Người phụ nữ lên mạng lừa đảo chiếm đoạt 55 tỉ đồng

Chủ Nhật, 10/03/2019, 16:35
Đối tượng sử dụng nhiều nickname khác nhau trên các mạng xã hội để ký hợp đồng gia công chuỗi hạt, rèm cửa... nhưng sau khi nhận tiền cọc thì chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân với số tiền trên 55 tỉ đồng. 

Ngày 10-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà mau cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can (cho tại ngoại), đối với Võ Hồng Đào (SN 1996, ngụ thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), về hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, thông qua mạng xã hội Facebook, đối tượng Đào có nhu cầu thuê người gia công các sợi chuỗi hạt, màn, rèm cửa... với tiền công cao. Vì vậy, không ít phụ nữ ở vùng nông thôn có thời gian nhàn rỗi đã nhận hàng về gia công với số lượng lớn. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, thu giữ trên 100 bao tải tang vật từ nơi ở của đối tượng Đào.

Chị D. (một bị hại ngụ huyện Thới Bình, Cà Mau), cho biết: “Lúc đầu tôi nhận làm ít thì Đào thanh toán đầy đủ. Tuy nhiên, khi tôi huy động bà con, họ hàng nhận làm gần 2 tỉ đồng tiền hàng thì Đào cứ hẹn lần hẹn nữa, không chịu thanh toán, khiến gia đình tôi lâm vào túng quẫn, nợ nần”. 

Khi tiếp xúc với bị hại, Đào đưa nhiều hợp đồng khác nhau, trong đó quy định tiền gia công mỗi loại hạt; ngày giao hàng cụ thể; muộn nhất là từ 7 đến 10 ngày phải giao hàng, nếu trễ phải bồi thường… 

Đặc biệt, để nhận hàng về làm, các bị hại phải đặt tiền cọc thì Đào mới giao nguyên liệu. Chính vì được trả tiền công cao nên không ít bị hại lấy tiền dành dụm, tích cóp của gia đình để đặt cọc. Thậm chí còn rủ người quen, bà con họ hàng cùng nhận hàng về làm. 

Bị hại hầu hết là phụ nữ ở vùng nông thôn có thời gian nhàn rỗi, muốn kiếm thêm thu nhập cải thiện đời sống gia đình. Bị hại không chỉ ở Cà Mau mà còn ở nhiều tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ. 

Theo cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, số tiền đặt cọc và tiền công mà Đào chiếm đoạt của các bị hại lên đến 55 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều bị hại ở TP Hồ Chí Minh bị chiếm đoạt tiền công, tiền cọc trên chục tỷ đồng; các bị hại ở Đồng Nai, Long, An, Vĩnh Long, Trà Vinh và nhiều địa phương khác hàng chục tỷ đồng…

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ, khởi tố bị can đối với Võ Hồng Đào về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhưng cho tại ngoại vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu giữ trên 100 bao tải chứa nhiều tang vật như chuỗi, hạt, dây, sợi các loại...

Được biết, dù có tuổi đời còn rất trẻ, không có việc làm ổn định, nhưng Đào lại sử dụng nhiều nickname khác nhau trên các mạng xã hội, lợi dụng lòng tin của nhiều người để ký hợp đồng gia công chuỗi hạt, rèm cửa... nhưng sau khi nhận tiền cọc thì chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Công an tỉnh Cà Mau thông báo những ai là nạn nhân trong vụ lừa đảo đo đối tượng Đào thực hiện, xin đến Công an tỉnh Cà Mau trình báo để được hướng dẫn.

Đức Văn - H.Giang
.
.
.