Nhận diện tội phạm có yếu tố nước ngoài

Thứ Bảy, 17/03/2018, 15:37
Thời gian qua, một số đối tượng hình sự người nước ngoài vào Việt Nam dưới dạng đi du lịch, kinh doanh… để ngụy trang hành tung.

Qua trình điều tra các vụ án có yếu tố nước ngoài, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) rút ra một số đặc điểm của tội phạm người nước ngoài:

Trong một thời gian ngắn, các đối tượng nhiều lần xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam thông qua con đường du lịch, không phù hợp với tính chất của những người du lịch thông thường.

Mặc dù các đối tượng trong cùng một ổ nhóm tội phạm, nhưng khi vào Việt Nam lại không lưu trú cùng nhau, mà chia ra các địa điểm khác nhau; điều này là trái với qui luật của những người đi du lịch theo đoàn.

Hai đối tượng quốc tịch Peru bị bắt giữ (ảnh CTV)

Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện hành vi phạm pháp, số người này thường di chuyển qua lại giữa 3 nước Lào, Campuchia, rồi trở lại Việt Nam để hoạt động phạm tội tiếp.

Vì vậy, đề nghị các cơ sở lưu trú và người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện đối tượng khả nghi thì báo cho công an  địa phương để kịp thời áp dụng những biện pháp nghiệp vụ cho công tác điều tra xử lý đối tượng theo qui định của pháp luật.

Đào Minh Khoa
.
.
.