Nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II nhận tiền "bôi trơn"

Thứ Ba, 21/06/2016, 08:43
Sau khi quen biết với ông Luyến (Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II), Hiền đã nhiều lần nhờ ông Luyến giúp đỡ, can thiệp mỗi khi xe chở gỗ của công ty này bị lực lượng chức năng kiểm tra. Sau đó, Hiền đã “cảm ơn” ông Luyến tổng cộng gần 690 triệu đồng bằng việc gửi tiền qua tài khoản của vợ Luyến.


Ngày 20-6, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 5 bị can gồm: Nguyễn Ngọc Diệu Hiền, 44 tuổi, trú tại phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hiền Thái về tội “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”; Hoàng Văn Luyến, 50 tuổi, trú tại phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, khi phạm tội là Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II; Nguyễn Cảnh Thành, 38 tuổi, trú tại phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, công chức kiểm lâm; Nguyễn Tấn Dương, 54 tuổi, trú tại phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột, công chức kiểm lâm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Còn Nguyễn Thị Thôi, 50 tuổi, trú tại phường Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phạm tội  “Mua bán trái phép hóa đơn thu nộp ngân sách”.

Theo cáo trạng, ngày 7-9-2014, tại các tỉnh Đắk Lắk, Quảng Bình, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an phát hiện 4 xe rơ-moóc của Công ty TNHH Hiền Thái vận chuyển 162,335m3 gỗ xẻ (hương, gõ mật) nhóm IIA không có hồ sơ hợp pháp. Sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật liên quan đến cơ quan ANĐT - Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Sau đó, trong ngày 9-9-2014, UBND huyện Ea Súp và UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định kiểm tra hành chính 3 địa điểm là cơ sở chế biến, kinh doanh gỗ của Công ty TNHH Hiền Thái đóng trên địa bàn, kết quả đã phát hiện thêm tổng cộng hơn 1.390m3 gỗ quy tròn. Số gỗ này sau đó cũng được bàn giao cho cơ quan ANĐT Bộ Công an xử lý.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận, cơ quan ANĐT Bộ Công an đã tiến hành giám định và căn cứ hồ sơ tài liệu liên quan đã trả lại hơn 332m3 có nguồn gốc hợp pháp cho Công ty Hiền Thái và trả lại gần 130m3 của các tổ chức, cá nhân gửi tại kho xưởng của Công ty Hiền Thái.

Cũng theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 1-1-2010 đến 31-12-2014, đối tượng Hiền được chồng là Nguyễn Trọng Thái – Giám đốc Công ty TNHH Hiền Thái ủy quyền quản lý, điều hành mọi hoạt động của công ty. Từ năm 2012 đến tháng 9-2014, thông qua hoạt động của công ty, Hiền đã buôn bán, vận chuyển trái phép 622,655m3 gỗ quy tròn, trong đó có hơn 310m3 gỗ thuộc nhóm IIA, số còn lại thuộc từ nhóm I – nhóm VII. Để hợp thức hóa số gỗ trên, bị can Hiền đã mua 3 hóa đơn GTGT (không có hàng hóa kèm theo) của Nguyễn Thị Thôi, Giám đốc Công ty TNHH TM & DV Tâm Trung với giá hơn 323 triệu đồng.

Về hành vi của 3 cán bộ kiểm lâm, cơ quan tố tụng xác định: Ngày 3-7-2013, tại địa phận phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, Đội Kiểm lâm đặc nhiệm  - Cục Kiểm lâm phối hợp với Chi cục Kiểm lâm vùng II (trụ sở tại TP Thanh Hóa) tiến hành kiểm tra xe ôtô đầu kéo rơ-moóc chở gỗ của Công ty TNHH Hiền Thái, phát hiện 63,7m3 gỗ các loại, trong đó có 1,723m3 gỗ trắc không có hồ sơ hợp pháp.

Sau đó, Cục trưởng Cục Kiểm lâm đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Hiền Thái về hành vi mua bán lâm sản trái phép với số tiền 25 triệu đồng; đồng thời ra quyết định tịch thu 1,723m3 gỗ trắc, sung quỹ Nhà nước.

Số gỗ này đã được bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm vùng II bảo quản theo quy định. Sau đó, ông Luyến - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II đi công tác tại Đắk Lắk thì Hiền gặp và làm quen. Ông Luyến hỏi Hiền nếu muốn mua lại 1,723m3 gỗ trắc thì làm đơn…

Đến tháng 9-2013, ông Luyến ký văn bản gửi Cục Kiểm lâm đề xuất cho Công ty TNHH Hiền Thái mua lại số gỗ trắc bị tịch thu nêu trên với giá 62,8 triệu đồng (trong cơ quan có thẩm quyền định giá là hơn 198 triệu đồng). Sau khi được Cục Kiểm lâm chấp thuận phương án xử lý, trong một lần đi công tác ở Hà Nội, ông Luyến đã đưa 63 triệu đồng cho lái xe Đặng Văn Thành đi nộp vào tài khoản tạm gửi của Cục Kiểm lâm tại Kho bạc Nhà nước quận Tây Hồ (Hà Nội) dưới danh nghĩa của Công ty TNHH Hiền Thái.

Tuy nhiên, bà Phạm Ngọc Diệu Hiền khẳng định, công ty TNHH không được biết về việc Cục Kiểm lâm đồng ý cho mua lại số gỗ nêu trên và cũng không biết ai là người đã mua lại số gỗ này…

Cơ quan tố tụng xác định, ông Hoàng Văn Luyến đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc xử lý 1,723 m3 gỗ tịch thu của Công ty TNHH Hiền Thái, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 triệu đồng, gây thiệt hại cho quyền lợi hợp pháp của Công ty Hiền Thái.

Đáng chú ý, sau khi quen biết với ông Luyến, Hiền đã nhiều lần nhờ ông Luyến giúp đỡ, can thiệp mỗi khi xe chở gỗ của công ty này bị lực lượng chức năng kiểm tra ở Quảng Bình, Nghệ An. Sau đó, Hiền đã “cảm ơn” ông Luyến tổng cộng gần 690 triệu đồng bằng việc gửi tiền qua tài khoản của vợ Luyến.

Quá trình điều tra, ông Luyến đã xin được nộp lại số tiền 135 triệu đồng khắc phục hậu quả vì gây thiệt hại cho Nhà nước; đồng thời đề nghị giao nộp gần 530 triệu đồng đã nhận của Hiền. Đến nay, vợ của Luyến đã nộp tổng cộng hơn 665 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đào Minh Khoa
.
.
.