Ngày đầu xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đồng bọn

Thứ Tư, 18/04/2018, 19:47
Sáng 18-4, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và 30 bị cáo là đồng phạm của bị cáo Hà Văn Thắm. Thẩm phán Ngô Hồng Phúc được phân công là chủ toạ phiên toà này.

Bị cáo Hà Văn Thắm có 4 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank có 2 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. 

Tại phần thủ tục phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm thông báo đã chỉ định 2 luật sư là Nguyễn Văn Huấn và Hoàng Kim Thoa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bào chữa cho các bị cáo thuộc diện phải có luật sư. 

Trong đó, luật sư Hoàng Kim Thoa được chỉ định bào chữa cho các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy. 

Luật sư Nguyễn Minh Tâm (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước để xác định tư cách đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) tại Oceanbank đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. 

Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại phiên toà phúc thẩm.

Luật sư Tâm cũng đề nghị triệu tập bị cáo Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng PVN) để làm rõ số tiền bị cáo này nhận từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và đề nghị triệu tập đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). 

Một luật sư khác bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị triệu tập vợ cựu Tổng Giám đốc Oceanbank là bà Võ Thị Thanh Xuân. Luật sư Hải cũng đề nghị triệu đại diện Bộ Tài chính để xác định trong số hơn 1.500 tỷ đồng Oceanbank chi lãi ngoài hợp đồng thì PVN có bị thiệt hại không.

Sau phần kiểm tra căn cước, Hội đồng xét xử phúc thẩm thông báo, vì lý do sức khỏe một số bị cáo đã có đơn xin xử vắng mặt gồm: Nguyễn Văn Đức, cựu Giám đốc Oceanbank-Chi nhánh Thanh Hóa; Nguyễn Viết Hiền, cựu Giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ. 

Bị cáo Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh có đơn xin xét xử vắng mặt. Bị cáo Hứa Thị Phấn do tuổi rất cao, hiện đã mất 93% sức khỏe nên luật sư bào chữa cũng kiến nghị xin xử vắng mặt.

Đại diện Viện KDND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà nêu quan điểm, bị án Danh và bị cáo Phấn có đơn xin xét xử vắng mặt theo quy định đủ điều kiện nên chấp nhận. Bị cáo Đức và bị cáo Hiền có đơn vì lý do sức khỏe có xác nhận của đơn vị có thẩm quyền nên đủ điều kiện để chấp nhận. 

Tại phiên xử này, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã triệu tập nhiều nhân chứng nhưng nhiều người vắng mặt không lý do. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị, trong quá trình xét xử, nếu thấy cần áp dụng tất cả các biện pháp cho phép kể cả dẫn giải để buộc phải có mặt tại tòa giái quyết các kháng cáo. Hội đồng xét xử phúc thẩm đồng tình với quan điểm của Viện kiểm sát. 

Trước ngày xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm, đã có 5 bị cáo có đơn kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự đã rút kháng cáo. 

Nguyễn Hưng
.
.
.