Nhiều người Sóc Trăng lãnh quả cực đắng sau cú lừa xuất khẩu lao động sang Mỹ

Thứ Hai, 31/07/2017, 14:58
Những ngày qua, hàng chục người dân ở xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) hết sức lao đao khi tin lời “cò” đi xuất khẩu lao động ở Hoa Kỳ, bị mất trắng hàng trăm triệu đồng, thậm chí nhiều người phải bỏ xứ đi làm thuê ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ…

Anh Sơn Sô Đa (39 tuổi) và vợ là chị chị Triệu Thị Thông (38 tuổi, cùng ngụ ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề) cho biết, khoảng cuối năm 2016, do cuộc sống gia đình khó khăn, chỉ có một công ruộng lại phải nuôi hai con ăn học, nên hai vợ chồng rất muốn có công ăn việc làm ổn định.

Đúng lúc đó thì đối tượng Lâm Lên (33 tuổi, ngụ tại ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2) cho biết có quen với một người đang sống tại Mỹ và người này sẽ giúp bà con địa phương tìm việc làm ở Mỹ với thu nhập 1.000USD/tháng, được chủ bao ăn ở. Sau nhiều lần trao đổi, tin lời xúi giục của Lên, vợ chồng anh Đa cầm cố 1 công đất được 1 cây vàng, vay thêm ở ngân hàng đủ 3.000 USD đưa cho Lên để lo cho 2 vợ chồng đi xuất khẩu lao động ở Mỹ.

Sau khi nhận tiền của vợ chồng anh Đa, Lên bỏ trốn khỏi địa phương. Lúc này, vợ chồng anh Đa mới ngã ngửa vì không chỉ vợ chồng anh bị lừa, mà ở xã Đại Ân 2 có hàng chục người cũng rơi vào bẫy của Lên.

Chị Thông, cho biết: “Lúc đầu Lên bảo vợ chồng tôi đưa cho y 1.000 USD để lo thủ tục cho 2 người đi xuất khẩu lao động ở Mỹ. Sau đó khoảng nửa tháng, Lên nói đưa thêm 2.000 USD nữa để hoàn tất làm giấy tờ. Tin lời, chúng tôi đi vay đủ tiền đưa cho Lên, nhưng y cầm tiền trốn khỏi địa phương”.

Qua xác minh, riêng ở xã Đại Ân 2 có 15 người, còn ở các địa phương khác trong tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Bạc Liêu có 22 người bị mắc lừa của Lên. Trong số 37 người này, người đưa cho Lên ít nhất là 500 USD, người nhiều nhất là 5.000 USD”.

Vợ chồng chị Thông - anh Đa, bị đối tượng Lên lừa lấy mất 3.000 USD

Được biết, vào tháng 10-2016, một số đối tượng là người ở địa phương đang sống ở Mỹ, đã vận động, lôi kéo người địa phương hoặc người thân của họ làm hồ sơ sang Mỹ lao động. 

Khi đồng ý xuất cảnh thì họ giới thiệu gặp đối tượng Lên để được đối tượng này hướng dẫn làm hồ sơ. Quá trình làm hồ sơ, Lên yêu cầu mỗi trường hợp phải nộp từ 1.500 - 5.000 USD với lời hứa sẽ nhờ bảo lãnh sang Mỹ.

Từ khoảng tháng 10-2016 đến tháng 3-2017, bằng các thủ đoạn, những đối tượng này đã vận động, hướng dẫn làm hồ sơ cho 106 trường hợp ở các huyện Mỹ Tú, Long Phú, Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) và một số địa phương thuộc tỉnh Bạc Liêu. Trong đó, có 30 trường hợp nộp tiền cho Lên với tổng số lên đến 57.000 USD. Tuy nhiên đến nay không trường hợp nào được xuất cảnh, còn Lên thì bỏ trốn. 

Ông Triệu Nhỏ, Trưởng Ban nhân dân ấp Lâm Dồ (xã Đại Ân 2), cho biết: “Ngoài gia đình chị Thông – anh Đa, thời gian qua có hàng chục người dân ở các huyện Trần Đề, huyện Long Phú cũng rơi vào cảnh khốn đốn, nợ nần chồng chất bởi giấc mơ xuất khẩu lao động sang Mỹ không thành. Nhiều người đã phải bỏ quê đi làm thuê ở Bình Dương, Đồng Nai rồi”.

Từ vụ việc trên cho thấy, các đối tượng lừa đảo chủ yếu nhắm đến người dân tộc Khmer, kinh tế khó khăn, có nhu cầu xuất khẩu lao động kiếm tiền nhưng lại không hiểu rõ các quy định của Nhà nước. Các đối tượng này vẽ ra viễn cảnh khi lao động ở Mỹ có thu nhập cao, thủ tục nhanh chóng, đi lại dễ dàng.  

Hiện vụ việc đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng thụ lý. Công an tỉnh Sóc Trắng cũng khuyến cáo bà con ở địa phương nếu có nhu cầu đi xuất khẩu lao động thì hãy tìm đến các cơ quan nhà nước để được tư vấn, hướng dẫn, tránh nghe lời các đối tượng không có chức năng xuất khẩu lao động để rồi mất cả chì lẫn chài.

Cao Xuân
.
.
.