Nhóm đối tượng người nước ngoài trộm cắp tài sản “xuyên lục địa”

Thứ Sáu, 01/12/2017, 11:03
Ngày 1-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã tống đạt đến các bị can, kết luận điều tra vụ án trộm cắp tài sản xuyên lục địa Á, Âu và Nam Mỹ. 


5 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Fabian Lucero Wilches; Jersain Ladino Cardona; Jose Aureliano Rosas Pena; Carlos Alberto Lamprea Pena và Luis Alexander Rodriguer Cuevro (5 đối tượng đều quốc tịch Colombia) cùng tội danh nêu trên.

Theo kết luận điều tra, năm 2017, Fabian, Jersain, Jose, Carlos và Luis đi du lịch tại Lào và Campuchia, trong quá trình du lịch các đối tượng quen biết nhau và thường xuyên liên hệ với nhau qua ứng dụng Whashap để bàn bạc thống nhất sang Việt Nam để trộm cắp tài sản bằng phương thức theo dõi những người vừa giao dịch nhận tiền từ Ngân hàng hoặc các điểm thu đổi tiền, tài sản. Khi chủ tài sản vận hành ôtô thì nhóm đối tượng chủ động dùng dao nhọn chọc thủng lốp, sau đó lợi dụng sơ hở của chủ tài sản trong lúc thay lốp ôtô để trộm cắp tài sản trên ôtô.

Các đối tượng của vụ án.

Bằng thủ đoạn trên, nhóm tội phạm này đã thực hiện vụ thứ nhất vào ngày 17-2, Fabian, Jersain, Luis còn Suerat Lampoo (quốc tịch Thái Lan) là bạn gái của Jersain nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Tiếp đó, cả nhóm đi xe khách ra TP Hà Nội và thuê khách sạn trên địa bàn phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Thông qua Whatsapp, Jersain đã rủ Jose cùng tham gia cùng nhóm.

Tại đây, Fabian, Jersain, Luis, Jose bàn bạc đi đến những điểm kinh doanh vàng bạc, điểm đổi tiền, ngân hàng tìm kiếm những người có tài sản đi xe ôtô để theo dõi. Sau đó, Fabian sẽ dùng dao nhọn chuyên dụng (gồm 1 lưỡi sắc dài khoảng 3cm, gắn vào 1 thanh kim loại hình trụ tròn màu trắng, dài khoảng 15cm) chuẩn bị từ trước chọc thủng lốc ôtô rồi lợi dụng sơ hở khi người chủ tài sản thay lốp để trộm cắp tài sản.

Ngày 21-2-2017, Fabian thuê xe máy Yamaha Nouvo tại 1 cửa hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Jose mượn chiếc xe máy Yamaha Nouvo của 1 khách sạn làm phương tiện đi lại. 

Khoảng 8h ngày 22-2, Fabian điều khiển xe máy Nouvo chở Jose, còn Luis chở Jersain đi qua các tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để tìm kiếm cơ hội để trộm cắp tài sản. Khi đến khu vực phố Hà Trung (quận Hoàn Kiếm) thì cả nhóm phát hiện anh Nguyễn Văn Ngọc (quê ở huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) đỗ xe ôtô Spark đi vào của hàng trên phố Hà Trung để giao dịch nên đã theo dõi.

Fabian và Jersain xuống xe đi bộ để tiếp cận chiếc xe ôtô của anh Ngọc. Luis đi vào cửa hàng để quan sát anh Ngọc. Khi quan sát không có người để ý, Fabian sử dụng dao nhọn chuyên dụng chọc 3 nhát làm thủng lốp xe ôtô phía bên phải của anh Ngọc. Khoảng 15 phút sau các đối tượng phát hiện anh Ngọc điều khiển xe ôtô đã lấy được tiền và chuẩn bị ra về. 

Sau đó, cả nhóm điều khiển xe máy bám theo, khi thấy chiếc xe ôtô của anh Ngọc dừng lại tại khu vực trước cửa số nhà 15 phố Hàng Tre (quận Hoàn Kiếm) để thay lốp thì Jersain xuống xe đi bộ và tìm cách tiếp cận ôtô để trộm cắp tài sản trên xe. Lúc này, Fabian, Jose và Luis điều khiển xe máy vượt lên trên và cách xe ôtô của anh Ngọc khoảng 100m để cảnh giới.

Khi Jersain tiếp cận chiếc xe thì phát hiện anh Nhữ Quốc Khánh nhân viên bảo vệ đang quan sát chiếc xe đang thay lốp. Jersain ra hiệu cho Fabian tìm cách đánh lạc hướng. Fabian đã tới hỏi chuyện anh Khánh để đánh lạc hướng cho Jersain tiếp cận chiếc ôtô của anh Ngọc và mở cốp sau trèo vào lấy đi chiếc túi xách ở trong xe. Sau khi trộm cắp được tài sản, cả nhóm về khách sạn và kiểm đếm trong túi có 105 triệu đồng, 10.000 Bảng Anh mệnh giá 50 Bảng cùng 30 chỉ vàng (gồm: nhẫn, dây chuyền, vòng tay…). Số tài sản trên, được các đối tượng chia nhau làm 4 phần và thống nhất sẽ trốn sang Lào.

Vụ thứ 2 xảy ra vào ngày 11-3, Fabian, Jersain, Jose tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) rồi đi về TP Hồ Chí Minh và làm quen với Carlos. Sau đó, cả 4 đối tượng rủ nhau bay ra Hà Nội.

Cũng bằng thủ đoạn như trước đó, ngày 28-3, các đối tượng Fabian, Jersain, Jose, Carlos đèo nhau bằng 2 xe máy đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), Carlos xuống xe đi bộ vào Ngân hàng này quan sát, còn 3 đối tượng đứng phía ngoài cảnh giới. Carlos phát hiện anh Phạm Văn Bình (trú tại quận Thanh Xuân) rút 1,6 tỉ đồng sau đó anh Bình cùng anh Lê Anh Dũng mang số tiền để vào trong xe ôtô. Anh Bình lái xe, anh Dũng ngồi ở ghế phụ. Nhóm đối tượng trên bám theo, khi xe ôtô dừng đỗ đèn đỏ tại ngã 5 Ô Chợ Dừa ngay lập tức Fabian điều khiển xe máy áp sát phía sau, dùng dao chuyên dụng chọc thủng lốp xe ôtô phía sau.

Anh Bình tiếp tục điều khiển xe ôtô đến trước 1 cửa hàng tại phố Xã Đàn thì phát hiện lốp thủng và xuống thay lốp. Lợi dụng sơ hở, Jersain đã nhẹ nhàng mở cửa xe phía sau trộm cắp được 2 túi bên trong chứa 1,6 tỉ đồng rồi tẩu thoát. Về phòng nghỉ 4 đối tượng chia nhau mỗi người 400 triệu.

Khoảng 10h ngày 30-3, Fabian và Jose thuê taxi chạy trốn vào Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nhưng khi đến xã Gio Quan, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị thì bị cơ quan Công an phát hiện bắt giữ. Đối với Jersain và Carlos bị bắt giữ ở Khu đô thị Nam Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội). Tổng số tiền Cơ quan điều tra thu giữ được gần 1,6 tỉ đồng cùng nhiều đồ trang sức.

Được biết, ngoài 2 vụ trộm cắp tài sản tại Hà Nội nêu trên, cũng bằng những thủ đoạn tương tự 5 đối tượng này còn gây ra nhiều vụ trộm cắp tài khác ở một số quốc gia như: Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia cùng một số quốc gia châu Âu và Nam Mỹ.

Đào Minh Khoa
.
.
.