Nhiều công nhân được thuê “tàn phá” rừng Sơn Trà

Thứ Năm, 25/02/2016, 15:23
Lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ 5 công nhân đang có hành vi phá rừng nguyên sinh tại bãi Tây Bắc rừng Sơn Trà, nơi tập trung nhiều cá thể Vooc Chà Vá chân nâu sinh sống.


Ngày 25/2, Công an quận Sơn Trà đã phối hợp với lực lượng Kiểm Lâm, chính quyền địa phương và các ngành chức năng có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ hành vi “xâm hại”, chặt phá hàng chục ha rừng nguyên sinh của một số cá nhân…

Trước đó, dư luận người dân và du khách trong và ngoài nước vô cùng phấn khích khi lần đầu tiên chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ đưa hình ảnh “Nữ hoàng linh trưởng” vào làm thiệp chúc tết. Nhưng chỉ sau Tết nguyên Đán, ngôi nhà của nữ hoàng đã bị tan hoang vì những bàn tay phá rừng nguyên sinh…

Hàng chục ha rừng nguyên sinh tại bãi Tây Bắc của bán đảo Sơn Trà tang hoang và kêu cứu.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại hiện trường khu du lịch Tiên Sa mở rộng (thuộc bán đảo Sơn Trà) từ 7h30’ đến 11h00 sáng ngày 25/2: Đã có hàng chục chiến sĩ  Công an quận Sơn Trà, lực lượng Quân Đội, cùng nhiều thành viên của lực lượng liên ngành gồm UBND TP. Đà Nẵng, Kiểm Lâm, Sở Nông nghiệp… cùng phối hợp tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản và phá dỡ nhiều lán trại kiên cố, tịch thu tang vật như rựa, cuốc, xẻng, bình ga… của các đối tượng phá rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (TP. Đà Nẵng).

5 công nhân bị Công an phường Thọ Quang tạm giữ để làm rõ về hành vi phá hoại rừng nguyên sinh.   

Cũng ngay sáng cùng ngày, Công an phường Thọ Quang đã phát hiện và tạm giữ 5 công nhân đang có hành vi phá rừng nguyên sinh tại bãi Tây Bắc (nơi tập trung nhiều cá thể Vooc Chà Vá chân nâu sinh sống, thuộc khu bảo tồn thiên nhiên bán Đảo Sơn Trà, Đà Nẵng).

Những công nhân này khai nhận được hai đối tượng tên Tâm và Hồng thuê vào phát rừng nguyên sinh để “trồng cây ăn trái”. Những công nhân này đều quê gốc Đại Đồng (tỉnh Quảng Nam) và tỏ ra “không hề biết hành vi chặt, phát rừng của mình đang xâm hại trái phép đến rừng nguyên sinh, khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà của TP. Đà Nẵng.

Công an quận Sơn Trà phối hợp với Quân Đội, Kiểm Lâm cùng chính quyền địa phương phối hợp tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản và phá dỡ nhiều lán trại kiên cố, tịch thu tang vật của các đối tượng phá rừng nguyên sinh tại bán đảo Sơn Trà vào sáng 25/2.

Trước đó, ngay từ trước Tết âm lịch, theo phản ánh của nhiều du khách và người dân khi tham quan và chụp ảnh loài Nữ hoàng linh trưởng tại bán đảo Sơn Trà đã phát hiện: Hàng chục hecta rừng nguyên sinh bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đang bị tàn phá dữ dội, với cảnh tượng cây rừng bị chặt hạ hoang tàn. Khi đi sâu vào bên trong, người dân còn phát hiện có nhiều lán trại kiên cố, che lợp bằng tôn sắt, mỗi lán có hơn 10 công nhân phát rẫy làm việc và lưu trú cả ngày lẫn đêm.

Những người này cho biết đều ở xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam ra đây làm công. Họ được “chủ đất rừng” giao việc và trả công 250.000 đồng/người/ngày và cuối tháng mới được thanh toán một lần, ngoài ra họ không biết gì cả…

Nhiều cá thể Vooc chà vá chân nâu hoảng hốt bỏ chạy vì “ngôi nhà” bị xâm hại nghiêm trọng.

Trước đó, thông tin “rừng Sơn Trà đang chảy máu” lan tỏa trên mạng xã hội, đặc biệt là sự phản ánh vào “đường dây nóng” của Bí thư thành ủy Nguyễn Xuân Anh về sự việc nghiêm trọng trên, ngay lập tức các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng đã khẩn trương bắt tay vào cuộc.

Bán đảo Sơn Trà tuyệt đẹp, tọa lạc tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) với hơn 1.000 loài thực vật và 300 loài động vật khác nhau. Việc tàn phá rừng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh tồn và vùng sống của nhiều loại động thực vật tầm thấp, trong đó có khoảng 143 loại cây thuốc dược liệu đa số là thân thảo và dây leo, làm mất đi thảm hệ thực vật  sống trên mặt đất.

Đặc biệt là loại Voọc chà vá chân nâu (còn gọi là Nữ hoàng linh trưởng), loại này được các tổ chức bảo tồn trên thế giới cũng như sách đỏ Việt Nam xếp vào mức nguy cấp có khả năng tuyệt chủng.

Hoài Thu
.
.
.