Cựu Tổng giám đốc nhập thuốc ung thư giả bị đề nghị mức án 12 năm tù

Thứ Ba, 22/08/2017, 14:14
VKS kết luận các bị cáo đã thực hiện hành vi buôn lậu lô hàng 9.300 hộp thuốc trị ung thư giả, với số tiền phạm pháp là hơn 5,3 tỷ đồng. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu tổng giám đốc này 12 năm tù.


Ngày 22-8, phiên toà xét xử vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần Việt Nam (CPVN) Pharma đã kết thúc phần xét hỏi.

Phát biểu quan điểm về vụ án, VKS nhận định, với cương vị lãnh đạo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CPVN Pharma) đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc nộp cho Cục quản lý dược Bộ Y tế để nhập khẩu 200.000 hộp thuốc, trong đó có 9.300 hộp thuốc H–Capita 500mg dùng để điều trị bệnh ung thư giả không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện làm thuốc chữa bệnh cho người. 

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng và các bị cáo trong vụ án

Ngoài ra, Hùng còn sử dụng con dấu, chữ ký của hai công ty nước ngoài để làm giả hợp đồng mua bán nhập khẩu nhiều loại thuốc khác sau đó nâng khống giá so với thực tế. Số tiền hơn 2 tỷ đồng chênh lệch do nâng khống giá thuốc, Hùng chỉ đạo nhân viên chi cho các bác sĩ để họ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc của công ty mình nhập khẩu.  

Đối với Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty hàng hải quốc tế H&C), là người giới thiệu bán thuốc cho Hùng để hưởng chênh lệch 2 tỷ đồng. Cường còn cung cấp cho công ty của Hùng giấy chứng nhận đạt chuẩn, lưu hành của lô thuốc của công ty dược Canada được hợp pháp hồ sơ. 

Tại toà, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm. Tuy nhiên, các bị cáo cho rằng, sai phạm này nằm ngoài ý thức chủ quan, một số cán bộ của VN Pharma thì cho rằng làm việc theo chỉ đạo của cấp trên là không thể chấp nhận. 

Trong vụ án này, VKS xác định hai bị cáo Hùng và Cường giữ vai trò cầm đầu và ngang nhau phải chịu trách nhiệm cao nhất về hành vi buôn lậu lô hàng 9.300 hộp thuốc trị ung thư giả. 

Bị cáo Bùi Ngọc Duy (31 tuổi, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty CP VN Pharma) là người liên hệ với Phạm Văn Thông (63 tuổi, dược sĩ) để làm giả hồ sơ, nhưng tại toà bị cáo không thừa nhận. 

Tuy nhiên, sự trao đổi này đã được cơ quan điều tra làm rõ thông qua các nội dung email. Chính bị cáo Duy đã giúp VN Pharma đóng dấu vào nhiều hồ sơ kỹ thuật và sau khi sự việc phát hiện, bị cáo chính là người vứt bỏ con dấu.

Ngoài ra, bị cáo Thông đã thừa nhận được Duy thuê viết hồ sơ với thù lao là 2.000 USD. Dù phía VN Pharma không cung cấp được tài liệu nhưng bị cáo Thông đã dựa vào hồ sơ thuốc của các loại tương tự có nguồn gốc từ Mỹ để viết cho Duy... 

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và lời khai nhận của các bị cáo tại toà, VKS cho rằng đủ cơ sở để kết luận các bị cáo đã thực hiện hành vi sai phạm với số tiền phạm pháp là hơn 5,3 tỷ đồng. 

Từ nhận định trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Hùng, Cường 10-12 năm tù. Các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 2-9 năm tù. Riêng bị cáo Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên dược Sài Gòn, viết tắt Sapharco) bị đề nghị 2-3 năm tù cho hưởng án treo.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.