Nhanh chóng làm rõ, vận động đối tượng giết người đầu thú

Thứ Năm, 24/11/2016, 18:39
Ngày 24-11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng đã tạm giữ hình sự đối với Bùi Văn Vượng (48 tuổi, trú ở phố Yên Lãng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để về điều tra hành vi giết người.

Vụ án xảy ra 17h ngày 23-11, Công an quận Hai Bà Trưng nhận được thông báo của quần chúng nhân dân về vụ án giết người xảy ra tại quán bia Bình số 99 Lãng Yên, phường Thanh Lương.

Ngay sau khi nhận được tin, Công an qận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự và các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành khám nghiệm, điều tra vụ án. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Anh Tiến (64 tuổi, trú ở tổ 15, phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng).

Đối tượng sau khi gây án đã bỏ trốn. Xác định đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của đối tượng mang tính côn đồ nên đã quyết tâm làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án.

Qua rà soát, đồng thời lấy lời khai nhân chứng, người biết việc, cũng như xác định mâu thuẫn của nạn nhân. Từ đó, lực lượng chức năng đã xác định đối tượng gây án là Bùi Văn Vượng.

Sau khi xác định được đối tượng, Đại tá Đinh Huy Hoàng, Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự chủ công phối hợp với phòng PC45 và Công an tất cả các phường trên địa bàn bao vây đường thoát của đối tượng, không để Vượng bỏ trốn.

Cùng với việc truy bắt, Công an quận Hai Bà Trưng xác định biện pháp tốt nhất là vận động đối tượng đầu thú để đối tượng được hưởng khoan hồng, giảm thời gian, công sức và sự nguy hiểm cho CBCS khi truy bắt (Vượng có hung khí, là đối tượng có tiền án, côn đồ, hung hãn). Chính vì vậy, Công an quận Hai Bà Trưngphổ biến đến tất cả các đơn vị trong Công an quận, đặc biệt là Công an các phường, ai có quan hệ với gia đình đối tượng cần khẩn trương liên hệ, vận động đưa đối tượng ra đầu thú.

Đối tượng Bùi Văn Vượng tại cơ quan Công an.

Được sự vận động, phân tích có tình, có lí của các cán bộ Công an, sau 5h gây án, Vượng đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai của Vượng thì hắn và nạn nhân quen biết nhau đã lâu. Anh Tiến vay của Vượng 52 triệu đồng và hẹn 1 tháng trả. Tuy nhiên, quá thời hạn trả đã lâu nhưng anh Tiến không trả, Vượng đã điện thoại và gặp anh Tiến để đòi tiền nhưng anh Tiến không trả.

Khoảng 16h3 ngày 23-11, Vượng gọi điện cho anh Tiến đòi tiền nhưng không được dẫn đến việc hai bên mâu thuẫn, chửi bới và thách đố đánh nhau. Tức tối, Vượng lấy 2 con dao chọc tiết lợn do hắn tự làm, dùng khăn bọc lại rồi rồi đi bộ đến quán bia Bình để tìm anh Tiến.

Tại đây, Vượng thấy nạn nhân đang ngồi uống bia với anh Nguyễn Quang Vinh, lập tức, bỏ khăn bọc dao đâm nạn nhân. Anh Tiến tránh được, vớ được điếu cày vụt lại Vượng rồi  bỏ chạy. Vượng đuổi theo, hai bên xô xát bên trong quán bia, Vượng dùng dao đâm anh Tiến bị thương nặng. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng, anh Tiến đã tử vong.

Tiếp xúc với chúng tôi tại cơ quan điều tra, Vượng cho biết, bản thân có tiền án nhưng về cũng cố gắng làm ăn lương thiện. Hắn với anh Tiến sống gần nhà nhau, quen biết từ bé vì thế khi biết anh Tiến vỡ nợ, vay mượn nhiều nhưng hắn vẫn cho vay vì bản thân từng vỡ nợ nên biết hoàn cảnh khó khăn của anh Tiến. Chính vì vậy, Vượng đã cho nạn nhân vay tiền. Tuy nhiên, do vay đã lâu mà anh Tiến không trả, lại thách thức nên dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.

Chiều 24-11, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã tổ chức đón nhận khen thưởng “nóng” thành tích khám phá nhanh vụ trọng án. Nguyễn Văn Nam, Bí thư Quận uỷ; đồng chí Vũ Đại Phong, Chủ tịch UBND quận. Tại lễ trao thưởng, Quận uỷ, UBND quận Hai Bà Trưng đã trao Giấy khen và phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, vận động đối tượng gây án đầu thú.

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại lễ trao thưởng, đồng chí Vũ Đại Phong, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng ghi nhận sự khẩn trương vào cuộc của lực lượng Công an, đã nhanh chóng truy xét, buộc đối tượng đầu thú sau; đồng thời nhấn mạnh, Công an quận cần nâng cao công tác phòng ngừa tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

P.A.
 

Phương Thuỷ
.
.
.