Nguyên Chi cục trưởng Thi hành án dân sự chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Thứ Tư, 04/12/2019, 16:58
Ngày 4-12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Lý Phương Tùng (SN 1975, trú tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), nguyên Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.


Theo cáo trạng, từ tháng 1-2018 đến tháng 11-2018, Lý Phương Tùng đã lợi dụng quyền hạn, chức vụ Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang chiếm đoạt hơn 965 triệu đồng của 5 cá nhân.

Trong quá trình tổ chức thi hành án theo các bản án, quyết định của tòa án, lợi dụng danh nghĩa và sự tin tưởng, thiếu hiểu biết pháp luật của người khác, Tùng đã thu tiền thi hành án không đúng quy định, không nộp vào quỹ cơ quan và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Qúa trình điều tra, bị can Lý Phương Tùng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, theo đó, Tùng đã sử dụng số tiền để trả lãi suất cho các khoản vay cá nhân  và tiêu xài hết.

Trong số 5 vụ án, cụ thể có vụ Lý Phương Tùng đã chiếm đoạt 680 triệu đồng tiền mua tài sản bán đấu giá thi hành án của ông Lê Thanh T (SN 1985, ở huyện Châu Thành A). 

Cụ thể, thông qua mối quan hệ, anh T biết một số mảnh đất đang bị cưỡng chế thi hành án chưa bán được nên đã gặp Lý Phương Tùng để xin đăng ký mua. Sau khi thỏa thuận giá đất với chủ sở hữu cũ, T đã đến gặp Tùng để thông báo kết quả  và hẹn sẽ trả tiền đất làm nhiều lần. Ngày 1-11-2018 đến ngày 6-12-2018, anh T đã nộp cho Tùng 680 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi giao tiền, anh T không được giao đất nên đã làm đơn tố cáo Tùng.

Về phần Lý Phương Tùng sau khi nhận tiền, đối tượng không nộp vào quỹ Cơ quan Thi hành án theo quy định mà sử dụng trả nợ và tiêu xài. Bằng các thủ đoạn tương tự, Lý Phương Tùng đã chiếm đoạt tài sản của các bị hại khác.

Đào Minh Khoa
.
.
.