Đối tượng giả danh phóng viên Báo Nhân dân làm giả hàng loạt bút phê

Thứ Năm, 29/12/2016, 22:06
Bị lực lượng Công an kiểm tra xe vì vi phạm luật giao thông, Hồ Xuân Cảnh đã xuất trình thẻ phóng viên và nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động báo chí nhưng đều là... giả.


Khoảng 15h10 phút ngày 27-12, Hồ Xuân Cảnh lái ôtô nhãn hiệu KIA có BKS 52Z-9438 lưu thông trên Quốc lộ 5 theo hướng từ Hà Nội - Hải Phòng đến Km42+900, vi phạm Luật giao thông đường bộ, tổ công tác của Trạm Cảnh sát giao thông Hải Dương đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Đối tượng Cảnh tại Cơ quan Công an.

Khi xuống xe, Hồ Xuân Cảnh xuất trình “Giấy giới thiệu” của Báo Nhân dân giới thiệu ông Hồ Cảnh đến liên hệ làm việc với Cục Hải quan các tỉnh phía bắc để chụp ảnh, lấy tài liệu đăng báo, có giá trị hết ngày 30-6-2017 do Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân là Phan Huy Hiền ký tên, đóng dấu; phía dưới bên trái của “Giấy giới thiệu” còn được ông Lê Đức Thọ - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn bút phê, ký và đóng dấu gửi “các Chi cục HQCK phối hợp thực hiện”.

Tiếp đó, Hồ Xuân Cảnh xuất trình “Thẻ phóng viên” mang tên Hồ Cảnh, cấp ngày 19-8-2015 do Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân là Phan Huy Hiền ký tên, đóng dấu và có giá trị đến ngày 31-12-2020; 1 thẻ Card “Phóng viên dự Đại hội Đảng các cấp” ghi của Ban Tổ chức Trung ương; 1 pano kích thước A4 có hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và dòng chữ “BVĐB” cùng 1 đường gạch chéo.

Nghi vấn “Giấy giới thiệu”, “Thẻ phóng viên” trên là giả mạo, Tổ tuần tra mời Hồ Xuân Cảnh về trụ sở Trạm CSGT Hải Dương để tiếp tục làm rõ. Tại đây, Hồ Xuân Cảnh xuất trình giấy phép lái xe của em vợ là Lê Văn Đại, Hộ chiếu của Hồ Xuân Cảnh số B7626615 do Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an cấp ngày 11-3, Hồ Xuân Cảnh thừa nhận là chưa được cấp Giấy phép lái xe.

Về “Thẻ phóng viên” và “Giấy giới thiệu”, Hồ Xuân Cảnh khai nhận: Khoảng tháng 4-2015, Hồ Xuân Cảnh mang ảnh chân dung cá nhân đến cửa hàng chuyên photocopy - scan vi tính trên đường Hồ Tùng Mậu gần khu vực cổng trường Đại học Thương mại (Cầu Giấy, Hà Nội) yêu cầu làm “Thẻ phóng viên” và các mẫu “Giấy giới thiệu” được thu thập trên mạng internet. Sau đó, Hồ Xuân Cảnh đã sử dụng “Thẻ phóng viên” và viết nội dung vào mẫu “Giấy giới thiệu” để đến liên hệ với các cơ quan đơn vị thực hiện các hợp đồng quảng cáo trên báo chí.

Hồ Xuân Cảnh đã giao nộp 1 “Thẻ phóng viên” và 9 “Giấy giới thiệu” giả, trong đó có 5 “Giấy giới thiệu” đã ghi nội dung đến làm việc với nhiều cơ quan.

Hồ Xuân Cảnh cũng khai nhận bút phê, dấu và chữ ký của ông Lê Đức Thọ - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn trong “Giấy giới thiệu” cũng là giả mạo.

Phòng PC67 đã liên hệ với bộ phận nhân sự của Báo Nhân dân, bước đầu kết luận Báo Nhân dân không cấp thẻ phóng viên và giấy giới thiệu cho Hồ Xuân Cảnh.

Phòng PA83 đã liên hệ với Phòng An ninh Báo chí-Xuất bản – Cục A87, PA83 - Công an tỉnh Sơn La bước đầu kết luận có dư luận về trường hợp giả mạo phóng viên Báo Nhân dân nhưng cũng chưa có cơ quan, đơn vị nào có đơn thư, phản ánh về “phóng viên Hồ Xuân Cảnh” đến liên hệ để thực hiện hợp đồng quảng cáo.

Qua đấu tranh khai thác, Hồ Xuân Cảnh đã thừa nhận việc lái xe ô tô khi chưa có Giấy phép lái xe và việc sử dụng các giấy tờ giả là vi phạm pháp luật. 

Bước đầu xác định Hồ Xuân Cảnh có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ hành vi làm giả giấy tờ của đối tượng Hồ Xuân Cảnh.

Xuân Mai
.
.
.