Người đàn bà chiếm đoạt nhiều tỷ đồng từ lừa mua ôtô giá rẻ

Thứ Bảy, 16/05/2020, 09:55
Với mục đích tạo thêm niềm tin với những người mình biết, Giang vào mạng Internet “copy” ảnh chụp mẫu tờ khai hải quan nhập khẩu ôtô crồi gửi lại cho anh Nam Giang để chiếm đoạt tiền của nạn nhân

Ngày 15/5, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phùng Mỹ Giang (SN 1974, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt bị cáo này 12 năm tù.

Trước đó, Giang đã bị xử phạt 18 năm tù cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong một vụ án khác. Tổng hợp hình phạt của hai bản án, HĐXX buộc bị cáo Giang phải thi hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2006, Giang có quan hệ tình cảm với ông P (SN 1973, ở Hà Nội). Năm 2014, thông qua ông P, Giang quen biết cháu ruột ông là anh Phạm Anh Quang (SN 1990, ở Hà Nội).Đầu năm 2016, Giang nói với anh Quang về việc có nguồn mua xe ôtô thanh lý của Tổng cục Hải quan với giá rẻ. Trong đó có 1 xe ôtô Mecedes GLA giá 1,1 tỷ đồng và 1 xe Land Cruiser Prado giá 1,6 tỷ đồng. Anh Quang giới thiệu Giang cho anh Lê Vương Tuệ (SN 1990, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sau đó, anh Tuệ nhờ Giang mua giúp chiếc Mecedes GLA như trên. Giang đưa anh Tuệ tới một doanh nghiệp kinh doanh ôtô ở quận Long Biên (Hà Nội) ký hợp đồng mua chiếc ôtô Mecedes GLA. Nhưng thực tế thì Giang đã phải trả giá cho chiếc ôtô này hơn 1,7 tỷ đồng.

Có được niềm tin này “câu khách”, đến tháng 4/2016, do tin tưởng Giang nên anh Quang, anh Nguyễn Nam Giang (SN 1983, ở quận Ba Đình, Hà Nội) và một người bạn thống nhất góp tiền mua chiếc ôtô Land Cruiser Prado như lời Giang giới thiệu.

Với mục đích tạo thêm niềm tin với những người mình biết, Giang vào mạng Internet “copy” ảnh chụp mẫu tờ khai hải quan nhập khẩu ôtô có đặc điểm tương đồng với chiếc ôtô mà chị ta hứa hẹn sẽ mua giúp, rồi gửi lại cho anh Nam Giang và yêu cầu chuyển trước 500 triệu đồng đặt cọc.

Tiếp đó, Giang nói với anh Quang là có thêm 1 chiếc ôtô Land Cruiser Prado cũng với giá 1,6 tỷ đồng. Thấy anh Quang và những người bạn muốn mua, Giang lại yêu cầu các anh này đặt cọc số tiền 500 triệu đồng. Đầu tháng 5/2016, Giang yêu cầu anh Nam Giang chuyển thêm 800 triệu đồng để nhận xe Land Cruiser Prado.

Để anh Nam Giang yên tâm, Giang nói mình đang sở hữu căn hộ chung cư trị giá 1,3 tỷ đồng. Trong trường hợp Giang không mua hộ được chiếc ôtô trên thì sẽ chuyển nhượng lại cho anh Nam Giang căn hộ chung cư đó.

Vì thế anh Nam Giang đã hai lần chuyển thêm cho Giang số tiền 1 tỷ đồng. Đối với chiếc ôtô Land Cruiser Prado thứ hai, trong tháng 5/2016, Giang yêu cầu nhóm anh Nam Giang chuyển thêm 300 triệu đồng nữa để sớm hoàn tất thủ tục mua bán thanh lý.

Tổng cộng, anh Nam Giang và hai người bạn góp vốn mua ôtô đã chuyển cho Giang số tiền 2,3 tỷ đồng. Sau nhiều lần trì hoãn, Giang vẫn không thể mua được ôtô thanh lý cho nhóm anh Nam Giang…

Tháng 11/2017, anh Nam Giang làm đơn gửi cơ quan Công an tố cáo Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình giải quyết vụ án, Giang mới trả lại cho nhóm anh Nam Giang một phần nhỏ số tiền đã chiếm đoạt.

Quá trình điều tra còn xác định, vào năm 2016, Giang đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền 400 triệu đồng của một nhân viên hợp đồng trong cơ quan Nhà nước khi lừa “chạy” cho người này thi đỗ công chức.

Ngoài ra, Giang còn chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của nhiều cá nhân khác cũng với chiêu trò mua ôtô thanh lý giúp họ. Sau khi nhận tiền của họ, Giang không thực hiện được gì như đã hứa hẹn và cũng không trả lại tiền.

Nguyễn Hưng
.
.
.