Nữ Giám đốc chiếm đoạt hơn 6,7 tỷ đồng từ lừa du học

Thứ Năm, 21/03/2019, 09:29
Lương Thị Lan Phương (SN 1978, trú tại phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH phát triển quốc tế Sao Ánh Dương (viết tắt là Công ty Ánh Dương). Lợi dụng danh nghĩa công ty, Phương đưa ra những thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại số tiền hơn 6,7 tỷ đồng. Ngày 19-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.


Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2006, Phương làm việc cho một số công ty trong lĩnh vực đưa người đi du học, xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Quá trình làm việc, Phương biết được trình tự thủ tục để xin đi du học, xuất khẩu lao động.

Từ đó, Phương nảy sinh ý định thành lập công ty riêng. Năm 2012, Phương quen biết với Lee Soo Hyun (SN 1965, quốc tịch Hàn Quốc), sau đó hai bên thường xuyên trao đổi về việc tuyển người lao động đi Hàn Quốc.

Hai năm sau, Phương và Lee thỏa thuận hợp tác thực hiện việc đưa người lao động đi Hàn Quốc làm việc. Nhưng thực tế thì Lee không giúp Phương đưa người lao động sang Hàn Quốc làm việc được như hứa hẹn. Không lấy lại tiền từ Lee được, Phương phải đi vay mượn nhiều nơi để hoàn trả lại tiền cho người lao động. Khoảng tháng 3-2015, Lee liên lạc để hứa hẹn và đề nghị Phương thực hiện đơn hàng xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Bị cáo Phương tại phiên xử.

Lee nói sẽ đối trừ với khoản thỏa thuận trước đây với Phương. Lee còn cho Phương xem “Hợp đồng nghiệp vụ phái cử người lao động” giữa Công ty Global Jeawoo.Ltd của Hàn Quốc với Công ty cổ phần Tainakasumu của Nhật Bản. Do từng bị Lee bội tín nên Phương nghi ngờ và tìm hiểu hợp đồng của Lee thì thấy không có khả năng thực hiện được.

Tuy nhiên, Phương đã nảy sinh ý định lợi dụng danh nghĩa của Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Hoàng Phát (viết tắt là Công ty Hoàng Phát), công ty Phương được giao quản lý phụ trách văn phòng tư vấn và tiếp nhận hồ sơ du học, đào tạo ngoại ngữ để thu tiền của người lao động.

Quá trình làm việc tại Công ty Hoàng Phát, Phương biết công ty này được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài, nhưng không đăng ký hợp đồng cung ứng lao động với Cục Quản lý lao động nước ngoài về việc đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản.

Phương gặp hai nhân viên của Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên và đưa ra thông tin gian dối rằng, Công ty Hoàng Phát-chi nhánh Hà Nội có đơn hàng đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, độ tuổi từ 20-45 tuổi trong thời hạn 3 năm với mức lương 2.500 USD một tháng, dự kiến thời gian xuất cảnh là tháng 7 và tháng 8-2017.

Sau đó, Phương báo cáo với người phụ trách rằng, mình đã liên hệ được với Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên cung ứng người lao động cho công ty và đề nghị công ty ký hợp đồng liên kết với trường này. Do tin tưởng nhân viên nên lãnh đạo Công ty Hoàng Phát đã ký Hợp đồng số 62 liên kết cung ứng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên.

Ngoài ra, Phương còn làm giả thông báo về việc thông báo tuyển lao động (tuyển tạo nguồn lao động đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản) gửi qua thư điện tử cho người có trách nhiệm ở Trường trung cấp nghề Thái Nguyên.

Tin tưởng các thông tin Phương cung cấp, từ tháng 5-2015 đến tháng 10-2015, hai cán bộ của Trường Trung cấp Nghề Thái Nguyên đã thu tiền và hồ sơ của 37 lao động chuyển cho Phương. Đến hẹn nhưng không thấy người lao động được đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, hai cán bộ trường này và những người nộp tiền đã nhiều lần yêu cầu Phương trả tiền.

Để có tiền trả nợ, Phương lợi dụng danh nghĩa của Công ty Ánh Dương để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người lao động với thủ đoạn hứa hẹn lo giúp họ được đi du học, xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Thực tế thì Công ty Ánh Dương không có chức năng dịch vụ tư vấn du học và đưa người đi lao động nước ngoài. Tuy nhiên, Phương đã trực tiếp hoặc thông qua người khác đưa ra thông tin gian dối Công ty Ánh Dương có đơn hàng đi lao động tại Hàn Quốc.

Sau đó, Phương thỏa thuận với người giúp mình rằng, nếu tìm được người lao động thì sẽ được Công ty Ánh Dương trích lại 500 USD/người. Sau đó, Phương mở lớp học tiếng Hàn Quốc đào tạo tại Công ty Ánh Dương và thu tiền của người lao động. Sau khi thu tiền, Phương lập phiếu biên nhận nhưng không đưa vào hệ thống sổ sách công ty.

Hết thời hạn cam kết, Phương vẫn không đưa được người đi xuất khẩu lao động, khất lần, trốn tránh việc trả tiền. Cơ quan chức năng xác định, trong 2 năm 2015 và 2016, Phương đã chiếm đoạt của 88 bị hại với tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng. Trước khi phiên toà diễn ra, Phương mới trả được cho bị hại số tiền hơn 2,3 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Phương thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phương 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.