Tạm giữ nhóm đối tượng lừa đảo theo kiểu tặng quà và hoàn tiền

Thứ Năm, 29/10/2020, 21:40
Ngày 29/10, Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) cho biết đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền hơn 129 triệu đồng bằng thủ đoạn tặng quà.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Bách (31 tuổi, quê Tuyên Quang), Vi Văn Chiến (24 tuổi, quê Đắk Lắk), Nguyễn Thành Lâm (20 tuổi, quê Tuyên Quang), Trần Thị Na (30 tuổi, quê Nghệ An).

Trước đó, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo trót lọt ở các tỉnh Long An, Tây Ninh, TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 20/10/2020, sau khi nhận được tờ rơi quảng cáo có chương trình tặng quà, nhiều người dân đã đến Trung tâm hội nghị - tiệc cưới Đại Dương thuộc phường Khánh Bình để tham dự chương trình “Tặng quà” của Công ty Takio.

Thư mời tham chương trình

Tại đây, các đối tượng yêu cầu người đến dự đưa 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng để được phát thẻ dùng thử miễn phí sản phẩm với lời hứa sau khi giới thiệu sản phẩm xong, khách hàng đưa lại thẻ miễn phí dùng thử sản phẩm, công ty sẽ hoàn trả lại tiền cho khách hàng.

Các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tiếp theo, các đối tượng giới thiệu sản phẩm như: Dầu xoa bóp, dầu xịt, nồi áp suất, bếp ga, lẩu điện đa năng, chảo điện,… Đến khoảng hơn 10 giờ cùng ngày, kết thúc chương trình, các đối tượng phát cho mỗi người đến dự 1 thùng mì Kokomi miễn phí và yêu cầu trả lại thẻ dùng thử miễn phí, rồi hoàn lại tiền.

Sản phẩm các đối tượng giới thiệu tại chương trình

Để tạo lòng tin, các đối tượng hoàn lại số tiền 50.000 đồng và tặng 1 chai dầu xịt; hoàn lại số tiền 100.000 đồng tặng 1 chai dầu xoa bóp rồi hẹn các bị hại 12 giờ trưa quay lại để tiếp tục giới thiệu sản phẩm. 

Đến 12 giờ cùng ngày, người dân tiếp tục đến Trung tâm hội nghị - tiệc cưới Đại Dương. Tại đây, để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng yêu cầu người dân đưa tiền để lấy thẻ dùng thử miễn phí các sản phẩm với số tiền từ 50.000 đến 3.000.000 đồng với lời hứa sau khi giới thiệu sản phẩm, khách hàng nào có thẻ dùng thử sản phẩm nào sẽ được dùng thử miễn phí sản phẩm đó, nếu thấy sản phẩm chất lượng và vừa lòng thì công ty sẽ tặng sản phẩm và hoàn trả tiền cho khách hàng. Đến khi gần kết thúc chương trình, các đối tượng nhanh chóng thu dọn đồ đạc, bỏ đi, nhưng không hoàn trả lại tiền cho các người dân như đã hứa.

​Sau khi tiếp nhận tin báo của người dân, Công an thị xã Tân Uyên đã xác minh và tạm giữ các đối tượng để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Qua vụ việc trên, Công an thị xã Tân Uyên khuyến cáo người dân khi tham gia các chương trình tặng quà, hoàn tiền miễn phí cần tìm hiểu kỹ thông tin và luôn nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn lừa đảo, cần nhanh chóng thông báo cho Cơ quan Công an xã, phường nơi gần nhất hoặc Công an thị xã Tân Uyên qua số điện thoại 02743.656.254 để kịp thời điều tra, xử lý.


Nguyễn Cảnh
.
.
.