBND tỉnh Thái Bình có chủ trương cho phép Hợp tác xã thương binh và người tàn tật huyện Kiến Xương (viết tắt là Hợp tác xã) do ông Vũ Đức Miên, Chủ nhiệm Hợp tác xã được kêu gọi vốn từ các cá nhân, tổ chức để xây dựng Bệnh viện đa khoa từ thiện Thái Bình. 

Đầu năm 2008, thông qua quan hệ xã hội, ông Miên quen biết Tuyết. Qua trao đổi, Tuyết nói có tổ chức, cá nhân nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư các dự án an sinh, nhân đạo tại Việt Nam. Sau đó, Tuyết đưa cho ông Miên xem hối phiếu 500 triệu USD và 1 tờ séc mệnh giá 1 triệu EUR cùng một số giấy tờ photocopy thể hiện nội dung: Bà Trần Gia Huệ, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) cho công ty của Tuyết vay 1,5 tỷ USD để đầu tư các dự án tại Việt Nam. Với những giấy tờ trên, ông Miên tin tưởng Tuyết có nguồn vốn thật nên đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng bệnh viện, vốn đầu tư giai đoạn 1 là 20 triệu USD.

Bị cáo Tuyết tại phiên xử.

Ngay khi ký hợp đồng, Tuyết nói với ông Miên rằng, để lấy được tiền từ tờ séc và hối phiếu trên thì cần ứng trước một khoản tiền để làm chi phí thủ tục với ngân hàng và quan hệ với các đối tác khác. Tuyết cũng hứa hẹn, sau này rút được tiền sẽ trả lại cho ông Miên. 

Tin tưởng những điều Tuyết nói là thật nên ông Miên đã vận động các thành viên hợp tác xã góp tiền và đã ông đưa cho Tuyết 618 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Tuyết không thực hiện các hoạt động để xây dựng dự án như đã cam kết. Khi ông Miên đề nghị lấy lại tiền thì Tuyết tìm cách khất lần không trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. 

Năm 2011, ông Miên làm đơn tố cáo hành vi của Tuyết ra cơ quan Công an. Năm 2012, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án. Do Tuyết bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối với Tuyết. Đến tháng 7/ 2019, Tuyết bị bắt. 

Quá trình điều tra xác định, công ty của Tuyết không hoạt động kinh doanh từ năm 2007-2011. Bản kết luận giám định kết luận “Mẫu dấu trên tờ hối phiếu 500 triệu USD Mỹ được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số; các chữ ký trên các tài liệu ủy quyền liên quan tờ hối phiếu được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số và photocopy.”

Nguyễn Hưng
.
.
.